| Hotline: 0983.970.780

Bé trai 13 ngày tuổi mắc tật hiếm gặp 'thai trong thai'

Thứ Ba 10/11/2020 , 07:45 (GMT+7)

Tật 'thai trong thai' hay còn gọi là thai nhi trong bào thai là một bất thường sinh sản. Trong đó, một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Ê kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức thực hiện cắt khối u dạng thai cho bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ê kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức thực hiện cắt khối u dạng thai cho bé. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 10/11, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đơn vị này mới phẫu thuật thành công, cắt trọn khối u dạng thai cho một bệnh nhi mới 13 ngày tuổi.

Được biết, trong quá trình theo dõi thai kỳ của chị L.T.Y.V., các bác sĩ siêu âm đã phát hiện có một khối u to trong ổ bụng của bé. Chị V. sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ ngày 21/10, bé trai chào đời với cân nặng lúc sinh 3,2 kg. Sau sinh, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đánh giá thấy bé có khối u kích thước 10x10 cm ở vùng bụng bên trái nên chuyển bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị tiếp.

Hình ảnh CT khối u to sau phúc mạc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Hình ảnh CT khối u to sau phúc mạc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, kết quả siêu âm và CT bụng cho thấy, có khối hỗn hợp trong ổ bụng, nằm sau phúc mạc trái, kích thước 53x81mm. Khối u to đẩy thận xuống vùng hố chậu, đẩy tụy ra trước, có mô mỡ, cột sống, hộp sọ, xương dài.

Dựa vào kết quả hình ảnh siêu âm và CT bụng, kết hợp thăm khám lâm sàng, các bác sĩ đã chẩn đoán đây là trường hợp thai trong thai và quyết định phẫu thuật cho bé.

Ngày 2/11, cuộc phẫu thuật được tiến hành khi bé được 13 ngày tuổi. Trong lúc mổ, các bác sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn do khối bướu to, nằm sát động mạch và tĩnh mạch chủ dưới, nếu thao tác không chuẩn xác sẽ làm rách các mạch máu này và khả năng bé sẽ tử vong trên bàn mổ.

Sau 75 phút căng thẳng, cuộc mổ thành công, các bác sĩ đã cắt trọn khối u dạng thai mà bé không cần phải truyền máu trong và sau cuộc mổ.

Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định, được chuyển ra phòng ngoài nằm với mẹ và bú được sữa.

Tật “thai trong thai” hay còn gọi là thai nhi trong bào thai (Fetus In Fetu) là một bất thường sinh sản, trong đó một khối mô giống như một bào thai hình thành bên trong cơ thể. Bất thường này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young với tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 trường hợp sinh. 

Đã có hơn 100 trường hợp thai trong thai được ghi nhận trong y văn thế giới. Mặc dù không phải là tình trạng nguy hiểm chết người, thai ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ.

Khoảng 90% số trường hợp thai trong thai được phát hiện khi còn nhỏ và được phẫu thuật trước khi gây biến chứng. Khi thai ký sinh được lấy ra, dù ở độ tuổi nào, thai chủ sẽ hồi phục bình thường.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất