| Hotline: 0983.970.780

Bão số 3 có hoàn lưu rất rộng, vùng ảnh hưởng trải dài, nguy cơ gây hại lớn

Thứ Tư 17/08/2016 , 20:48 (GMT+7)

Dự báo tới tối 19/8, bão số 3 với sức gió giật cấp 12 - 14 sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh tới Nghệ An với bán kính ảnh hưởng rộng tới 200km, gây mưa lớn dồn dập cho Bắc Bộ chỉ trong vài ngày với lượng mưa có nơi tới 400 - 500mm. Tại các hệ thống sông của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, có nguy cơ xảy ra một đợt lũ lớn...

Theo dự báo, chiều tối 18/8, bão di chuyển theo hướng tây và sẽ đổ bộ qua bán đảo Lôi Châu của Trung Quốc rồi tiến vào vịnh Bắc Bộ.

Trước tình hình này, chiều 17/8, BCĐ Phòng chống thiên tai Trung ương đã có cuộc họp bàn giải pháp ứng phó.

Ông Hoàng Đức Cường, GĐ Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương cho biết: Bão sẽ di chuyển với tốc độ nhanh, nhiều khả năng tới chiều tối 19/8, sẽ áp sát và đổ bộ vào đất liền thuộc các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An với sức gió vùng tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11, giật cấp 12, cấp 14.

Ông Cường cảnh báo: Đây là cơn bão có hoàn lưu rất rộng, có xu hướng lệch về phía nam nên vùng ảnh hưởng của bão với sức gió mạnh cấp 6, cấp 7 trở lên có thể bao trùm với bán kính rộng 200km, kéo dài khắp từ Quảng Ninh tới Nghệ An, thậm chí có thể có nguy cơ kéo dài thêm vào tới Hà Tĩnh.

Do ảnh hưởng của bão, vùng mưa cũng sẽ trải rộng từ khu vực Bắc Trung Bộ ra tới toàn Bắc Bộ, tâm mưa tập trung vào các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh phía bắc của Bắc Trung Bộ gồm bắc Nghệ An và Thanh Hóa.

Mưa dự kiến sẽ tập trung vào hai ngày 19 - 20/8, với tổng lượng mưa trung bình cho các khu vực này từ 200 - 400mm trong vòng chỉ 2 ngày, có nơi lên tới 500mm.

Đặc biệt, do thời điểm bão đổ bộ dự kiến sẽ vào khoảng chiều tối 19/8, đúng vào giai đoạn triều cường tại khu vực ven biển các tỉnh Bắc Bộ nên mực nước biển có thể dâng cao trên 1m, sóng biển cao từ 3 - 5m, nguy cơ gây nên các sự cố đê biển, đê sông các tỉnh từ Nghệ An tới Quảng Ninh vô cùng nguy hiểm, việc ứng cứu cho SX trong nội đồng cũng sẽ rất khó khăn.

Tại các hệ thống sông của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, có nguy cơ xảy ra một đợt lũ lớn, khu vực các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất…


Dự kiến tối 19/8, bão số 3 sẽ đổ bộ Quảng Ninh - Nghệ An

 

Trước nguy cơ ảnh hưởng của bão số 3, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng BCĐ Phòng chống thiên tai Trung ương lo ngại: Do vùng ảnh hưởng của bão số 3 bao trùm lên tất cả các vùng Đồng bằng Bắc Bộ, vốn là khu vực vừa mới chịu tổn thất nặng nề sau hai cơn bão số 1 và số 2 nên đây sẽ là cơn bão có nguy cơ gây thiệt hại rất lớn. Đối với các tỉnh vùng trung du miền núi phía Bắc, hiện hầu hết đã tích một lượng nước lớn ở mức bão hòa do mưa lớn thời gian qua nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng…

Trước những nguy cơ lớn này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh nằm trong vùng dự báo bị ảnh hưởng của bão từ Bắc miền Trung trở ra phải triển khai công tác chuẩn bị đối phó, phòng chống bão ở mức độ cao nhất, thường trực nhất, đồng thời phải có kịch bản riêng ở từng địa phương.

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 1, Bộ trưởng đề nghị Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương phải liên tục cập nhật, bám sát và đưa ra cảnh báo để người dân có tinh thần đề phòng cao nhất.

Đối với nông nghiệp, các tỉnh trong vòng ảnh hưởng phải khẩn trương tổng rà soát, kiểm tra hệ thống trạm bơm; Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam rút kinh nghiệm từ cơn bão số 1, không để xảy ra mất điện và thiệt hại hệ thống điện kéo dài như cơn bão số 1 để chủ động ứng phó khắc phục SX sau bão.

Trên biển, vùng nguy hiểm được xác định là khu vực phía bắc Vĩ tuyến 17, các địa phương khu vực này di chuyển tàu thuyền, cấm biển kể từ 18/8.

Nam Định chủ động chống úng cho diện tích lúa mới cấy

Để tránh những thiệt hại như cơn bão số 1 vừa qua gây ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định đã có công điện yêu cầu, các địa phương, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 và tình hình mưa, lũ để chủ động ứng phó.

Các huyện, thành phố tập trung tiêu rút nước đệm, nhất là những vùng trũng thấp, chủ động chống úng cho diện tích lúa mới cấy đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 1 và bảo vệ các vùng nuôi trồng thủy sản.

Trước đó, cơn bão số 1 đổ bộ vào tỉnh Nam Định làm có 8 người bị thương; tổng thiệt hại ước tính trên 3.100 tỷ đồng. 

MAI CHIẾN

 

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hà Nội công bố số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10

Toàn thành phố Hà Nội có hơn 106.000 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025.

Bình luận mới nhất