| Hotline: 0983.970.780

Bayer đưa công nghệ vào phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ Năm 23/05/2019 , 09:07 (GMT+7)

Với mong muốn hỗ trợ nông dân Việt Nam khắc phục các khó khăn do biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, Công ty Bayer Việt Nam đã và đang tiến hành nhiều chương trình cũng như giới thiệu nhiều giải pháp đa dạng như công nghệ giống, gieo trồng ứng dụng số hóa, BVTV.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu tác động mạnh nhất bởi biến đổi khí hậu năm 2018. Việt Nam đồng thời đứng thứ 5 về Chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu năm 2018 và thứ 8 về Chỉ số rủi ro khí hậu dài hạn (CRI). 

09-18-21_my_by_phuc_vu_cho_sn_xut_nong_nghiep
Máy bay phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong tương lai gần sẽ có tới khoảng 35% dân cư tại khu vực này bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, cùng với đó là khoảng 40,5% sản lượng lúa gạo của khu vực này bị thiệt hại. Đồng thời, hàng năm, Tây Nguyên thiếu hụt hoảng 5 tỷ mét khối nước. Tới năm 2030 con số này có thể sẽ tăng lên thành 5,5 tỷ mét khối.
 

Cải thiện khả năng thích ứng biến đổi khí hậu

Ông Trần Văn Nhiên ở xã Quảng Hiệp, huyện Cư M'Gar, tỉnh Đắk Lắk - một trong những nông dân tham gia thử nghiệm giải pháp Drip Protection để tái canh cà phê trong gần 2 năm qua chia sẻ: Tôi đã ứng dụng công nghệ này trên 250 cây cà phê và vô cùng phấn khởi khi thấy 100% cây đã được trồng lại thành công trong khi nếu theo phương thức cũ thì tỉ lệ này chỉ được 50%. Quan trọng hơn, nó còn giúp giảm chi phí và quản lý dư lượng hiệu quả hơn.

Công nghệ Drip Protection (sử dụng thuốc bảo vệ thực vật qua hệ thống tưới) là sự kết hợp của việc ứng dụng công nghệ tưới của Netafim và sản phẩm Velum (giải pháp xuất sắc trong kiểm soát tuyến trùng hại rễ cây cà phê) và các sản phẩm khác.

Năm 2016, nhận thức được rằng 20% diện tích trồng cà phê của Việt Nam đã bị thoái hóa kéo theo sự sụt giảm năng suất lên tới 30-40%, Công ty Bayer đã giới thiệu tới nông dân bộ giải pháp giúp tái canh cà phê thành công. Với hệ thống tưới nhỏ giọt, nước và các sản phẩm bảo vệ cây trồng sẽ được phân phối đều trên khắp các cánh đồng, được chuyển trực tiếp đến rễ của cây trồng.

Đối với nông dân, giải pháp mang lại lợi nhuận tốt hơn như giảm chi phí cũng như giúp quản lý rủi ro. Đối với doanh nghiệp cung cấp hệ thống tưới nhỏ giọt, giải pháp này thúc đẩy sự tăng trưởng thương mại. Đối với ngành công nghiệp, giải pháp này thiết lập một tiêu chuẩn mới về cách sử dụng thuốc.

Đối với các doanh nghiệp trong chuỗi ngành hàng, các giá trị chung được thể hiện rõ ràng thông qua chất lượng sản phẩm tốt hơn, lợi nhuận cao hơn, khả năng dự đoán tốt hơn với sản phẩm ít dư lượng hơn và quan trọng là khả năng truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Hơn hết, giải pháp còn mang lại hiệu quả sử dụng nước thông qua việc nâng cao các biện pháp canh tác, hạn chế tác động đến các sinh vật không phải mục tiêu, giúp hạn chế sự thất thoát thuốc, đáp ứng sự quan tâm của cộng đồng và chính quyền địa phương.

Cùng với các công nghệ số, Công ty Bayer đang giúp giải tỏa nỗi lo về an toàn thực phẩm của người tiêu dùng tại các thành phố bởi giúp tăng tính minh bạch trong chuỗi cung ứng và giúp cho các đơn vị kinh doanh, bán lẻ và người tiêu dùng hiểu rõ hơn cách thức từng loại cây trồng được chăm sóc.

Thêm vào đó, nhằm thích ứng với tình trạng xâm nhập mặn và lũ dâng cao do biến đổi khí hậu, Công ty Bayer cũng ra mắt các giống lúa Arize có khả năng chịu mặn tốt hơn so với các giống lúa hiện đang sử dụng tại khu vực ĐBSCL và có một danh mục các giống mang tính trạng chống chịu các điều kiện ngoại cảnh bất lợi (stress). Biến đổi khí hậu cũng dẫn tới tăng áp lực các loại dịch hại nông nghiệp.

Sự xâm nhập của sâu keo mùa thu tại Việt Nam gần đây chính là một ví dụ và đe dọa nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp. Công ty Bayer Việt Nam hiện đang tích cực chia sẻ với nông dân các giải pháp ứng phó với dịch hại nông nghiệp này thông qua các kênh truyền thống và các kênh truyền thông mới như mạng xã hội đồng thời cũng đưa tới nông dân giải pháp hạt giống ngô Dekalb tích hợp sẵn công nghệ kháng sâu.
 

Thúc đẩy nền kinh tế số

Nông nghiệp số là giải pháp giúp nông dân đưa ra những quyết định chính xác hơn. Bayer kỳ vọng sẽ cung cấp các giải pháp được thiết kế theo từng yêu cầu cụ thể của nhà nông và các trải nghiệm vượt trội cho khách hàng. Tại châu Á, công ty đã ra mắt ứng dụng tư vấn số sử dụng trên điện thoại di động FarmRise dành cho nông dân canh tác ngô và rau. Tại Trung Quốc, máy bay phun thuốc bảo vệ thực vật không người lái hiện đã được thương mại rộng rãi.

Bayer hiện đang thúc đẩy đổi mới để cải thiện các công nghệ cùng với các đối tác. Tại Việt Nam, nhằm giúp chính phủ thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững trong thời đại cuộc cách mạng 4.0, Bayer cam kết thúc đẩy nền nông nghiệp số cả ở những khu vực nông thôn, tập trung vào các nông hộ nhỏ. Công ty kỳ vọng sẽ giúp cải thiện trình độ kỹ thuật của họ với các tư vấn số, từ đó giúp nông dân tối ưu các phương thức canh tác, vượt qua những khó khăn gây ra bởi biến đổi khí hậu, có năng suất, chất lượng tốt hơn và lợi nhuận nhiều hơn.

Nông dân hiện đã ứng dụng công nghệ số và đây thực sự đang trở thành một công cụ hữu hiệu để hỗ trợ họ trong canh tác. Một ví dụ gần đây nhất là Công ty Bayer đã sử dụng mạng xã hội để chia sẻ thông tin, giải pháp giống ngô kháng sâu keo mùa thu Dekalb tới nông dân trước vấn nạn dịch sâu keo mùa thu xâm nhập– dịch hại mới được công bố trong vài tuần trở lại đây. Chỉ trong vòng vài ngày, thông tin đã được hàng nghìn bà con nông dân chia sẻ, tương tác trên mạng xã hội.

Với sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới như các thế hệ điện thoại thông minh và thiết bị bay không người lái với giá cả phải chăng hơn, Công ty Bayer tin rằng nông nghiệp số sẽ trở thành một giải pháp đột phá cho nông hộ nhỏ.

Các ứng dụng bay phun thuốc bảo vệ thực vật không người lái sẽ giúp nông dân giảm đáng kể công lao động, tối thiểu mức phơi nhiễm đồng thời tối ưu lượng thuốc cũng như tác dụng thuốc, đồng thời giảm áp lực môi trường và đảm bảo tuân thủ tốt hơn.

Sử dụng vừa đúng lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với đặc thù từng vùng canh tác giúp giảm tổng lượng sử dụng, từ đó giúp tăng năng suất và giảm áp lực lên môi trường.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm