| Hotline: 0983.970.780

Bão Milton gây thiệt hại lớn về người và của cho bang Florida

Thứ Năm 10/10/2024 , 17:18 (GMT+7)

Mặc dù bão Milton đã suy yếu thành bão cấp 3 khi càn quét qua Florida trong ngày 10/10, cơn bão đã gây thương vong và phá hủy hàng trăm ngôi nhà.

Một cần cẩu bị đổ ở thành phố St. Petersburg, bang Florida, khi bão Milton đổ bộ ngày 10/10. Ảnh: AP.

Một cần cẩu bị đổ ở thành phố St. Petersburg, bang Florida, khi bão Milton đổ bộ ngày 10/10. Ảnh: AP.

Đêm 9/10 (giờ địa phương), bão Milton đã đổ bộ vào Siesta Key gần Sarasota, cách vùng Tampa đông dân cư 112 km về phía nam. Tình hình ở khu vực Tampa vẫn tương đối nghiêm trọng khi thành phố St. Petersburg ghi nhận lượng mưa hơn 410mm, khiến Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo về lũ quét ở đây cũng như các khu vực khác ở phía tây và trung tâm Florida.

Sân vận động Tropicana, sân nhà của đội bóng chày Tampa Bay Rays ở St. Petersburg, dường như đã bị hư hỏng nặng. Mái vòm bằng vải của sân vận động đã bị gió lớn xé toạc thành từng mảnh. Hiện chưa rõ có thiệt hại bên trong hay không. Nhiều cần cẩu cũng bị lật đổ trong cơn bão, cơ quan thời tiết cho biết.

Mái vòm của sân vận động Tropicana bị xé toạc do bão Milton ngày 10/10. Ảnh: AP.

Mái vòm của sân vận động Tropicana bị xé toạc do bão Milton ngày 10/10. Ảnh: AP.

Cư dân St. Petersburg cũng không còn có thể lấy nước từ vòi nước gia đình của họ vì sự cố vỡ đường ống dẫn nước khiến toành thành phố mất nước.

Cơn bão đã làm mất điện trên một khu vực rộng lớn của Florida, với hơn 3 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp không có điện vào sáng 10/10, theo poweroutage.us.

Trước khi Milton đổ bộ, lốc xoáy đã xuất hiện ở nhiều nơi khắp bang Florida. Câu lạc bộ đồng quê Spanish Lakes gần Fort Pierce, trên bờ biển Đại Tây Dương của Florida, bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với nhiều ngôi nhà bị phá hủy và một số cư dân thiệt mạng.

"Chúng tôi đã ghi nhận một số trường hợp thiệt mạng", cảnh sát trưởng hạt St. Lucie Keith Pearson nói với WPBF News, song ông không tiết lộ có bao nhiêu người đã thiệt mạng.

Khoảng 125 ngôi nhà đã bị phá hủy trước khi cơn bão đổ bộ vào bang, nhiều ngôi nhà bị phá hủy là nhà di động trong cộng đồng người cao tuổi, Kevin Guthrie, giám đốc Bộ phận Quản lý Khẩn cấp Florida cho biết.

Khoảng 90 phút sau khi đổ bộ, bão Milton bị hạ cấp thành bão cấp 2. Vào sáng 10/10, cơn bão tiếp tục suy yếu thành cơn bão cấp 1 với sức gió duy trì tối đa khoảng 135 km/giờ khi di chuyển ngoài khơi và cách Orlando khoảng 55 km về phía đông.

Bão Milton gây mưa lớn trên khắp bang Florida của Mỹ ngày 10/10. Video: AP.

Mưa lớn cũng có khả năng gây ra lũ lụt trong đất liền dọc theo các con sông và hồ khi bão Milton đi qua Bán đảo Florida. Cơn bão dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến khu vực Orlando đông dân cư.

Cơn bão đổ bộ vào một khu vực vẫn chưa thể phục hồi sau khi cơn cơn bão Helene vừa đổ bộ chỉ 2 tuần trước, nhấn chìm đường phố và nhà cửa ở phía tây Florida và khiến ít nhất 230 người thiệt mạng trên khắp miền Nam nước Mỹ. Ở nhiều nơi dọc theo bờ biển, các thành phố chạy đua với thời gian để dọn dẹp rác trước khi gió mạnh do bão của Milton có thể "biến chúng thành những viên đạn".

Trước đó, các quan chức địa phương đã đưa ra cảnh báo sơ tán đặc biệt nghiêm trọng, nếu không sẽ phải đối mặt với "tỷ lệ sống sót cực thấp".

"Nhiều người trong số các bạn đã hứng chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão Helene, đây sẽ là một cú knock out trực tiếp. Các bạn cần phải sơ tán ngay lập tức", Cathie Perkins, giám đốc quản lý khẩn cấp Hạt Pinellas, nói.

Tại một cuộc họp báo ở Tallahassee, Thống đốc Florida Ron DeSantis đã thông báo việc triển khai một loạt các nguồn lực, bao gồm 9.000 binh bĩ Vệ binh Quốc gia từ Florida và các bang khác, hơn 50.000 nhân viên môi trường từ California, và xe cảnh sát hộ tống hộ tống xe bồn tiếp xăng để người dân có thể đổ đầy bình trước khi sơ tán.

"Thật không may, sẽ có những trường hợp tử vong. Tôi không nghĩ có cách nào có thể tránh được điều này", ông DeSantis nói.

Mưa lớn và lốc xoáy đã tấn công các khu vực phía nam Florida bắt đầu từ sáng 9/10, với thời tiết xấu đi trong suốt cả ngày. Mưa lớn với lượng mưa từ 150mm – 310mm, có nơi lên đến 460mm, được dự báo sẽ ở sâu trong đất liền, có nguy cơ gây lũ lụt thảm khốc.

Một cơn lốc xoáy đã xảy ra tại khu vực Everglades đông dân cư và băng qua Xa lộ Liên tiểu bang 75. Một cơn lốc xoáy khác cũng đã đi qua Fort Myers, làm gãy cành cây và xé tán mái che của một trạm xăng thành từng mảnh.

700 người đến sơ tán tại phòng thể chất của trường trung học River Ridge hôm 9/10. Ảnh: AP.

700 người đến sơ tán tại phòng thể chất của trường trung học River Ridge hôm 9/10. Ảnh: AP.

Các nhà chức trách đã ban hành lệnh sơ tán bắt buộc đối với 15 hạt của bang Florida với tổng dân số khoảng 7,2 triệu người. Các quan chức cảnh báo rằng bất cứ ai không tuân theo lệnh sơ tán sẽ phải tự lo cho bản thân, bởi vì lực lượng chức năng sẽ không mạo hiểm tính mạng của mình để cố gắng cứu nạn trong thời gian nguy hiểm nhất của cơn bão.

Thị trưởng St. Petersburg Ken Welch nói với người dân rằng sẽ mất điện kéo dài và hệ thống thoát nước có thể ngừng hoạt động.

Đến đầu giờ chiều 9/10, các hãng hàng không đã hủy khoảng 1.900 chuyến bay. SeaWorld đã đóng cửa cả ngày thứ Tư, và Walt Disney World và Universal Orlando đóng cửa từ buổi chiều cùng ngày.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất