| Hotline: 0983.970.780

Bayer bị buộc phải hoàn lại 252 triệu USD tiền bản quyền đậu nành GMO

Thứ Ba 21/02/2023 , 10:10 (GMT+7)

Gã khổng lồ Bayer của Đức bị Tòa án Tối cao Brazil tuyên án, buộc phải hoàn trả lại cho nông dân Brazil tiền bản quyền mà họ đã trả cho hạt đậu nành GMO.

Một cánh đồng đậu nành GMO Intacta RR2-Pro ở Mato Grosso, Brazil. 

Một cánh đồng đậu nành GMO Intacta RR2-Pro ở Mato Grosso, Brazil. 

Thông tin này vừa được tổ chức vận động hành lang nông dân Mato Grosso Aprosoja-MT cho biết trong một tuyên bố mới đây. Theo đó, phán quyết của nhà chức trách Brazil ngày 13 tháng 2 của thẩm phán Tòa án Tối cao Nunes Marques liên quan đến công nghệ đậu nành/đậu tương biến đổi gen (GMO) có tên thương mại là Intacta RR2 Pro, do tập đoàn Monsanto của Mỹ tạo ra, sau này được gã khổng lồ nông dược Bayer của Đức thâu tóm, mua lại.

Theo Reuters, phán quyết này là chương mới nhất của cuộc chiến dai dẳng chống lại công ty khoa học cây trồng và nông dân Brazil.

Vào năm 2017, mạng lưới nông dân Mato Grosso đã đâm đơn khởi kiện hãng Monsanto vẫn sử dụng loại hạt giống biến đổi gen cũ, đồng thời kêu gọi nhà chức trách hủy bỏ các biện pháp bảo hộ bằng sáng chế của họ do nó “không mang lại bất kỳ đổi mới công nghệ nào”.

Mato Grosso là vựa sản xuất gia súc và ngũ cốc hàng đầu ở Brazil, siêu cường nông nghiệp mới nổi của thế giới. Ngay từ niên vụ 2013/2014, Mato Grosso đã là nhà sản xuất thịt bò lớn nhất quốc gia Nam Mỹ, với tổng đàn bò lên tới 28 triệu con và sản xuất ra 26 triệu tấn đậu nành, chiếm 1/3 sản lượng của Brazil và 8% sản lượng toàn cầu.

Hai năm sau, các hiệp hội sản xuất đậu nành ở 10 bang của Brazil cũng đã tham gia vụ kiện đình đám này để đòi lại công bằng. 

Tổ chức vận động hành lang nông dân Aprosoja-MT dẫn nội dung phán quyết của Tòa án Tối cao Brazil cho biết, ngay từ lúc này hãng Bayer sẽ phải chuyển 1,3 tỷ reais (tương đương 252 triệu USD) vào tài khoản ký quỹ thông qua một bên thứ ba để hoàn trả lại tiền bản quyền mà nông dân đã chi trả cho công ty từ năm 2018.

Phản hồi trong một tuyên bố, đại diện tập đoàn Bayer cho biết họ sẽ thu xếp các bước đi tiếp theo, đồng thời lưu ý rằng họ đang phân tích phán quyết của thẩm phán Nunes Marques, trong đó đề cập cụ thể đến một vụ kiện do nông dân khởi kiện cho rằng công ty đã tính tiền bản quyền đối với một bằng sáng chế đã hết hạn.

Đại diện Bayer cho biết: “Điều đáng nói là công nghệ đậu nành GMO Intacta RR2 Pro được bảo hộ bởi các quyền sở hữu trí tuệ có tính chất, phạm vi rộng lớn và đa dạng. Chúng tôi tin tưởng rằng, các quyền này cung cấp các hỗ trợ pháp lý để việc sử dụng công nghệ được bảo hộ của chúng tôi được tôn trọng".

Một luật sư của tổ chức Aprosoja-MT cho biết, hãng Bayer có thể làm đơn kháng cáo phán quyết của thẩm phán Nunes Marques tại phiên họp toàn thể của Tòa án Tối cao Brazil.

Trước đó, các nhà sản xuất bông của Brazil cũng đã đâm đơn kiện tập đoàn Bayer về hạt bông biến đổi gen Bollgard II RR Flex.

Sự ra đời của dòng đậu nành GMO Intacta RR2 Pro được ca ngợi là mang lại lựa chọn mới cho nông dân, trong việc kiểm soát côn trùng và sự tiện lợi, giúp tăng năng suất, hiệu quả và giá trị, mang lại sản lượng với chất lượng và số lượng cao hơn.

Công nghệ Intacta RR2 Pro nắm giữ ba lợi ích chính khiến sự kết hợp đặc điểm này nổi bật trên thị trường gồm: Bảo vệ chống lại các loài gây hại chính tấn công đậu tương như sâu đục quả châu Phi (Helicoverpa armigera); Tiềm năng năng suất tăng lên nhờ tính trạng thuốc diệt cỏ được tái định vị trên DNA đậu tương để tối đa hóa năng suất; và cải thiện khả năng kháng thuốc diệt cỏ glyphosate do Công nghệ Roundup Ready 2 (RR2) cung cấp.

Mark Kidnie, Trưởng nhóm Công nghệ Đậu nành & Ngô Nam Mỹ thuộc Bộ phận Khoa học Cây trồng của Bayer chia sẻ: “Nghiên cứu này cho thấy với những đổi mới trong nông nghiệp hiện đại như công nghệ đậu tương Intacta, nông dân có thể xuống giống nhiều hơn mà không cần mở rộng thêm đất. Ngoài ra, nông dân cũng ít tốn chi phí cho khâu làm đất, thuốc bảo vệ thực vật và mang lại những lợi ích quan trọng về môi trường”.

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.