| Hotline: 0983.970.780

Bảo tồn, nhân rộng diện tích chè di sản ở Hà Giang

Thứ Sáu 07/10/2022 , 11:15 (GMT+7)

Hà Giang có hơn 1.600 cây chè shan tuyết được công nhận là cây chè di sản. Cùng với việc khai thác, việc bảo tồn cây chè di sản là hết sức quan trọng.

Hà Giang hiện có hơn 20.300ha chè và là địa phương có diện tích chè đứng thứ 3 cả nước. Chè Hà Giang chủ yếu là giống chè shan tuyết với diện tích hơn 18.600ha. Năm 2018, chè shan tuyết Hà Giang được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý cho diện tích thuộc 44 xã tại các huyện, thành phố, gồm: Bắc Quang (4 xã), Quang Bình (8 xã), Vị Xuyên (8 xã), Hoàng Su Phì (11 xã), Xín Mần (11 xã) và Thành phố Hà Giang (2 xã).

z3758819603766_42dc69dae3049e62905d256b2c78e78a

Việc bảo tồn gắn với nâng tầm thương hiệu giúp nâng cao giá trị cho cây chè di sản ở Hà Giang. Ảnh: Đào Thanh.

Gắn liền với việc khai thác, nâng cao giá trị kinh tế và nâng tầm thương hiệu, Hà Giang cũng chú trọng bảo tồn cây chè di sản. Tỉnh Hà Giang có vùng chè 1.629 cây đã được công nhận là cây di sản, trong đó riêng năm 2022 có 1.324 cây được công nhận. Hà Giang cũng là tỉnh có số lượng cây chè shan tuyết cổ thụ được công nhận là Cây Di sản Việt Nam nhiều nhất cả nước.

Ông Giang Đức Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Giang cho biết, nhằm bảo tồn nguồn gen quý của chè shan tuyết Hà Giang, năm 2020, Sở NN-PTNT Hã Giang đã tổ chức công nhận được 100 cây chè shan tuyết đầu dòng tại 5 huyện là Hoàng Su Phì (38 cây), Xín Mần (19 cây), Vị Xuyên (31 cây), Bắc Quang (08 cây) và Quang Bình (4 cây). Việc công nhận này nhằm bảo vệ, lai tạo, nhân rộng những cây chè di sản cổ thụ quý hiếm.

HTX Chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (huyện Hoàng Su Phì) thành lập từ năm 2008. Đây cũng là một trong những tổ chức có diện tích chè di sản lớn nhất tỉnh Hà Giang. Ban đầu, HTX chủ yếu chế biến chè tươi thành chè xanh theo phương pháp truyền thống, mỗi năm sản xuất được khoảng 5 tấn chè khô.

Năm 2017, nhờ có sự hỗ trợ của hương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa tỉnh Hà Giang, cộng với nguồn vốn tự có, HTX đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng và đổi mới toàn bộ dây chuyền sản xuất, nâng công suất chế biến lên 15 tấn chè búp tươi/ngày. 

z3770048638566_3d62da63e61b153520d2e2ae2912e0fb

Hà Giang là địa phương có diện tích cây chè di sản lớn nhất cả nước. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX Chế biến chè Phìn Hồ cho biết, việc bảo tồn và phát huy giá trị những cây chè di sản là rất cần thiết, vừa có ý nghĩa lưu truyền giống chè quý của địa phương, vừa có ý nghĩa cho việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu của chè shan tuyết Hà Giang trong cả nước và thế giới.

Hiện nay, HTX đã xây dựng được vùng nguyên liệu hơn 300ha chè, đã được cấp Giấy chứng nhận sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu. Đây là điều kiện quan trọng để HTX bảo đảm nguồn nguyên liệu sản xuất chè sạch. Bên cạnh đó, HTX quan tâm đến công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm, thường xuyên đưa sản phẩm tham gia các hội chợ thương mại chè trong nước, quốc tế, tìm kiếm đối tác xuất khẩu...

Tuy nhiên trên thực tế, việc khai thác, bảo tồn cây chè di sản ở Hà Giang cũng gặp những khó khăn nhất định. Bởi hiện nay diện tích chè được thâm canh còn thấp, chỉ đạt 18,6% so với tổng diện tích; nhiều diện tích không đảm bảo mật độ; diện tích chè trồng bằng hạt chiếm 98,7%, dẫn đến năng suất thấp, chất lượng sản phẩm không đồng đều, thiếu nguồn nguyên liệu ổn định.

Hệ thống cung cấp giống mới và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất chè còn chậm, thiếu đồng bộ, chưa phát huy được hết tiềm năng sản xuất chè. Tổ chức sản xuất chè vẫn chủ yếu các hộ nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp, thiếu hệ thống dịch vụ kỹ thuật, thương mại; chưa tạo ra và gắn kết các chuỗi giá trị trong sản xuất và tiêu thụ chè, hiệu quả sản xuất chưa tương xứng tiềm năng.

Các tiến bộ khoa học công nghệ về giống, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất và cân bằng dinh dưỡng, đặc biệt là kiểm soát dịch dịch hại cho cây chè theo phương pháp hữu cơ chưa nhiều.

Hiện nay, toàn tỉnh Hà Giang có trên 700 cơ sở chế biến chè các loại với tổng công suất chế biến khoảng 280 tấn chè búp tươi/ngày. Đã có 25 công ty, HTX chế biến chè áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO – HACCP, trong đó chứng nhận HACCP cho 19 cơ sở, chứng nhận ISO cho 6 cơ sở.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm