| Hotline: 0983.970.780

Bảo tồn khẩn cấp chè shan tuyết cổ thụ

Thứ Tư 04/10/2023 , 19:39 (GMT+7)

BẮC KẠN Trên những đỉnh núi quanh năm mây mù bao phủ, những cây chè shan tuyết cổ thụ ngày càng ít, có nguy cơ biến mất trong tương lai nếu không được khẩn cấp gìn giữ.

Bằng Phúc là xã miền núi của huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn), nơi đây khí hậu mát mẻ quanh năm. Dọc những triền núi ở xã Bằng Phúc có giống chè shan tuyết nổi tiếng với hương vị làm say đắm lòng người.

Giống chè shan tuyết Bằng Phúc có đặc điểm lá xanh đậm, rễ ăn sâu vào lòng đất, tán rộng và dày nên khả năng che phủ đất tốt. Chè shan tuyết là cây trồng quý, nằm trong danh mục những cây trồng cấm xuất khẩu. 

Những cây chè shan tuyết cổ thụ trong vườn nhà người dân ở xã Bằng Phúc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Những cây chè shan tuyết cổ thụ trong vườn nhà người dân ở xã Bằng Phúc. Ảnh: Ngọc Tú. 

Trước đây, chè shan tuyết ở Bằng Phúc hầu như chỗ nào cũng có, phân bố đồng đều ở các thôn, nhưng theo thời gian, số lượng cây chè shan tuyết cổ thụ ngày càng ít dần. Thống kê sơ bộ cho thấy, toàn xã giờ chỉ còn hơn 500 cây chè cổ thụ.

Nguyên nhân là trong một thời gian dài, giới cây cảnh đến săn lùng mua những gốc chè cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm để thỏa mãn thú chơi. Do đó việc bảo tồn những gốc chè cổ thụ rất cần thiết nhằm lưu giữ nguồn gen quý, cũng như phục vụ cho phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.

Trước nguy cơ cạn kiệt cây chè shan tuyết cổ thụ, cuối năm 2022, huyện Chợ Đồn đã ban hành phương án “Bảo tồn cây chè shan tuyết cổ thụ xã Bằng Phúc giai đoạn 2023 - 2025” với mục tiêu bảo tồn 433 cây chè shan tuyết cổ thụ, lưu giữ nguồn gen quý, phục vụ du lịch sinh thái trải nghiệm, phát triển nông nghiệp bền vững.

Hiện nay cơ quan chuyên môn đã đánh số từng cây, lập sổ theo dõi, hỗ trợ các nông hộ quy trình kỹ thuật về đốn tỉa, tạo tán cân đối, bón phân, chăm sóc cho những cây chè cổ thụ.

Ông Đặng Đình Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn cho biết: Để bảo tồn những cây chè shan tuyết cổ thụ, huyện đã nhiều lần kiểm tra, khảo sát, di chuyển kịp thời gần 100 cây nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường TP Bắc Kạn - hồ Ba Bể đến chỗ khác để tiếp tục chăm sóc. Huyện cũng đã giao xã Bằng Phúc tuyên truyền sâu rộng đến người dân lợi ích của việc bảo tồn những cây chè shan tuyết cổ thụ để lưu giữ nguồn gen và phục vụ du lịch trong thời gian tới.

Ông Hoàng Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bằng Phúc (huyện Chợ Đồn) thông tin thêm, sắp tới, khi trục đường từ TP Bắc Kạn đi hồ Ba Bể hoàn thành, xã sẽ nằm trong vùng trọng điểm về du lịch. Do đó việc bảo tồn những cây chè shan tuyết cổ thụ có vai trò quan trọng phục vụ phát triển du lịch. Hiện nay, xã đã ban hành quy định cấm buôn bán cây chè shan tuyết cổ thụ ra khỏi địa phương, nếu phát hiện hành vi chặt hạ, khai thác sẽ xử lý nghiêm. Xã cũng đã đến từng hộ vận động người dân tham gia bảo vệ những cây chè quý giá này.

“Đối với những diện tích chè shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm, địa phương sẽ tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất để hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, cải tạo, giúp người dân có thêm thu nhập”, ông Thái chia sẻ.

Gần 100 cây chè shan tuyết cổ thụ trong khu vực giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường TP Bắc Kạn - hồ Ba Bể được di đến nơi khác để chăm sóc, lưu giữ nguồn gen. Ảnh: Ngọc Tú. 

Gần 100 cây chè shan tuyết cổ thụ trong khu vực giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường TP Bắc Kạn - hồ Ba Bể được di đến nơi khác để chăm sóc, lưu giữ nguồn gen. Ảnh: Ngọc Tú. 

Bên cạnh việc bảo vệ, hiện nay chính quyền và ngành chuyên môn cũng xây dựng nhiều mô hình trồng chè shan tuyết nhằm tăng thu nhập cho người dân. Khi người dân có thu nhập ổn định sẽ cùng với chính quyền chung tay bảo tồn giống chè quý này.

Từ năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn cũng đã triển khai dự án chăm sóc, chế biến và tiêu thụ chè shan tuyết tại xã Bằng Phúc. Theo đó, xây dựng hơn 20ha chè shan tuyết theo hướng hữu cơ, 10ha chè theo hướng VietGAP, ngoài ra còn hỗ trợ liên kết chăm sóc, cải tạo thâm canh cây chè shan tuyết với người dân địa phương. Tất cả sản phẩm chè của dự án được các hợp tác xã, doanh nghiệp thu mua với giá từ 15 đến 20.000 đồng/kg chè tươi.

Năm 2022, diện tích chè shan tuyết của huyện Chợ Đồn gần 500ha, mục tiêu đến năm 2025 sẽ mở rộng lên khoảng 600ha. Huyện Chợ Đồn sẽ tập trung phát triển vùng chè shan tuyết đạt tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến chè shan tuyết để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao phục vụ nhu cầu trong nước, hướng tới xuất khẩu.

Xem thêm
Nuôi loài vật cả người nuôi và người dùng đều khỏe

Hươu sao là vật nuôi dễ chăm sóc, ít rủi ro do dịch bệnh nên người nuôi chúng rất khỏe, trong khi nhung hươu có tác dụng bồi bổ sức khỏe cho người dùng.

Tuân thủ phác đồ điều trị bệnh trên tôm hùm

KHÁNH HÒA Người nuôi cần tuân thủ điều trị bệnh cho tôm hùm theo đúng phác đồ đã được cơ quan nhà nước công nhận và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm