| Hotline: 0983.970.780

Bệnh đốm nâu thanh long

Thứ Sáu 16/09/2022 , 08:05 (GMT+7)

Thanh long là cây trồng có giá trị kinh tế cao, nhưng thường phải đối mặt với nhiều loài sâu bệnh hại, trong đó, bệnh đốm nâu (nấm tắc kè) rất nguy hiểm cho cây.

Bệnh đốm nâu có thể gây mất mùa, trái khó xuất khẩu. Bệnh cũng làm tăng chi phí và cản trở sản xuất đối với nhà nông.

domnauthanhlong

Bệnh đốm nâu (nấm tắc kè) rất nguy hiểm khiến thanh long bị giảm năng suất đáng kể, thậm chí bị chết.

Triệu chứng và tác hại

Bệnh thường tấn công vào các bộ phận còn non của cây, sau đó cũng có thể lan sang cả các bộ phận bánh tẻ. Trên cành non, vết bệnh ban đầu là những hình tròn nhỏ li ti, bị lõm vào, sau đó vài ba ngày, các vết bệnh chuyển thành màu trắng, tiếp theo thành màu vàng chanh, ở giữa vết bệnh có chấm nâu, rồi toàn bộ vết bệnh biến thành màu nâu tròn hơi nổi lên. Khi bệnh nặng, nhiều vết bệnh liên kết với nhau gây thối những mảng lớn trên cành thanh long. Trên trái non, bệnh gây hại tương tự. Bệnh làm thối trái, ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng trái. Nguy hại nhất là làm trái bị mất thẩm mỹ, mất giá và không thể xuất khẩu.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện thích hợp để phát sinh phát triển

Bệnh do nấm Neoscytalidium sp gây ra.

Bệnh thường phát sinh, phát triển mạnh trong giai đoạn ra cành non, và hoa quả non trong mùa mưa, hoặc sương mù nhiều, ẩm độ không khí cao, ít nắng là điều kiện tối ưu cho bệnh phát triển…; vườn không được vệ sinh tàn dư, không cắt và thu gom tiêu hủy cành bệnh; vườn tạo tán để cành quá dày, bón phân không cân đối, dư đạm, thiếu phân hữu cơ và trung, vi lượng.

Vườn quản lý nước không tốt, thường xuyên bị ẩm thấp. Việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để tưới và phun thuốc cũng tạo điều kiện cho bệnh lây lan phát triển.

Ảnh chụp Màn hình 2022-09-15 lúc 10.15.04

Các sản phẩm phòng trị đặc hiệu bệnh đốm nâu (nấm tắc kè) trên cây thanh long của Công ty Cổ phần BVTV Sài Gòn (SPC).

Các biện pháp phòng trừ hiệu quả

Cần áp dụng đồng thời nhiều biện pháp cũng như phòng trừ đồng loạt cho cả vùng.

- Cần trồng mật độ thích hợp và tạo tán đảm bảo thông thoáng.

- Sau khi thu hoạch, cần vệ sinh tàn tích vụ trước, cắt tỉa thông thoáng cành bị bệnh và đem ra khỏi vườn tiêu hủy, phát quang cây lớn che bóng quanh vườn. Sự thông thoáng cũng giúp cho phun thuốc được dễ dàng, làm tăng hiệu quả.

- Không sử dụng nguồn nước ở mương lân cận hay rãnh luống để phun hay tưới cho thanh long.

- Lên luống cao và tưới tiêu nước hợp lý để vườn không bị ẩm thấp thường xuyên.

- Bón phân cân đối, có đủ phân hữu cơ đã được ủ kỹ với nấm đối kháng Trichoderma, bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng để giúp tăng sức đề kháng của cây như phân bón lá TANO-601 vào trước và trong giai đoạn ra cành, hoa quả. Nên bón vôi định kỳ cho đất để giảm độ chua và khử trùng đất.

- Không kích thích ra hoa trái vụ quá mức. Cần có chế độ chăm sóc phù hợp để cây không bị suy kiệt làm giảm sức chống chịu sâu bệnh.

- Khi bệnh vừa chớm xuất hiện, hoặc trước, trong và sau khi cành non và hoa quả non xuất hiện, hay khi điều kiện thời tiết mưa nhiều, âm u ít nắng, hoặc sương mù nhiều, không khí ẩm thấp, cần phòng ngừa luân phiên bằng các loại thuốc: SAIPORA  SUPER 350SC, SAGOPERFECT 320SC.

Nên phun 2 - 3 lần cách nhau 4 - 5 ngày, tùy điều kiện của vườn và thời tiết. Khi phun lưu ý phun kỹ, đều khắp tán cây, nhất là phía dưới và trong tán.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm