| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: Công nhân Cảng Quy Nhơn đình công

Chủ Nhật 30/08/2015 , 18:10 (GMT+7)

Sáng 29/8, hàng trăm công nhân ở các bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Cảng Quy Nhơn (TP Quy Nhơn - Bình Định) đã đình công khiến việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng bị đình trệ. 

Nguyên nhân những công nhân đình công đưa ra là vì từ khi Cảng Quy Nhơn cổ phần hóa, tiền lương trả thấp hẳn lại còn bị cắt thưởng.

Sáng 29/8, hàng trăm công nhân ở các bộ phận xếp dỡ hàng hóa của Cảng Quy Nhơn đồng loạt đình công để phản đối việc cảng Quy Nhơn cắt thưởng quý và chưa nhận thưởng lễ Quốc khánh 2/9. Sự việc diễn ra khiến hoạt động của cảng Quy Nhơn bị đình trệ.

Theo ghi nhận của PV NNVN, sáng 29/8, trước cổng cảng nhiều xe tải đỗ khắp nơi chờ để xếp dỡ hàng hóa. Trong khi đó, các đội công nhân ở các bộ phận xếp dỡ hàng hóa nghỉ việc, tụ tập dọc các quán cà phê gần cảng để đòi Cảng Quy Nhơn giải quyết lương thưởng.

Theo nhiều công nhân Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Quy Nhơn, nguyên nhân đình công là do thời gian gần đây, sau khi cảng cổ phần hóa 100%, tiền lương hàng tháng thấp hơn so với trước kia. Đặc biệt là họ nhận được thông tin ban lãnh đạo mới sẽ cắt thưởng quý và thưởng lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Một công nhân làm ở Xí nghiệp xếp dỡ 2 thuộc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, cho biết: “Khi còn là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn tiền lương, tiền thưởng và một số chế độ khác khá tốt. Trước đây, mỗi tháng làm chỉ 26 công thu nhập khoảng 12 triệu đồng.

Nhưng hiện nay, tháng làm đến 35 công mà thu nhập khoảng 8-9 triệu đồng. Trong khi, đơn giá sản phẩm hàng hóa về cảng tăng gấp 3 lần so với trước kia. 30 Tết năm rồi, ông sếp tổng hứa xem xét tăng lương cho công nhân nhưng đến giờ lương không tăng mà tiền thưởng quý bị cắt, đến tiền thưởng lễ Quốc khánh mùng 2/9 năm nay cũng bị cắt”.

Trao đổi với phóng viên PV NNVN, ông Nguyễn Quý Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Cảng Quy Nhơn cho biết: Từ 15h30 chiều 28/8 tại cảng xảy ra tình trạng công nhân các đội xếp dỡ đình công, nghỉ làm liên quan đến vấn đề tiền lương, chế độ tiền thưởng và một số thắc mắc khác.

Tối hôm qua, ca 3 anh em công nhân làm việc bình thường nhưng đến ca 4, từ 0 giờ đến 6 giờ sáng bắt đầu có xảy ra diễn biến đình công.

Sáng 29/8, cảng họp bố trí công nhân làm trong ca 1 là 178 người nhưng họp xong chỉ có 43 công nhân đến nhận nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình làm các công nhân này nhận được tin nhắn đe dọa nên họ cũng nghỉ làm ngay sau đó. Trước tình hình đó, ngay trong sáng 29/8, cảng đã trích 6 tỷ để chi tiền thưởng định suất ngày lễ Quốc khánh 2/9 mà anh em công nhân bức xúc.

“Chúng tôi đã có văn bản báo cáo vụ việc lên cấp trên là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và UBND tỉnh, Tỉnh ủy Bình Định để có hướng giải quyết tiếp theo. Trước mắt, chúng tôi vận động anh em công nhân quay trở lại làm việc không để hàng hóa thông qua cảng bị đình trệ”, ông Hà nói

Theo ông Hà, đây thời điểm thấp của cảng, hiện chỉ có 2 tàu dăm bạch đàn, 1 tàu phân bón nên thiệt hại cho cảng không lớn lắm. Nhưng cái thiệt hại lớn nhất là thương hiệu của Cảng Quy Nhơn. Đây có lẽ là sự cố đáng tiếc chưa từng xảy ra kể từ ngày thành lập cảng.

Một số hình ảnh NNVN ghi được từ hiện trường vụ đình công:

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm