| Hotline: 0983.970.780

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Thứ Năm 09/05/2024 , 18:52 (GMT+7)

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Cá thể vượn đen má hung được cứu hộ. Ảnh: VQG Cúc Phương.

Cá thể vượn đen má hung được cứu hộ. Ảnh: VQG Cúc Phương.

Theo anh Lương Văn Thế, người dân trú tại khu vực đường đê Ngự Hàm, Tràng Cát, Hải An, Hải Phòng, anh đã phát hiện một cá thể vượn bị lạc vào đầm của nhà mình. Sau đó gia đình bắt giữ và liên hệ tới Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương để giao nộp.

Ngày 7/5, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng xác minh và cứu hộ an toàn cá thể động vật này.

Qua kiểm tra ban đầu, đây là cá thể Vượn đen má hung (Nomascus - sp), một loài động vật thuộc Nhóm IB, danh mục các loài dộng vật rừng nguy cấp, quý hiếm Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính Phủ. Sau khi được kiểm tra y tế và các thủ tục cần thiết cá thể vượn nói trên đã được đưa về Chương trình cứu hộ linh trưởng nguy cấp tại Vườn quốc gia Cúc Phương để chăm sóc, bảo tồn.

Trước đó vào ngày 2/4, Vườn quốc gia Cúc Phương cũng cứu hộ 1 cá thể vượn từ Hải Phòng. Như vậy chỉ trong thời gian ngắn, 2 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm đã được cứu hộ và đưa về chăm sóc nuôi dưỡng tại Cúc Phương, nâng tổng số cá thể vượn đang được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo tồn tại chương trình lên 29 cá thể.

Vượn đen má hung nằm trong danh mục động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IB theo Nghị định số 84/2021/NĐ-CP, ngày 22/9/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/1/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Đây là loại động vật rừng bị nghiêm cấm khai thác, săn bắt và thương mại với mọi hình thức. Ngoài tự nhiên số lượng cá thể của vượn đang bị suy giảm nghiêm trọng do hoạt động săn bắt và mất môi trường sống.

Hiện nay có rất nhiều tổ chức, cá nhân biết đến các chương trình bảo tồn động vật hoang dã như các chương trình cứu hộ bảo tồn tại Vườn quốc gia Cúc Phương và chủ động liên hệ giao nộp động vật, một tín hiệu mang đến niềm vui cho nhiều bạn động vật hoang dã, giúp động vật được chăm sóc tốt hơn, đúng quy trình và có cơ hội được trở về tự nhiên.

"Chương trình Bảo tồn các loài Linh trưởng quý hiếm của Việt Nam tại Vườn quốc gia Cúc Phương" được xây dựng từ năm 1993, là dự án hợp tác giữa Vườn quốc gia Cúc Phương và Hội động vật Frankfurt, Vườn thú Leipzig Cộng hòa liên bang Đức.

Hiện tại chương trình đang bảo tồn trên 180 cá thể của 14 loài và phân loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam. Cho sinh sản thành công 12 loài với tổng số 382 cá thể, trong đó có 3 loài lần đầu tiên được sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt ở trên thế giới.

Chương trình cũng tái thả về tự nhiên 154 cá thể, những cá thể được tái thả đã hòa nhập rất tốt với môi trường tự nhiên. Theo các chuyên gia, đây là đơn vị cứu hộ linh trưởng thành công nhất khu vực Đông Nam Á.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất phát hành 'trái phiếu chính quyền địa phương' làm các dự án trọng điểm

Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đề nghị phát hành ‘trái phiếu chính quyền địa phương’ huy động vốn đầu tư các dự án trọng điểm vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.