| Hotline: 0983.970.780

Vỡ đập ở miền đông Sudan, ít nhất 60 người thiệt mạng

Thứ Ba 27/08/2024 , 09:43 (GMT+7)

Liên hợp quốc hôm 26/8 cho biết nước dâng cao khiến một con đập ở miền đông Sudan bị vỡ, cuốn trôi hơn 20 ngôi làng và khiến ít nhất 60 người thiệt mạng.

Một xe tải bị nước lũ cuốn trôi sau khi đập Arbaat ở miền đông Sudan bị vỡ hôm 25/8. Ảnh: AFP.

Một xe tải bị nước lũ cuốn trôi sau khi đập Arbaat ở miền đông Sudan bị vỡ hôm 25/8. Ảnh: AFP.

Mưa xối xả hôm 25/8 đã gây ra sự cố vỡ đập Arbaat gần thành phố Port Sudan, trung tâm hành chính của Sudan sau khi xung đột giữa quân đội Sudan và một lực lượng bán quân sự nổ ra từ tháng 4/2023.

"Khu vực này giờ không thể nhận ra. Các hệ thống điện và nước đã bị phá hủy", Omar Eissa Haroun, người đứng đầu cơ quan quản lý nước của bang Biển Đỏ, cho biết trong một tin nhắn WhatsApp cho nhân viên.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong trận lũ ở miền đông Sudan. Tuy nhiên, các hãng tin địa phương, bao gồm al-Taghyeer và Medameek, đưa tin rằng con số đã tăng lên ít nhất 60 người, trích dẫn lời các quan chức địa phương.

Một số người đã rời bỏ những ngôi nhà chìm trong nước lũ, di chuyển đến vùng núi cao hơn và đang bị mắc kẹt ở đó, Bộ Y tế Sudan cho biết.

Đội cứu hộ cho biết rằng khoảng 150 - 200 người vẫn đang mất tích. Một nhân viên cứu hộ cho biết đã nhìn thấy thi thể của những người khai thác vàng cùng với trang bị của họ bị nhấn chìm trong trận đại hồng thủy, và so sánh thảm họa này với trận lũ quét ở thành phố Derna, miền đông Libya hồi tháng 9/2023 khi nước mưa làm vỡ đập, cuốn trôi các tòa nhà và khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Liên hợp quốc cho biết nhà cửa của khoảng 50.000 người đã bị lũ lụt cuốn trôi, đồng thời cho biết đây chỉ là số liệu thống kê ở khu vực phía tây con đập, khu vực phía đông hiện không thể tiếp cận được.

Đập Arbaat là nguồn cung cấp nước chính cho thành phố Port Sudan. Do vỡ đập, Port Sudan và các khu vực lân cận có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nước uống nghiêm trọng. "Thành phố sẽ thiếu nước sạch trong những ngày tới", Hiệp hội các nhà môi trường Sudan cho biết.

Quốc gia này đã phải đối mặt với lượng mưa lớn và lũ lụt kể từ cuối tháng 6. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết thời tiết khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến khoảng 317.000 người trên 16 tiểu bang. Số người thiệt mạng vì lũ lụt trên khắp cả nước đã lên đến 132 người.

Các con đập, đường sá và cầu của Sudan đã bắt đầu xuống cấp trước khi xảy ra cuộc nội chiến vào năm 2023. Kể từ đó, cả hai bên đã đổ phần lớn nguồn lực của họ vào các cuộc xung đột, khiến cơ sở hạ tầng hư hỏng nặng nề.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.