| Hotline: 0983.970.780

Biên phòng Quảng Ninh quyết liệt ngăn xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới

Thứ Hai 15/02/2021 , 15:20 (GMT+7)

Những ngày này, các chiến sĩ của Đồn biên phòng Cảng Hòn Gai vẫn đang căng mình tăng cường kiểm soát lượng người xuất nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới biển đảo.

Dự báo trước tình hình dịch bệnh xâm lấn

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Gai có nhiệm vụ chính là quản lý, bảo vệ an ninh cửa khẩu và công tác xuất, nhập cảnh cho người, phương tiện ra vào Cảng Hòn Gai, Cảng Cái Lân, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu; bảo vệ chủ quyền biển, đảo với 67,7km đường biên giới biển trên địa bàn 16 xã, phường thuộc các địa phương TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ, TX Quảng Yên...

Xác định rõ nguy cơ xâm nhiễm dịch Covid-19 lớn nhất qua người đường XNC trái phép, ngay từ tháng 11/2020, Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Gai đã nâng cao cảnh giác, tích cực thay đổi phương án đưa cán bộ, chiến sĩ ra chốt, chạm tại mỗi điểm trong tuyến biên giới, để từ đó góp phần đảm bảo vững chắc chủ quyền, ANTT khu vực cửa khẩu cảng và địa bàn đơn vị quản lý, không để tình trạng dịch bệnh Covid-19 trở nên phức tạp.

Những ngày tết, với tinh thần cảnh giác cao độ, cùng dự báo tình hình về lượng người XNC qua địa bàn, Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Hòn Gai liên tục phát hiện người dân lợi dụng sơ hở, trà trộn vào các tàu lớn để tiến vào đất liền. Mặc dù, mục đích của những người XNC trái phép là trở về quê ăn Tết Nguyên đán, nhưng rủi do lây nhiễm bệnh Covid-19 là rất lớn.

Chính vì thế, đơn vị đã chủ động tổ chức quán triệt tinh thần cho bộ đội, đồng thời nghiên cứu, đánh giá thực tiễn địa bàn, dự báo các tình huống có thể xảy ra nhằm bố trí hợp lý lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý dứt điểm, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về việc người dân XNC trái phép.

Thêm vào đó, với việc duy trì tốt hoạt động tại cửa khẩu, công tác ngăn chặn lượng người XNC trái phép còn được đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Hải quan, Cảnh sát đường thủy, công an địa phương... tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, trao đổi nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng, huy động sự vào cuộc của nhân dân sinh sống, làm ăn ở khu vực cửa khẩu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cảng Hòn Gai tuyên truyền nhắc nhở thuyền viên về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Anh Thắng.

Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cảng Hòn Gai tuyên truyền nhắc nhở thuyền viên về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Anh Thắng.

Để ngăn chặn dịch Covid-19 từ hướng biển, đơn vị đã một mặt chủ động tổ chức tốt các hoạt động phòng chống dịch, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn ngư dân các biện pháp phòng chống dịch. Qua tuyên truyền, nhận thức của ngư dân trên vùng biển đơn vị quản lý ngày càng được nâng lên, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ông Phạm Công Chung, Thuyền trưởng tàu hàng hóa cho hay: Trong năm, chúng tôi được các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cảng Hòn Gai tuyên truyền nhắc nhở rất nhiều về công tác phòng chống dịch Covid-19 nên chúng tôi cũng đã có ý thức tự chấp hành như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, tránh tiếp xúc với những tàu, phương tiện khác khi không có việc liên quan. Nhờ có các cán bộ chiến sĩ ở đây, chúng tôi cảm thấy được bảo vệ, được lên tiếng nếu phát hiện các trường hợp người nước ngoài, người dân XNK trái phép trở về địa phương trước đại dịch.

Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ số 1

Xác định rõ năm 2021 với nhiều nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với mỗi cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP),  tỉnh Quảng Ninh đã huy động 100% quân số trực bảo vệ biên giới, phòng chống dịch. Để cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, vì việc công mà hy sinh việc riêng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, Bộ Chỉ huy BĐBP đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp.

Trong đó quán triệt sâu, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên đến mọi quân nhân, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, duy trì, quản lý chặt chẽ nội bộ, kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, đoàn kết, thống nhất, xác định tốt trách nhiệm trong trực sẵn sàng chiến đấu, trực Tết; bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới và phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ ưu tiên số 1.

Sử dụng loa để phát đi những thông điệp trong phòng chống dịch cho ngư dân. Ảnh: Anh Thắng.

Sử dụng loa để phát đi những thông điệp trong phòng chống dịch cho ngư dân. Ảnh: Anh Thắng.

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ninh cho biết: Nhận định tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới ngày càng có chiều hướng gia tăng, BĐBP Quảng Ninh chủ động thành lập các chốt cố định và các tổ cơ động thường xuyên ứng trực 24/24 giờ trên các tuyến biên giới trọng điểm của tỉnh. Qua đó, đã kịp thời đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm buôn lậu, xuất nhập cảnh, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan vào địa bàn.

Thời gian qua, bộ đội biên phòng đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Ngoài một số đối tượng người Trung Quốc, chủ yếu là người Việt Nam đi lao động trái phép, hoặc lấy chồng bên Trung Quốc, đã từng bị bắt, tạm giam tại Trung Quốc, nay bị đẩy, đuổi về Việt Nam. Việc nhập cảnh trái phép này tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hệ lụy tái nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng.

Một chốt biên giới biển thuộc khu vực tuần tra của Đồn biên phòng Cảng Hòn Gai. Ảnh: Anh Thắng.

Một chốt biên giới biển thuộc khu vực tuần tra của Đồn biên phòng Cảng Hòn Gai. Ảnh: Anh Thắng.

Với tinh thần, trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân, bằng nhiều biện pháp chủ động, tích cực, chắc chắn BĐBP tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới, ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan từ biên giới, vùng biển vào nội địa.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo tăng cường lực lượng ra tuyến đầu, trọng điểm; tiếp tục duy trì Sở Chỉ huy phía trước và 92 vị trí trạm, chốt dã chiến lâm thời, cố định, trong đó có 90 chốt biên phòng; 2 chốt địa phương/492 người (BĐBP 473 người, lực lượng khác và địa phương 19 người), 7 tổ cơ động/47 CBCS tăng cường tuần tra, siết chặt công tác quản lý, kiểm soát đường mòn, lối mở trên biên giới, cửa sông, cửa lạch trên biển và các cửa khẩu, cảng biển.

Đồng thời, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các loại tội phạm, nhất là các đối tượng XNC trái phép. Chỉ đạo lực lượng BĐBP tại các đội kiểm soát liên hợp tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp với các tổ, đội, trạm công tác trên biên giới để ngăn chặn bắt giữ, xử lý hiệu quả các hoạt động XNC trái phép, buôn lậu vào trong nội địa.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất