| Hotline: 0983.970.780

Bình Phước là điểm sáng thu hút đầu tư FDI

Chủ Nhật 20/03/2022 , 19:36 (GMT+7)

Đó là nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm Nhà máy CPV Food và dự lễ khánh thành nhà máy Hayat Kimya Việt Nam tại KCN Becamex Bình Phước.

Nghiên cứu giảm nhập nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi

Đến thăm, kiểm tra nhà máy CPV Food, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham quan một số hoạt động sản xuất và kiểm tra các dây chuyền, hệ thống xử lý thất thải, xử lý môi trường, phát thải methane; hoạt động, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhà máy, tác động của các FTA mà Việt Nam đã tham gia tới nhà máy; đóng góp của nhà máy với ngân sách nhà nước…

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo Công ty CPV Food và đại diện Tập đoàn CP của Thái Lan tại Việt Nam. Ảnh: Trần Phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với lãnh đạo Công ty CPV Food và đại diện Tập đoàn CP của Thái Lan tại Việt Nam. Ảnh: Trần Phương.

Sau khi nghe lãnh đạo nhà máy báo cáo hiện nhà máy đang nhập 70% nguyên liệu chế biến thức ăn cho các trại chăn nuôi gia cầm của CP, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những trao đổi sâu về chiến lược phát triển, và nhấn mạnh việc cần nghiên cứu giảm nhập nguyên liệu chế biến thức ăn. Việt Nam cũng đã ký cam kết giảm phát thải khí metan toàn cầu tại Úc cuối năm 2021, CPV Food lưu ý thực hiện đúng các yêu cầu về môi trường.

Theo báo cáo của CPV Food, đây là nhà máy thứ 17 này của Tập đoàn CP Thái Lan tại Việt Nam, và là nhà máy có quy mô lớn nhất Đông Nam Á của Tập đoàn, với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. CPV Food là hợp các nhà máy và trang trại chăn nuôi theo mô hình chuỗi khép kín, gồm nhà máy thức ăn chăn nuôi - trang trại gà giống bố mẹ - nhà máy ấp trứng - trang trại gà thịt - nhà máy giết mổ và chế biến, cùng với hệ thống xử lý chất thải, phụ phẩm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan hệ thống dây chuyền sản xuất của CPV Food. Ảnh: Trần Phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan hệ thống dây chuyền sản xuất của CPV Food. Ảnh: Trần Phương.

Trong giai đoạn 1 (đến hết năm 2022), CPV Food có công suất 50 triệu con/năm, sản lượng chế biến 116.000 tấn/năm. Trong đó, 55% sản lượng chế biến xuất khẩu, còn lại cung cấp nội địa.

Năm 2023 CPV Food bắt đầu giai đoạn 2, nâng công suất lên gấp đôi. Thị trường xuất khẩu là Nhật Bản 45%, EU 35%, các nước châu Á khác 10%, Trung Đông 10%.

Theo báo cáo của CPV Food, năm 2021, nhà máy đóng thuế 30 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 2.800 người với mức lương từ 10-15 triệu đồng, cao hơn bình quân chung trong khu vực.

Quy hoạch tốt sẽ có dự án tốt

Rời CPV Food, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dự lễ khánh thành Nhà máy Hayat Kimya Việt Nam ngay tại KCN Becamex. Nhà máy Hayat Kimya sản xuất tã trẻ em thương hiệu Molfix có tổng mức đầu tư 250 triệu USD.

Ngoài lãnh đạo tỉnh, sự kiện khánh thành nhà máy Hayat Kimya còn có sự tham dự của lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Đắk Nông; tổng lãnh sự quán, phòng thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội doanh nghiệp của gần 40 nước và vùng lãnh thổ.

Với hệ thống sản xuất tự động theo tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu, nhà máy Hayat Kimya đảm nhiệm vai trò là trung tâm sản xuất của toàn khu vực, chuyên sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu phục vụ cho thị trường trong nước và xuất khẩu, dự kiến xuất khẩu 40% sang Thái Lan và Malaysia với tổng giá trị xuất khẩu ước 50 triệu USD/năm.

Nhà máy Hayat Kimya khánh thành đi vào hoạt động là kết quả nổi bật trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của tỉnh Bình Phước, trong bối cảnh 2 năm qua chịu tác động bởi đại dịch Covid-19. Trước đó, trong giai đoạn 1 từ cuối năm 2020, Tập đoàn Hayat đã thành lập Công ty Hayat Việt Nam với vốn đầu tư 100 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 500 lao động.

Thủ tướng Chính phủ xem sản phẩm vừa sản xuất của Hayat Kimya Việt Nam. Ảnh: Trần Phương.

Thủ tướng Chính phủ xem sản phẩm vừa sản xuất của Hayat Kimya Việt Nam. Ảnh: Trần Phương.

Trong giai đoạn 2, nhà máy Hayat tại Việt Nam sẽ cung ứng sản phẩm tới các thị trường tiềm năng khác trong khối ASEAN như Campuchia, Philippines, Lào và Indonesia. Tổng giá trị xuất khẩu của Hayat Việt Nam ước tính đạt 50 triệu USD/năm. Bên cạnh hạng mục tã giấy cho em bé hiện có, Hayat cũng có kế hoạch đầu tư vào nhà máy khăn giấy với sản lượng 60.000 tấn/năm và nhà máy sản xuất chất tẩy rửa với công suất 250.000 tấn/năm.

Tại lễ Khánh thành nhà máy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền phát biểu: Nhà máy sản xuất tã trẻ em và khăn giấy của Tập đoàn Hayat Kimya (100% vốn của Thổ Nhĩ Kỳ) xây dựng trên diện tích 32ha, tại KCN Becamex Bình Phước, tổng vốn đầu tư 250 triệu USD. Sự có mặt của Hayat là minh chứng thuyết phục cho sự hấp dẫn của Bình Phước trong thu hút đầu tư đối với các tập đoàn sản xuất lớn trên thế giới.

“Bình Phước luôn coi sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của tỉnh. Với nền tảng 4 tốt của Bình Phước hiện nay: hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt, Bình Phước luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu,đầu tư, và cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp; luôn chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh trên quê hương Bình Phước”, bà Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các chủ trương thu hút đầu tư ở nhiều lĩnh vực của tỉnh Bình Phước. Cùng với nền tảng 4 tốt, Thủ tướng đề nghị Bình Phước thực hiện quy hoạch tốt, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Một khi quy hoạch tốt sẽ có dự án tốt, nhà đầu tư tốt tìm đến địa phương; công tác quy hoạch phải đi trước một bước, có tư duy đột phá, phù hợp với tầm nhìn chiến lược.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tặng 72.000 chai nước suối cho người dân vùng hạn, mặn

ĐBSCL Lực lượng Công an 2 tỉnh Kandal và An Giang phối hợp với chính quyền địa phương trao tận tay người dân bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn 72.000 chai nước suối.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.