| Hotline: 0983.970.780

Bình Định: 'Tuýt còi' dự án để mất hàng trăm hecta rừng dương

Thứ Tư 02/10/2019 , 20:37 (GMT+7)

Dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 tại Khu kinh tế Nhơn Hội (TP Quy Nhơn, Bình Định) vừa bị UBND tỉnh Bình Định “tuýt còi”.

140ha rừng dương bị chặt phá đến trụi.

Dự án này triển khai chậm tiến độ 8 năm so với giấy chứng nhận đầu tư và nhà đầu tư đã thiếu trách nhiệm quản lý để 140ha rừng dương bị phá trắng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng vừa có ý kiến kết luận tạm dừng thực hiện dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 1 do chủ đầu tư thiếu trách nhiệm đã để xảy ra tình trạng chặt phá, đốt rừng dương trong khu vực đã giao cho dự án quản lý.

Ngoài ra, ông Hồ Quốc Dũng còn yêu cầu chủ đầu tư phải trồng lại toàn bộ diện tích rừng dương đã bị phá thì mới xem xét đến việc có cho tiếp tục triển khai dự án nữa hay không. Ông Dũng còn giao Công an tỉnh Bình Định chủ trì phối hợp điều tra, làm rõ các đối tượng phá rừng, nguyên nhân gây cháy rừng tại khu vực dự án và xử lý nghiêm theo quy định.

Những cây dương cổ thụ bị cưa sát gốc.

Theo kết quả kiểm tra của ngành chức năng, diện tích 141,9ha rừng dương đã được UBND tỉnh Bình Định giao làm dự án hiện không còn cây đứng, chỉ còn chồi tái sinh.

Theo BQL Khu kinh tế Bình Định, Cty CP Phong điện Phương Mai đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ rừng dương đã được UBND tỉnh Bình Định giao cho đơn vị.

Người dân địa phương bức xúc vì "bức tường xanh" chắn cát, chắn gió bị tàn phá không thương tiếc.

Như NNVN đã thông tin, khu rừng dương nằm trên địa bàn huyện Phù Cát và huyện Tuy Phước rộng khoảng 250ha, trước đây là rừng phòng hộ có nhiệm vụ chắn cát, chắn gió cho các vùng dân cư, bảo vệ cuộc sống của hơn 500 hộ dân với 2.000 nhân khẩu đã bị triệt hạ không thương tiếc, ước tính số lượng cây dương bị chặt phá khoảng 100.000 cây.

Theo BQL Khu kinh tế Bình Định, dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Phong điện Phương Mai 1 có công suất 30MW, diện tích đất sử dụng ban đầu là 143ha, được BQL Khu kinh tế Bình Định cấp chứng nhận đầu tư lần đầu vào ngày 26/10/2009.

Theo cam kết của nhà đầu tư, đến quý 1/2011, Nhà máy phong điện Phương Mai 1 sẽ đi vào hoạt động, nhưng đến nay dựa án này vẫn “dậm chân tại chỗ” dù đã chậm tiến độ đầu tư đến 8 năm so với giấy chứng nhận đầu tư.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.