| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước phát huy thế trận lòng dân

Thứ Tư 06/04/2022 , 18:05 (GMT+7)

Với đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia dài nhất trong số các tỉnh, Bình Phước đã hoàn thành việc phân giới cắm mốc và chăm lo tốt cư dân biên giới.

Đó là những biểu dương, ghi nhận của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đối với chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang của tỉnh Bình Phước, trong khuôn khổ chuyến thăm, tham dự kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp (7/4/1972 – 7/4-2022).

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà nhân dân điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Thanh Hòa, Bù Đốp. Ảnh: Trần Trung.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà nhân dân điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Thanh Hòa, Bù Đốp. Ảnh: Trần Trung.

Ngày 6/4, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà nhân dân điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp và thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước

Tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới thuộc xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, báo cáo với đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Thành Ruân - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước cho biết, tỉnh có đường biên giới dài gần 260km, tiếp giáp với 3 tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia, trong đó có 3 huyện biên giới gồm Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập. Đề án xây dựng các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới; điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng là một chủ trương đúng đắn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tặng quà nhân dân điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Thanh Hòa. Ảnh: Trần Trung.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tặng quà nhân dân điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Thanh Hòa. Ảnh: Trần Trung.

Được triển khai từ năm 2019, sau 4 năm trên dọc tuyến biên giới tỉnh Bình Phước đã xây dựng 150 căn nhà cho 150 hộ dân tại 11 điểm dân cư biên giới với tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh hơn 34 tỷ đồng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 hỗ trợ hơn 9 tỷ đồng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đảm bảo kinh phí đối ứng hơn 3,5 tỷ đồng.  Ngoài ra, mỗi hộ dân được bố trí từ 360 - 5.000m2 đất ở kết hợp sản xuất…

Riêng điểm dân cư Thanh Hòa được khởi công xây dựng từ cuối năm 2019. Đây là công trình mô hình điểm dân cư kiểu mẫu, đạt chuẩn nông thôn mới để nhân rộng ra toàn tuyến biên giới. Hiện điểm dân cư này đã xây dựng được 50 căn nhà, đang chuẩn bị xây dựng thêm 1 nhà văn hóa và trường mẫu giáo với tổng kinh phí 8,4 tỉ đồng.

 Sau 4 năm triển khai, đề án trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung và huyện Bù Đốp nói riêng đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước hình thành lực lượng tại chỗ, chỗ dựa vững chắc hỗ trợ cho các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới, đồng thời thực hiện chính sách “An dân giữ đất biên cương” góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của thế trận lòng dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân. Qua đó, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, kinh tế trên tuyến biên giới, nâng cao sức mạnh phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng biện pháp hòa bình.

Đại tá Nguyễn Thành Ruân cho biết thêm, từ hiệu quả của đề án trên, Bình Phước đã có chủ trương về việc ban hành đề án xây dựng làng thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số gần khu vực X16, đưa 100 gia đình thanh niên dân tộc thiểu số lên lập nghiệp với tổng vốn đầu tư khoảng 110 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ghi nhận, biểu dương sự phấn đấu, nỗ lực của chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang tại địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ghi nhận, biểu dương sự phấn đấu, nỗ lực của chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang tại địa phương. Ảnh: Trần Trung.

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng ghi nhận, biểu dương sự phấn đấu, nỗ lực của tỉnh Bình Phước cũng như Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 trong việc triển khai xây dựng cụm dân cư ra biên giới.

Phó Thủ tướng cho rằng việc xây dựng điểm dân cư biên giới vừa là việc cụ thể hóa chính sách, vừa giúp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo cuộc sống của nhân dân, đồng thời phục vụ cho mục tiêu bảo vệ vững chắc biên giới. 

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bình Phước, Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân ra sinh sống ổn định. Đặc biệt, phải đảm bảo đời sống người dân để sinh sống lâu dài tại các khu vực biên giới, qua đó đóng góp nhiều hơn vào công tác bảo vệ biên giới. Đồng thời, ghi nhận kiến nghị việc triển khai mở rộng, xây dựng thêm các cụm dân cư biên giới.

Phó Thủ tướng ghi nhận kiến nghị việc triển khai mở rộng, xây dựng thêm các cụm dân cư biên giới. Ảnh: Trần Trung.

Phó Thủ tướng ghi nhận kiến nghị việc triển khai mở rộng, xây dựng thêm các cụm dân cư biên giới. Ảnh: Trần Trung.

“Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc đảm bảo biên giới với các nước láng giềng, trong đó có nước bạn Campuchia. Việc người dân tham gia bảo vệ biên giới cùng với các lực lượng là nhiệm vụ hết sức cần thiết.”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước.

Phó Thủ tướng thăm, động viên cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu. Ảnh: Trần Trung.

Phó Thủ tướng thăm, động viên cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu. Ảnh: Trần Trung.

 Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu, Phó Thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lực lượng biên phòng Bình Phước nói chung, Đồn Hoàng Diệu nói riêng. Với chiều dài đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia dài nhất trong số các tỉnh, nhưng đến nay Bình Phước đã hoàn thành việc phân giới cắm mốc.

Phó Thủ tướng thăm, động viên cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu. Ảnh: Trần Trung.

Phó Thủ tướng thăm, động viên cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu. Ảnh: Trần Trung.

"Về công việc trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ chiến sĩ, lực lượng bộ đội biên phòng "trung với Đảng, hiếu với dân" cùng chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng gắn liền phát triển kinh tế - xã hội.

Trong công tác đối ngoại, cần chủ động trao đổi thông tin với lực lượng chức năng nước bạn Campuchia để giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển", Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm