| Hotline: 0983.970.780

Bé 2 tháng tuổi tử vong do sốc phản vệ sau tiêm Quinvaxem

Thứ Hai 09/05/2016 , 21:31 (GMT+7)

Một ngày sau khi tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem, một bé 2 tháng tuổi ở Hà Nội có biểu hiện bất thường, sau đó tử vong, nguyên nhân ban đầu được xác định do sốc phản vệ trên cơ địa trẻ bị bệnh giãn cơ tim.

Sáng 5/5, bé được gia đình đưa đến trạm y tế xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, tiêm văcxin 5 trong 1 Quinvaxem. Sau tiêm 30 phút không có biểu hiện gì bất thường nên trẻ được về nhà. Rạng sáng 6/5, bé sốt cao, ho nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín. Sau khi sức khỏe ổn định, bác sĩ cho trẻ về nhà theo dõi tiếp. Sau đó, con có biểu hiện thở nhanh, khó thở tăng dần, gia đình tiếp tục đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín rồi được chuyển tiếp lên Bệnh viện Saint Paul nhưng không cứu được.

Chiều 9/5, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội họp và kết luận ban đầu trẻ tử vong do sốc phản vệ sau tiêm văcxin Quinvaxem trên cơ địa mắc bệnh cơ tim giãn.   

Phản ứng phản vệ sau tiêm chủng (hoặc sau tiếp xúc vật lạ) có thể xảy ra tức thì, trong một vài giây hoặc vài giờ. Hiện nay không dự báo trước được cơ địa của từng người. Một khi đã xảy ra phản ứng sốc phản vệ thì nguy cơ tử vong rất cao.

Khoảng 10% trẻ sau khi được tiêm văcxin Quinvaxem với thành phần ho gà toàn tế bào có biểu hiện sốt nhẹ, sưng đau tại chỗ tiêm, quấy khóc... Đây là những phản ứng thông thường sau khi tiêm văcxin và thường tự khỏi sau 24 giờ. Có những trường hợp rất hiếm hoi - ít hơn một trên một triệu ca - một trẻ khỏe mạnh có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng với văcxin, đòi hỏi chăm sóc y tế ngay lập tức. 

Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau tiêm, bao gồm khó thở, cha mẹ nên đưa đến bác sĩ ngay lập tức. Phản ứng này tương tự như các loại mẫn cảm khi bị ong đốt, ăn đậu phộng hoặc uống penicillin, có thể được điều trị bằng thuốc thích hợp.

Văcxin Quinvaxem được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ, dùng để phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm.

Vnexpress

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm