| Hotline: 0983.970.780

Bão Shanshan đổ bộ Nhật Bản, 4 triệu người được yêu cầu sơ tán

Thứ Năm 29/08/2024 , 14:27 (GMT+7)

Nhật Bản yêu cầu gần 4 triệu người ở khu vực phía nam đi sơ tán khi bão Shanshan đổ bộ vào nước này ngày 29/8, với mưa lớn và gió giật mạnh.

Bão Shanshan gây ra trận lụt nhấn chìm khu vực đất nông nghiệp ở tỉnh Oita, tây nam Nhật Bản, ngày 29/8. Ảnh: Kyodo News.

Bão Shanshan gây ra trận lụt nhấn chìm khu vực đất nông nghiệp ở tỉnh Oita, tây nam Nhật Bản, ngày 29/8. Ảnh: Kyodo News.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra một cảnh báo khẩn cấp về cơn bão, dự báo sẽ có lũ lụt và lở đất gây thiệt hại lớn cho hòn đảo Kyushu ở cực nam nước này.

Chính quyền Nhật Bản ngày 29/8 cảnh báo rằng một "tình huống đe dọa tính mạng" sắp xảy ra đối với các thị trấn ở tỉnh Oita của Kyushu và kêu gọi 57.000 người sơ tán, đồng thời ban hành cảnh báo bão cao nhất. Một khuyến cáo sơ tán cấp độ 4, trong thang khuyến cáo 5 cấp, được áp dụng cho toàn bộ đảo Kyushu, nơi có 3,7 triệu cư dân.

Một người mất tích và ít nhất 47 người đã bị thương trên khắp hòn đảo tính đến sáng 29/8, theo các văn phòng chính quyền tỉnh.

Bão Shanshan đã suy yếu khi di chuyển chậm về phía bắc qua đảo Kyushu tương đương với cơn bão Đại Tây Dương cấp 1, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC). Tâm bão cách thành phố Sasebo khoảng 150 km về phía đông nam, sau khi đổ bộ vào đất liền với sức gió lên tới 185 km/h.

Nhiều nơi khác ở Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn. Tại tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản, một gia đình 5 người đã bị chôn vùi trong một vụ lở đất trong đêm 27/8, theo Cơ quan Quản lý Khủng hoảng của Thành phố Gamagori. 3 người, một cặp vợ chồng khoảng 70 tuổi và một người đàn ông 30 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ lở đất. 2 phụ nữ khoảng 40 tuổi đã được kéo ra khỏi đống đổ nát và sống sót, một người bị thương nặng.

Mặc dù bão Shanshan đã suy yếu, cơn bão đang di chuyển chậm với tốc độ 10 km/h và trút một lượng mưa khổng lồ lên khắp Nhật Bản. Những cơn bão di chuyển chậm có thể có sức tàn phá lớn hơn, với những cơn gió mạnh và mưa bão dồn dập vào cùng một khu vực trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Hiện tại, lượng mưa đã đạt hơn 50cm ở nhiều khu vực và các nhà khí tượng học cho biết tổng lượng mưa có thể lên tới 100cm ở một số khu vực đồi núi và bị cô lập.

Bão Shanshan đổ bộ vào Nhật Bản ngày 29/8 gây mưa lớn và gió giật mạnh. Video: Reuters.

Hơn 255.150 hộ gia đình trên đảo Kyushu bị mất điện vào sáng 29/8, theo cơ quan điện lực Kyushu.

Hai hãng hàng không lớn nhất của Nhật Bản, Japan Airlines và All Nippon Airways, đã thông báo hủy hơn 400 chuyến bay trước cơn bão.

Bão Shanshan dự kiến sẽ chuyển hướng đi về phía đông và di chuyển qua Kyushu, suy yếu thành một cơn bão nhiệt đới vào cuối ngày 29/8.

Cơn bão sẽ tiếp tục di chuyển chậm qua phía tây nam của Nhật Bản, trước khi đi vào các khu vực sâu trong đất liền vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới. Mối đe dọa chính đối với các vùng khác của Nhật Bản vẫn sẽ là lượng mưa lớn trên diện rộng, với một số khu vực ở Shikoku và Honshu dự kiến sẽ ghi nhận lượng mưa lên đến 50cm.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.