| Hotline: 0983.970.780

Bắt Giám đốc Trung tâm nông nghiệp huyện Kon Plông

Thứ Hai 21/03/2022 , 07:47 (GMT+7)

Kon Tum Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Plông bị bắt vì bán heo giống kém chất lượng, lập khống hồ sơ thanh toán số tiền hơn 372 triệu đồng.

Ông Vinh bị bắt về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'.

Ông Vinh bị bắt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 20/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phan Ngọc Vinh (SN 1980, Giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Plông) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo tài liệu điều tra của Cơ quan CSĐT xác định, quá trình thực hiện nhiệm vụ ươm giống, cấp phát giống hồng đảng sâm cho người dân các xã Măng Cành, xã Đăk Tăng (huyện KonPlong) trong năm 2020, ông Vinh đã chỉ đạo lập khống hồ sơ, tài liệu để thanh quyết toán số tiền  hơn 372 triệu đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cũng liên quan đến Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Plông, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã nhiều lần phản ánh, năm 2020, Dự án phát triển nuôi heo địa phương được thực hiện trên địa bàn huyện Kon Plông thuộc Chương trình 135 và 30A. Theo đó, UBND 4 xã Đăk Nên, Đăk Ring, Ngọc Tem và Thị trấn Măng Đen là chủ đầu tư đã mua lại toàn bộ 905 con heo giống của Trung tâm này. Tổng số tiền mua số heo giống này trên 3,2 tỷ đổng và cấp phát cho 337 hộ nghèo của địa phương để chăn nuôi, chăm sóc.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, heo giống cấp cho người dân đem về nuôi đã bị chết hàng loạt. Theo tìm hiểu được biết, hiện hơn 800 con heo đã bị chết không rõ nguyên nhân. Đặc biệt, tại xã Đăk Ring, toàn bộ 144 con heo trong dự án đã bị “xóa sổ”.

Đáng lưu ý, năm 2020, xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông) cũng thực hiện dự án phát triển heo địa phương. Tuy nhiên, UBND xã này đã không chọn mua heo giống của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kon Plông. Đến nay, toàn bộ đàn heo đang phát triển khỏe mạnh và đã sinh sản ra lứa đầu tiên.

Nhận thấy mức độ quan trọng của vụ việc, Thường trực tỉnh ủy Kon Tum yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra và báo cáo kết quả vụ heo chết hàng loạt ở huyện Kon Plông.

Trung tâm này đã từng cung cấp heo giống không rõ nguồn gốc dẫn đến bị chết hàng loạt.

Trung tâm này đã từng cung cấp heo giống không rõ nguồn gốc dẫn đến bị chết hàng loạt.

Trong kết luận mới nhất, Thanh tra tỉnh Kon Tum khẳng định, Dự án hỗ trợ phát triển nuôi heo địa phương tại huyện Kon Plông không đạt hiệu quả như đề án đã đề ra. Tại thời điểm thanh tra dự án, số heo chết lên đến 690 con (trên 80%), 37 con đã bán và làm thịt, số heo còn sống chỉ còn 145 con. Đặc biệt tại xã Đăk Ring, số heo hỗ trợ bị chết 142 con, chỉ còn 2 con sống. Heo bắt đầu chết dần sau 1 tháng nuôi.

Sau khi nhận giống, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Plông đã thực hiện chăm sóc 1 tháng trước khi bàn giao cho người dân. Trong thời gian chăm sóc tại Trung tâm này, đã có 60 con heo giống bị chết. Tuy nhiên, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Plông chưa xác định được nguyên nhân heo giống chết hàng loạt mà vẫn bàn giao cho dân.

Ngoài việc con giống không rõ nguồn gốc, không thực hiện tiêm phòng đầy đủ vacxin, thì còn do thời gian cấp phát giống, số lượng heo giống cấp phát cho người dân chưa phù hợp. Điển hình ở xã Đăk Ring cấp 6 con heo giống cho 1 hộ nghèo, trong khi điều kiện không đủ để chăm sóc; chuồng trại, thức ăn không đủ điều kiện; không tổ chức tập huấn cho người dân…

Theo Thanh tra tỉnh Kon Tum, trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong dự án, các phòng ban liên quan.

Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng kiến nghị UBND huyện Kon Plông tạm thời ngừng triển khai dự án hỗ trợ giống heo trên địa bàn khi chưa khắc phục được các tồn tại. Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND huyện Kon Plông chỉ đạo tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, tồn tại.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.