| Hotline: 0983.970.780

Bình Định khẩn cấp khắc phục giao thông các huyện miền núi trước bão số 12

Thứ Hai 09/11/2020 , 16:02 (GMT+7)

Dự báo Bình Định sẽ có mưa lớn trong những ngày tới, do đó tỉnh này đang khẩn cấp khắc giao thông các huyện miền núi do mưa lũ gây ra những ngày trước đó.

Ngày 9/11, trao đổi với PV NNVN, ông Tô Tấn Thi, Giám đốc Ban quản lý Dự án NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị đang nỗ lực khắc phục hư hỏng của những tuyến đường các xã vùng cao huyện Vĩnh Thạnh do mưa lũ vừa gây ra.

Theo đó, đã có 4 xe máy đào, 4 ô tô tải được Ban quản lý Dự án NN-PTNT tỉnh Bình Định huy động khắc phục sạt lở trên tuyến đường lên xã Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn của huyện miền núi Vĩnh Thạnh.

“Hiện giao thông vào xã Vĩnh Kim đã được thông, việc đi lại cho người dân đã được đảm bảo. Sáng nay, đơn vị tiếp tục tiến hành khắc phục đoạn từ xã Vĩnh Kim lên xã Vĩnh Sơn. Do khối lượng đất đá sạt lở nhiều nên trong quá trình khắc phục gặp nhiều khó khăn”, ông Thi cho biết.

Bình Định khẩn trương khắc phục những tuyến đường do mưa lũ làm hư hỏng tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Ảnh: CTV.

Bình Định khẩn trương khắc phục những tuyến đường do mưa lũ làm hư hỏng tại huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Ảnh: CTV.

Theo ông Bùi Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, chính quyền huyện này cũng thành lập các chốt chặn 2 đầu tuyến đường, trực tiếp phối hợp với đơn vị thi công hướng dẫn người dân đi lại để đảm bảo an toàn, tránh tai nạn xảy ra.

“Địa hình rất là phức tạp, nguy cơ đá lăn trong lúc thi công là rất cao. Do đó, chúng tôi phải lập chốt chặn để hướng dẫn người dân qua lại nhằm đảm bảo an toàn”, ông Thành cho biết.

Trước đó, trên địa bàn huyện miền núi Vĩnh Thạnh xảy ra mưa lớn, lũ quét gây sạt lở nghiêm trọng chia cắt nhiều khu vực. Tuyến đường độc đạo lên xã Vĩnh Kim, Vĩnh Sơn bị sạt lở nghiêm trọng. Đất đá đổ xuống mặt đường với khối lượng rất lớn, giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Riêng tuyến đường xã Vĩnh Kim có 13 điểm sạt lở; tuyến lên Vĩnh Sơn có 15 điểm sạt lở. Khối lượng đất đá sạt lở khoảng 5.000 – 6.000 m3.

Ban quản lý Dự án NN-PTNT Bình Định huy động 4 máy đào và 4 ô tô tải khắc phục giao thông tại huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: CTV.

Ban quản lý Dự án NN-PTNT Bình Định huy động 4 máy đào và 4 ô tô tải khắc phục giao thông tại huyện Vĩnh Thạnh. Ảnh: CTV.

Còn tại huyện miền núi An Lão, trong sáng 8/11, chính quyền huyện này đã điều phương tiện đến khu vực sạt lở núi gây chia cắt tuyến đường từ thôn 3 đi thôn 5 của xã An Hưng để dọn dẹp đất đá, đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân qua lại.

Theo ông Đỗ Tùng Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão, trong những ngày qua trên địa bàn huyện này có mưa rất to, nước lũ đổ về gây ngập 42 nhà dân tại xã An Hòa; nhiều cầu cống, giao thông, kênh mương tại một số xã bị nước lũ gây sạt lở.

Riêng đoạn đường từ thôn 3 đi thôn 5 xã An Hưng bị sạt lở núi, đất đá, cây cối đổ xuống gây chia cắt giao thông. Ngay sau khi nước rút, huyện An Lão đã huy động lực lượng để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Nhiều tuyến giao thông ở vùng vao huyện miền núi An Lão (Bình Định) cũng bị hư hỏng do mưa lũ. Ảnh: V.Đ.T.

Nhiều tuyến giao thông ở vùng vao huyện miền núi An Lão (Bình Định) cũng bị hư hỏng do mưa lũ. Ảnh: V.Đ.T.

Trước đó, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường sạt lở tại 2 huyện An Lão và Vĩnh Thạnh. Tại Vĩnh Thạnh, ông Dũng cho rằng việc sạt lở do lũ ống, lũ quét là một hiện tượng chưa từng xảy ra ở Vĩnh Thạnh.

Ông Dũng đề nghị các đơn vị chức năng cùng với địa phương cần tập trung lực lượng trong 3 ngày khắc phục tạm thời các điểm sạt lở để thông đường cho người dân đi lại, ổn định đời sống.

Ngoài ra, ông Dũng cũng yêu cầu, về lâu dài huyện Vĩnh Thạnh phải tính đến phương án di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm ven núi. “Sạt lở núi mà đã xảy ra thì sẽ còn tiếp tục tái diễn. Địa phương phải có chính sách để di dời các hộ dân sống ven núi đến nơi an toàn”, ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm