| Hotline: 0983.970.780

Bị Mỹ tịch thu chuyên cơ, Venezuela ra lệnh bắt giữ lãnh đạo phe đối lập

Thứ Ba 03/09/2024 , 11:21 (GMT+7)

Ngay sau khi chuyên cơ của Tổng thống Maduro bị Mỹ tịch thu, Văn phòng Tổng chưởng lý Venezuela thông báo đã ra lệnh bắt giữ lãnh đạo phe đối lập Edmundo Gonzalez.

Ứng cử viên Tổng thống phe đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez phát biểu tại cuộc mít tinh kết thúc chiến dịch tranh cử ở Caracas, Venezuela, hồi tháng 7/2024. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên Tổng thống phe đối lập Venezuela Edmundo Gonzalez phát biểu tại cuộc mít tinh kết thúc chiến dịch tranh cử ở Caracas, Venezuela, hồi tháng 7/2024. Ảnh: Reuters.

Tổng chưởng lý Tarek Saab đã chia sẻ ảnh chụp quyết định bắt giữ ông Edmundo Gonzalez với hãng tin Reuters qua Telegram. Lệnh bắt giữ được đưa ra sau nhiều tuần thảo luận giữa các quan chức hàng đầu chính phủ về việc ông Gonzalez và các thành viên khác của phe đối lập có phải ngồi tù hay không.

Lệnh bắt giữ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính quyền Tổng thống Biden cho biết một máy bay được Tổng thống Maduro sử dụng đã bị tịch thu ở Cộng hòa Dominica sau khi xác định rằng việc mua chiếc máy bay này vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ, một động thái mà chính phủ Venezuela chỉ trích là hành vi "trộm cướp".

Cơ quan bầu cử quốc gia Venezuela và tòa án tối cao của nước này đã công nhận ông Maduro là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 28/7 với hơn một nửa số phiếu, song phe đối lập tuyên bố rằng ông Gonzalez mới là người chiến thắng với số phiếu áp đảo.

"Người đàn ông này có gan nói rằng ông ta không công nhận luật pháp, ông ta không công nhận bất cứ điều gì. Điều đó là không thể chấp nhận được. Người dân đã nhất trí rằng pháp luật pháp phải có hiệu lực và các quan chức chỉ làm đúng công việc của họ", ông Maduro phát biểu trên truyền hình nhà nước.

Phe đối lập, một số nước phương Tây và các cơ quan quốc tế như một hội đồng chuyên gia của Liên hợp quốc cho rằng cuộc bầu cử ở Venezuela vừa qua là không minh bạch và yêu cầu công bố toàn bộ kết quả kiểm phiếu.

Một phát ngôn viên của ông Gonzalez cho biết họ đang chờ thông báo nào về lệnh bắt giữ và không đưa ra bình luận gì thêm, đồng thời phủ nhận mọi hành vi sai trái.

"Họ không thể nhận ra một thực tế rằng: Đe dọa Tổng thống đắc cử sẽ chỉ khiến chúng ta đoàn kết hơn và tăng sự ủng hộ của người dân Venezuela và thế giới đối với Edmundo Gonzalez", lãnh đạo phe đối lập Maria Corina Machado chia sẻ trên mạng xã hội X.

Phe đối lập đã công bố tài liệu được cho là bản sao kết quả hơn 80% các cuộc kiểm phiếu ở địa phương trên một trang web công khai, trong khi hội đồng bầu cử nói rằng một cuộc tấn công mạng vào đêm tổ chức bầu cử đã cản trở việc công bố toàn bộ kết quả kiểm phiếu.

Tổng chưởng lý Saab cũng đã mở các cuộc điều tra hình sự đối với ông Machado và chính trang web kiểm phiếu của phe đối lập, việc bắt giữ các nhân vật đối lập và người biểu tình đã diễn ra trong tuần kể từ sau cuộc bỏ phiếu. Các cuộc biểu tình đã khiến ít nhất 27 người thiệt mạng và khoảng 2.400 người bị bắt giữ.

Ông Gonzalez đã 3 lần phớt lờ lệnh triệu tập để làm việc về trang web, điều cho phép cơ quan tư pháp có thể ra lệnh bắt giữ ông. Lệnh bắt giữ được ban hành sau khi công tố viên Luis Ernesto Duenez yêu cầu bắt giữ ông Gonzalez vì tội đoạt quyền, công khai làm giả tài liệu, xúi giục vi phạm pháp luật, âm mưu và thành lập hội nhóm nhằm chống lại nhà nước Venezuela.

Theo luật pháp Venezuela, người trên 70 tuổi không phải thụ án trong tù, thay vào đó được yêu cầu quản thúc tại gia. Ông Gonzalez, người đã bước sang tuổi 75 vào tuần trước, đã kết hôn và có 2 con gái, một người sống ở Caracas và người còn lại sống ở Madrid.

Kể từ cuộc bầu cử, quốc hội do đảng cầm quyền kiểm soát đã thông qua một đạo luật thắt chặt các quy định đối với các tổ chức phi chính phủ và buộc các công chức nhà nước ủng hộ phe đối lập phải từ chức. Mỹ cũng đã soạn thảo một danh sách khoảng 60 quan chức chính phủ Venezuela và các thành viên gia đình có thể bị trừng phạt sau cuộc tổng tuyển cử.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.