| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ

Bão Sally đi chậm như rùa, gây ra trận lụt ‘lịch sử và thảm khốc’

Thứ Năm 17/09/2020 , 10:21 (GMT+7)

Các khu vực của Hoa Kỳ như Pensacola, Florida và Mobile, Alabama, tan nát khi bão Sally xé toạc những mái nhà và khiến hơn nửa triệu người mất điện.

Một người đàn ông đứng trên bến tàu, trung tâm thành phố Pensacola, bị bão Sally xé nát để kiểm tra con thuyền của mình.

Một người đàn ông đứng trên bến tàu, trung tâm thành phố Pensacola, bị bão Sally xé nát để kiểm tra con thuyền của mình.

Bão Sally đã để lại dấu vết hỗn loạn và thiệt hại nặng nề khu vực bờ biển Vịnh Hoa Kỳ hôm 16/9, với mưa và gió giật mạnh trên 160 km/h. Thế như, cơn bão cấp 2 khổng lồ lại đổ bộ vào bờ với tốc độ chỉ 3km/h - tương đương với tốc độ đi bộ của… rùa.

Cơn bão, đã giết chết ít nhất một người, sau đó đã tăng tốc lên 5-8 km/h khi nó tấn công các khu vực đô thị của Pensacola, Florida và Mobile, Alabama, với gần một triệu người.

Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ gọi trận lụt ở bờ biển Alabama-Florida là "lịch sử và thảm khốc". Thị trưởng Tony Kennon xác nhận với AP về một người chết ở Orange Beach, Alabama, nhưng không có thông tin chi tiết ngay lập tức.

Cơn bão đã “thổi” tàu ​​thuyền vào đất liền hoặc đánh chìm chúng tại bến tàu, san phẳng các cây cọ, làm bong tróc mái nhà, thổi sập các bảng hiệu và đánh sập nguồn điện của hơn nửa triệu ngôi nhà lẫn cơ sở kinh doanh.

“Một bản sao của con tàu Nina của Christopher Columbus cập cảng Pensacola đã bị mất tích”, cảnh sát cho biết.

Các nhà chức trách cho biết Sally đã xé một chiếc cần cẩu xây dựng gắn trên sà lan, sau đó đâm vào cây cầu Three Mile mới bắc qua vịnh Pensacola, khiến một phần của nhịp cũ bị sập. Cơn bão cũng đã xé toạc một phần lớn bến tàu đánh cá tại công viên bang Alabama’s Gulf vào đúng ngày dự kiến ​​cắt băng khánh thành sau khi chi 2,4 triệu USD cải tạo.

Đến chiều 16/9, nhà chức trách hạt Escambia cho biết ít nhất 377 người đã được cứu khỏi các khu vực bị ngập lụt. Cảnh sát trưởng David Morgan cho biết, hơn 40 người bị mắc kẹt do nước dâng cao đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng một giờ, bao gồm cả một gia đình 4 người được tìm thấy “trên cây”.

Các nhà chức trách ở Pensacola cho biết 200 thành viên vệ binh quốc gia sẽ đến vào hôm nay (17/9) để giúp đỡ. Các quan chức cũng thông báo lệnh giới nghiêm từ hoàng hôn đến rạng sáng trong quận, nơi cơn bão đã biến một số đường phố Pensacola thành sông. Nước tràn xuống một số con phố như thác, tạo thành những vệt xoáy khi nó đập vào các tòa nhà và ngập quá lốp xe ô tô.

Các đội khẩn cấp đưa người dân khỏi những ngôi nhà bị ngập lụt và máy bay trực thăng bảo vệ bờ biển di chuyển khắp khu vực thảm họa để tìm kiếm những người gặp khó khăn.

Jordan Spence và Dawson Stallworth quan sát sóng vào bờ khi cơn bão Sally đến gần ở Orange Beach, Alabama, hôm 15/9. Ảnh: Reuters.

Jordan Spence và Dawson Stallworth quan sát sóng vào bờ khi cơn bão Sally đến gần ở Orange Beach, Alabama, hôm 15/9. Ảnh: Reuters.

Trước khi mặt trời mọc, nước đã ngập đến cửa xe hơi của Jordan Muse bên ngoài khách sạn Pensacola, nơi gia đình cô trú ẩn sau khi chạy trốn khỏi ngôi nhà di động của họ.

Sáng sớm mất điện, ngột ngạt quá không ngủ được. Cậu con trai tám tuổi của cô chơi đồ chơi bên dưới bàn làm việc trong phòng khách sạn khi Muse nhìn ra cửa sổ, nhìn mưa bay.

“Những xe tải điện là những chiếc xe duy nhất và lớn nhất còn ở trên mặt nước”, Muse nói. “Tôi không thể tin rằng cơn bão lại tồi tệ đến vậy”.

Michele Lamar-Acuff tỉnh dậy vì tiếng đập của một cái cây nhỏ đổ vào cửa sổ ngôi nhà Pensacola của cô. Nước ngập đến thắt lưng đang chảy khắp đường nhà cô. Bên trên tiếng gió rít lớn, cô nghe thấy những gì giống như máy biến áp phát nổ.

“Tôi không cảm thấy an toàn khi rời đi”, Lamar-Acuff nói. "Tôi chỉ còn biết ở lại và hy vọng những điều tốt nhất".

Tony Beritiech, ở Đảo Dauphin, Alabama, theo dõi con trai mình là Matt Beritiech, ở Ocean Springs, dọn dẹp một cái cây bị bão đốn hạ trước nhà. Ảnh: Reuters.

Tony Beritiech, ở Đảo Dauphin, Alabama, theo dõi con trai mình là Matt Beritiech, ở Ocean Springs, dọn dẹp một cái cây bị bão đốn hạ trước nhà. Ảnh: Reuters.

Đến đầu giờ chiều qua (16/9), Sally đã suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới, với sức gió xuống còn 70 dặm/giờ, nhưng điều tồi tệ nhất có thể sẽ đến, với hoàn lưu bão dự kiến ​​sẽ gây mưa lớn vào hôm nay (17/9) khi cơn bão đẩy sâu vào đất liền Alabama và vào Georgia.

Giống như các trận cháy rừng hoành hành ở bờ biển phía Tây, sự tấn công của các cơn bão trong mùa này một lần nữa tập trung sự chú ý vào cuộc khủng hoảng khí hậu, mà các nhà khoa học cho rằng nó đang gây ra những cơn bão chậm hơn, khô hơn, mạnh hơn và có sức tàn phá lớn hơn.

Bức tường mắt bão, với sức gió lên tới 170 km/h, đã đến đất liền gần Gulf Shores, Alabama, lúc 4h45 sáng theo giờ địa phương hôm 16/9.

Cơn bão đã đẩy một lượng nước lớn dâng vào bờ biển. Tại Vịnh Mobile, ngay bên cạnh Gulf Shores, nơi 5 con sông đổ vào, chính quyền đã cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt tàn khốc.

Cư dân của Bãi biển Orange, Alabama gần đó, báo cáo thiệt hại và lũ lụt trên diện rộng.

Các phương tiện di chuyển trên con phố ngập nước, cạnh đó là một chiếc thuyền bị bão thổi bay lên mặt đường, ở Orange Beach, Alabama. Ảnh: AP.

Các phương tiện di chuyển trên con phố ngập nước, cạnh đó là một chiếc thuyền bị bão thổi bay lên mặt đường, ở Orange Beach, Alabama. Ảnh: AP.

Cũng vào hôm qua (16/9), nước tràn vào nhà và khiến một số người bị kẹt trong vùng nước dâng cao. Các đường phố ở trung tâm thành phố Pensacola bị bao phủ và ngập dưới 3 m nước.

David Eversole, một nhà dự báo của Dịch vụ Thời tiết Quốc gia trên Mobile cho biết: “Việc bắt đầu đo lượng mưa bằng feet là điều hiếm gặp. Sally đang di chuyển quá chậm, nên nó cứ tàn phá mạnh mẽ và liên tục khu vực đi qua. Thật sự là một cơn ác mộng".

Đây là cơn bão thứ hai đổ bộ vào bờ biển Vùng Vịnh trong vòng chưa đầy ba tuần và là trận bão mới nhất trong một trong những mùa bão cấp tập nhất từng được ghi nhận.

Vào đầu tuần, Sally là một trong năm cơn bão mạnh kỷ lục xuất hiện đồng thời trên Đại Tây Dương.

Chuck Watson của Enki Research, chuyên theo dõi các cơn bão nhiệt đới và mô hình hóa, ước tính thiệt hại của chúng sẽ lên tới 2-3 tỷ USD. “Thiệt hại có thể tăng nữa nếu lượng mưa lớn nhất xảy ra trên đất liền”, ông Watson nói.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.