| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viện thứ hai được phép xác định lại giới tính

Thứ Tư 12/06/2013 , 08:32 (GMT+7)

Bộ Y tế vừa công bố Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là đơn vị đủ điều kiện can thiệp xác định lại giới tính.

Bộ Y tế vừa công bố Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) là đơn vị đủ điều kiện can thiệp xác định lại giới tính. Trước đó Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM là cơ sở y tế đầu tiên được cấp phép chức năng này.


Ảnh minh họa

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đang trong quá trình thẩm định, xem xét cho phép được thực hiện kỹ thuật này. Khó khăn chủ yếu hiện nay là vấn đề nhân lực.

Từ năm 2008, Chính phủ đã có nghị định về xác định lại giới tính. Đến năm 2010, Bộ Y tế đã ban nghị định và thông tư hướng dẫn thực hiện. Từ đó đến nay vẫn chưa có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào đề nghị Sở Y tế hoặc Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để xác định lại giới tính.

Trước đó vì lấy chứng nhận lại giới tính ở cơ sở y tế chưa được cấp phép nên cô giáo Quỳnh Trâm đã bị cơ quan chức năng thu hồi giấy này. Vụ việc gây xôn xao dư luận vào năm ngoái.

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm can thiệp y học chuyển đổi giới tính với những người đã hoàn thiện về giới tính. Tuy nhiên, những người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa định hình chính xác thì được phép xác định lại giới tính.

Trong đó, khuyết tật bẩm sinh về giới tính là những bất thường ở bộ phận sinh dục của một người ngay từ khi mới sinh ra, biểu hiện ở một trong các dạng như: nữ lưỡng giới giả nam, nam lưỡng giới giả nữ hoặc lưỡng giới thật. Giới tính chưa được xác định là những trường hợp chưa thể phân biệt được một người là nam hay nữ xét về cả bộ phận sinh dục và nhiễm sắc thể giới tính.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.