| Hotline: 0983.970.780

Làng vùng sâu Canh Giao bừng sáng ánh điện

Thứ Sáu 10/05/2024 , 06:30 (GMT+7)

Niềm vui nhân đôi trong dịp nghỉ lễ vừa rồi đối với người dân làng Canh Giao khi điện lưới quốc gia đã về đến làng vùng sâu này trước đó mấy ngày…

Niềm khao khát bấy lâu

Dù nằm cách trung tâm xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh, Bình Định) chỉ 1 ngọn đồi, nhưng do địa hình phức tạp và hiểm trở, để vào được làng Canh Giao, chúng tôi phải vào đến huyện Đồng Xuân (Phú Yên), đi vòng qua xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) đoạn đường dài đến gần 35km mới đặt được chân lên đất làng Canh Giao.

Hiện làng Canh Giao có 72 hộ dân với 207 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Chăm Hroi, 1 nhánh của dân tộc Chăm. Cuộc sống của người dân làng Canh Giao chủ yếu dựa vào 130 ha keo và tiền nhận khoán bảo vệ rừng. Tư liệu sản xuất nông nghiệp của đồng bào làng Canh Giao chỉ có 1,3 ha lúa nước và 2 ha đất trồng rau và hoa màu các loại.

Do đó, dù làng Canh Giao chỉ có 72 hộ dân nhưng đã có đến 42 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Vào mùa mưa, làng Canh Giao gần như bị cô lập. Từ bao đời nay, người dân làng Canh Giao luôn sống trong niềm mơ ước có đường giao thông để thuận tiện việc đi lại, có nước sạch và có điện lưới quốc gia để đời sống bớt tăm tối.

Người dân làng Canh Giao đón điện lưới quốc gia bằng niềm vui khôn tả. Ảnh: V.Đ.T.

Người dân làng Canh Giao đón điện lưới quốc gia bằng niềm vui khôn tả. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Đinh Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Canh Hiệp, so với các làng đồng bào dân tộc thiểu số khác trong xã Canh Hiệp thì làng Canh Giao là làng nghèo nhất, do giao thông cách trở nên con đường thông thương với các địa phương khác cũng bị “tắt”.

Những năm qua, nhờ nguồn vốn của các chương trình của Chính phủ, UBND huyện Vân Canh lồng ghép, đầu tư xây dựng các công trình nước sinh hoạt tự chảy, đường bê tông nông thôn, cầu, cống… dần hoàn thiện hệ thống đường giao thông để rút ngắn khoảng cách giữa Canh Giao với các địa phương khác.

Trước nỗi bức xúc về điện của người dân làng Canh Giao, đầu năm 2024, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty Điện lực Bình Định khởi công dự án cấp điện cho làng Canh Giao mang lại niềm vui khôn tả cho người dân ở đây. Điều này không chỉ biến ước mơ từ bao đời nay của người dân làng Canh Giao thành sự thật, mà còn mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân làng vùng sâu, vùng xa này.

Sau gần 3 tháng thi công, ngày 26/4 vừa qua, công trình cấp điện từ lưới điện quốc gia cho làng Canh Giao đã hoàn thành, kịp đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Từ nay, ngôi làng xa xôi, hẻo lánh này sẽ bừng sáng ánh điện.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bìa trái) tặng tivi cho trường mẫu giáo Canh Giao. Ảnh: V.Đ.T.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bìa trái) tặng tivi cho trường mẫu giáo Canh Giao. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, sau 3 tháng khẩn trương thi công, công trình đã được vận hành sớm trước 5 tháng so với tiến độ đã được duyệt là sẽ hoàn thành trước 30/9/2024.

“Công trình cấp điện làng Canh Giao thuộc dự án Hoàn thiện lưới điện trung hạ áp khu vực Phú Tài, tỉnh Bình Định năm 2024, đã được Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) phê duyệt. Công trình được thi công tháng 2/2024 với tổng kinh phí đầu tư gần 4,2 tỷ đồng”, ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, chia sẻ.

Nô nức niềm vui

Lần đầu tiên nhìn thấy ánh sáng của những chiếc bóng điện được thắp lên từ điện lưới quốc gia, già làng Canh Giao Lê Văn Đen không giấu được xúc động, mắt cứ dán vào những trụ điện, những đường dây điện giăng trên không trung.

“Già nghe làng mình sẽ được Nhà nước cho điện đã lâu, đêm nào già cũng thao thức chờ đợi. Đến nay đôi mắt của già mới nhìn thấy ánh điện của Nhà nước cho, lòng già rộn lên như có chiêng có trống nổi lên ở trong đó. Trước đây, làng Canh Giao đã có đường, có trường, có trạm, giờ có thêm cái điện nữa thì đời sống bà con đủ đầy quá rồi”, già làng Lê Văn Đen phấn khởi bày tỏ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bìa trái) đang bật thử tivi ở nhà người dân làng Canh Giao. Ảnh: V.Đ.T.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (bìa trái) đang bật thử tivi ở nhà người dân làng Canh Giao. Ảnh: V.Đ.T.

Cô giáo Đỗ Thị Kim Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Canh Hiệp thì chia sẻ: “Điểm trường tiểu học làng Canh Giao thuộc Trường Tiểu học xã Canh Hiệp có 29 học sinh. Trước đây, do không có điện lưới quốc gia nên các cô giáo phải sử dụng nhờ điện mặt trời của hộ dân trong làng. Những hôm trời giăng mây mù, thiếu nắng nên điện mặt trời không phát sáng, học sinh phải ra sân học bài".

Trưởng làng Canh Giao Nguyễn Văn Thanh hồ hởi chia sẻ: “Trước đây, mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất ở Canh Giao đều làm thủ công nên rất vất vả, kém hiệu quả. Bây giờ có điện, người dân sẽ sắm máy móc cần thiết để phát triển kinh tế hộ”.

Trước ngày mừng lễ 30/4 và 1/5, anh Lê Văn Mai, 1 người dân làng Canh Giao tranh thủ xuống phố huyện mua tủ lạnh. Anh Mai khoe: “Cuộc sống gia đình tôi như bước sang trang mới. Có điện rồi, tôi không chỉ sắm sửa trang thiết bị cơ bản, mà còn dự định thiết kế đèn trang trí rực rỡ và sắm dàn karaoke để giải trí. Lũ con tôi cũng mừng lắm vì từ nay đã có điện sáng để học bài”.

Ông Lê Văn Mai, người dân làng Canh Giao vừa mua tủ làm lạnh mới để sử dụng trong gia đình. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Lê Văn Mai, người dân làng Canh Giao vừa mua tủ làm lạnh mới để sử dụng trong gia đình. Ảnh: V.Đ.T.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, Trong tháng 5 tới đây trạm phát sóng viễn thông sẽ được lắp đặt với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại. Cuộc sống của bà con làng Canh Giao sẽ thêm nhiều điều kiện để ổn định, phát triển, đây thật sự là một niềm vui lớn.

“Hiện nay, Bình Định còn 2 làng vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia là làng Canh Tiến thuộc xã Canh Liên (huyện Vân Canh) và làng O2 thuộc xã Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh). Tôi mong Công ty Điện lực Bình Định tiếp tục đầu tư để bà con 2 làng nói trên sớm được dùng điện lưới quốc gia”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.