| Hotline: 0983.970.780

Bến Tre: Mặn đến sớm, hoa kiểng lo thiếu nước tưới

Thứ Ba 10/12/2019 , 09:37 (GMT+7)

Ông Lê Hoàng Lam, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Bến Tre thông tin: “Năm nay tình hình mặn đến sớm nhất trong vòng 10 năm trở lại đây".

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Bến Tre cho biết, những ngày qua mặn đã xâm nhập sâu vào các cửa sông chính của tỉnh. Độ mặn 4 phần ngàn trên các sông chính: Cửa Đại, Cổ Chiên, Hàm Luông hiện đã xâm nhập đến cách các cửa sông chính khoảng 44 - 50km. Độ mặn 1 phần ngàn xâm nhập đến các cửa sông chính 54-58km.

Theo dự báo, diễn biến xâm nhập mặn cao nhất hàng ngày tiếp tục tăng dần và xâm nhập sâu hơn đến ngày 10/12, sau đó ít biến đổi. Độ mặn xâm nhập sâu nhất ở mức sâu hơn tháng 1/2015, năm 2018 và xấp xỉ thời điểm tháng 2/2016.

Mặn đến sớm, hoa kiểng Chợ Lách lo không có nước tưới.

Ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT Chợ Lách cho biết, mặn đã xâm nhập đến các xã: Hưng Khánh Trung B, Hòa Nghĩa, Long Thới, Phú Sơn… Nhờ công tác dự báo sớm, người dân đã có sự chuẩn bị nên mặn chưa gây thiệt hại gì đối với hoa kiểng và cây giống trên địa bàn. Tuy vậy, tình hình mặn diễn biến phức tạp và kéo dài thì có nguy cơ thiếu nước tưới.

Ông Liêm cũng khuyến cáo người dân nên chủ động trữ nước ngọt, theo dõi mặn, tưới tiết kiệm và áp dụng các biện pháp kỹ thuật tăng sức chịu đựng cho cây trong mùa hạn mặn…

Toàn huyện Chợ Lách hiện có 13.000 hộ dân làm nghề cây giống và hoa kiểng. Năm nay, Chợ Lách dự kiến đưa ra thị trường 11 triệu sản phẩm hoa kiểng đa chủng loại phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tại xã Phú Sơn, ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết, toàn xã có trên 2.100 hộ dân, trong đó có trên 70% hộ trồng hoa kiểng và cây giống. Hiện độ mặn 1,7 phần nghìn đã xâm nhập vào địa bàn xã.  Địa phương đã có tuyên truyền vận động người dân trữ nước sớm phục vụ sản xuất hoa kiểng, cây giống.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.