| Hotline: 0983.970.780

Động đất kép 6,9 và 7,1 độ ở Miyazaki, Nhật Bản cảnh báo sóng thần

Thứ Năm 08/08/2024 , 16:50 (GMT+7)

Hai trận trận động đất 6,9 và 7,1 độ richter đã tấn công phía tây nam Nhật Bản ngày 8/8, Miyazaki, Kochi và nhiều tỉnh khác đã ban bố cảnh báo sóng thần.

Du khách đến Công viên Hòa bình ở Nagasaki, miền tây Nhật Bản, ngồi xuống đất khi cảnh báo động đất được ban hành ngày 8/8. Ảnh: Kyodo News.

Du khách đến Công viên Hòa bình ở Nagasaki, miền tây Nhật Bản, ngồi xuống đất khi cảnh báo động đất được ban hành ngày 8/8. Ảnh: Kyodo News.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra lúc 16h43 chiều 8/8 (giờ địa phương) xảy ra ở độ sâu tâm chấn khoảng 30 km ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo chính Kyushu ở phía Nam Nhật Bản và ghi nhận cường độ địa chấn ở mức dưới cấp 6 (trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản) ở thành phố Nichinan ở phía nam của tỉnh.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cùng ngày cho biết đã có 2 trận động đất xảy ra liền nhau với độ lớn lần lượt là 6,9 và 7,1 ở ngoài khơi miền Nam Nhật Bản trong chiều 8/8. Theo USGS, trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 16h42 theo giờ địa phương (tức 14h42 giờ Hà Nội), chấn tiêu ở độ sâu 33 km, cách tỉnh Miyazaki trên đảo Kyushu khoảng 29 km về phía Đông Nam. Trận động đất thứ hai xảy ra sau đó chưa đầy 1 phút, với chấn tiêu ở độ sâu 26m và cách Miyazaki 20 km về phía Đông Bắc.

Đài truyền hình NHK cho biết đã có báo cáo về các cửa sổ bị vỡ tại sân bay Miyazaki gần tâm chấn. Hiện chưa ghi nhận báo cáo về sự cố tại các nhà máy điện hạt nhân sau trận động đất, và chính phủ đang kiểm tra thiệt hại và thương vong, Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên.

Vị trí tâm chấn nằm ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo chính Kyushu ở phía Nam Nhật Bản. Ảnh: 

Vị trí tâm chấn nằm ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo chính Kyushu ở phía Nam Nhật Bản. Ảnh: 

Trong một diễn biến khác, Ủy ban Nghiên cứu Động đất của chính phủ Nhật Bản hôm 2/8 đã công bố vị trí và chiều dài của 25 đứt gãy đang hoạt động ngoài khơi nước này. Đây là những khu vực có nguy cơ xảy ra động đất với độ lớn từ 7. Các đứt gãy nằm ngoài khơi, trải dài từ khu vực phía Bắc của tỉnh Hyogo đến khu vực Joetsu của tỉnh Niigata.

Các cảnh cáo sóng thần đã được ban hành đối vưới các tỉnh Kochi, Ehime, Oita, Miyazaki và Kagoshima. Các dịch vụ tàu cao tốc shinkansen Kyushu và Nishi Kyushu đã tạm dừng hoạt động do trận động đất, đơn vị điều hành cho biết.

Rung lắc có thể cảm thấy rõ ràng tại một trung tâm thương mại ở Shibushi, cách tâm chấn 53 km. Video: Mirror.

Nhật Bản, nằm trong "vành đai lửa" của Thái Bình Dương, được coi là một trong những khu vực dễ xảy ra động đất nhất trên toàn cầu. Đất nước này đã trải qua một trận động đất lớn có cường độ 9,0 độ richter vào tháng 3/2011, sau đó là một trận sóng thần tàn phá dọc theo bờ biển đông bắc, cướp đi sinh mạng của gần 20.000 người và gây ra sự cố hạt nhân Fukushima Daiichi.

Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2024, một trận động đất có cường độ 7,6 độ richter đã tấn công khu vực Noto, khiến ít nhất 241 người thiệt mạng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.