| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận: Các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc thuận lợi

Thứ Tư 17/07/2019 , 15:56 (GMT+7)

Hiện nay các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đều được cấp mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói thanh long Bình Thuận, đáp ứng đủ điều kiện để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Hiện nay các DN xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc đều tuân thủ truy xuất nguồn gốc.

Thông tin trên được ông Phan Văn Tấn, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Thuận chia sẻ với Báo NNVN và cho biết, từ năm 2018, Trung Quốc yêu cầu áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm nhập khẩu, cụ thể trên bao bì phải có mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói.  

Do đó, để đáp ứng yêu cầu trên, từ đầu năm 2018 ngành NN-PTNT Bình Thuận đã thông báo cho các địa phương thống kê vùng trồng và nhà đóng gói thanh long để đơn vị đề nghị Cục BVTV cấp mã số vùng trồng và mã số nhà đóng gói thanh long Bình Thuận.  

Và, đến nay Cục BVTV đã cấp cho tỉnh Bình Thuận 77 mã số vùng trồng và 259 mã số nhà đóng gói thanh long Bình Thuận đăng ký xuất đi Trung Quốc.

“Hiện nay hầu hết các DN trên địa bàn xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc đều được cấp mã số vùng trồng và mã số đóng góp, đáp ứng đủ điều kiện để xuất khẩu thanh long sang thị trường này. Qua nắm bắt thông tin ban đầu, việc xuất khẩu thanh long hiện nay các DN qua thị trường này không có gì bất trắc, cũng như phản hồi các DN nêu lên những khó khăn”, ông Tấn cho biết thêm.

Theo ghi nhận PV tại cơ sở, tùy vào mỗi DN mà được cấp số đóng gói và mã số vùng trồng trồng khác nhau. Theo đó, hiện mã số đóng gói của thanh long Bình Thuận cấp cho các DN được ký hiệu VN-BTHPH-001 đến BTTHPH-259 (tương ứng cho 259 DN); còn mã số vùng được ký hiệu VN-BTHOR-001 đến VN-BTHOR-077 (tương ứng cho 77 vùng trồng trong tỉnh).

Như tại Cty TNHH DV-TM XNK Bé Dũng, địa chỉ tại xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam)-một DN chuyên xuất khẩu thanh long sang thị trường Trung Quốc được cấp mã số đóng gói ký hiệu VN-BTHPH- 194 và mã số vùng trồng là VN-BTHOR-0034.

Trên thùng giấy ghi rõ mã số vùng trồng và mã số đóng gói của DN.

Theo ông Đỗ Văn Dũng, đại diện Cty TNHH DV-TM XNK Bé Dũng, quy trình đóng hàng xuất sang Trung Quốc hiện được DN tuân thủ chặt chẽ. Cụ thể, sau khi thu mua thanh long từ người trồng, sẽ được DN sơ chế và phân loại sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Tiếp đến, sẽ được đóng gói bao bì và cho vào thùng (PV-mỗi thùng 20 kg thanh long) đã được ghi rõ mã số đóng gói và mã số vùng trồng của DN.

“Nhờ DN tuân thủ theo quy định truy suất nguồn gốc theo yêu cầu từ phía Trung Quốc cho nên hiện việc xuất bán diễn ra thuận lợi. Phía Trung Quốc không chuyện khui từng thùng hàng để kiểm tra, cũng như trả hàng như trước đây chưa quy định”, đại diện Cty TNHH DV-TM XNK Bé Dũng khẳng định.

Thanh long được đóng gói bỏ vào thùng có trọng lượng 20 kg/thùng.

Được biết, từ ngày 1/1/2019, phía Trung Quốc bắt buộc các loại nông sản xuất qua thị trường nước này đều phải đăng ký thông tin nhà vườn, nhà xưởng, bao bì gửi cho Hải quan Trung Quốc, trong đó có thanh long. Vì vậy, thanh long Việt Nam xuất sang nước này có thể dán tem có mã truy xuất nguồn gốc lên trái hoặc đóng gói bằng thùng giấy có thông tin truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó, DN xuất khẩu được chủ động lựa chọn sử dụng thùng giấy hay tem nhãn lên trái cây để truy xuất nguồn gốc. 

Với việc tuân thủ quy định này từ phía Trung Quốc cũng đồng nghĩa các DN xuất khẩu thanh long phải đảm bảo chất lượng thanh long mình cung cấp cho đối tác.

Được biết, Bình Thuận là thủ phủ thanh long của cả nước, với diện tích hiện lên đến gần 30.000 ha, được trồng 10 huyện, TX, TP nhưng tập trung chủ yếu tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình, tổng sản lượng thu hoạch đạt gần 600.000 tấn/năm. Toàn tỉnh có 13 cơ sở chế biến, 27 hợp tác xã, 1 liên hiệp sản xuất và chế biến thanh long; gần 200 cơ sở thu mua, sơ chế.

Xem thêm
Giá ca cao thế giới lập kỷ lục mới, tăng hơn 3 lần năm trước

Giá ca cao đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay trong ngày 26/3, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế ở Tây Phi, nơi chiếm khoảng 70% sản lượng toàn cầu.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

T&T Group vận hành 'chuẩn Nhật Bản' tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Tập đoàn T&T Group) và Tập đoàn Anabuki (Nhật Bản) vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất