| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận làm rõ thông tin về dự án hồ chứa nước Ka Pét

Thứ Năm 07/09/2023 , 18:21 (GMT+7)

Sở NN-PTNT Bình Thuận đã thành lập đoàn kiểm tra và khẳng định nhiều cây gỗ quý, cổ thụ, có kích thước lớn đều nằm ngoài diện tích dự án hồ chứa nước Ka Pét.  

Nhiều cây gỗ quý đều nằm ngoài dự án

Chiều 7/9, UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo thông tin về dự án hồ chứa nước Ka Pét, huyện Hàm Thuận Nam, trước dư luận thời gian qua quan tâm về việc chuyển hơn 600 ha rừng làm dự án.

Sở NN-PTNT Bình Thuận đã thành lập đoàn kiểm tra và khẳng định diện tích rừng quý hiếm đều nằm ngoài dự án hồ chứa nước Ka Pét. Ảnh: TS.

Sở NN-PTNT Bình Thuận đã thành lập đoàn kiểm tra và khẳng định diện tích rừng quý hiếm đều nằm ngoài dự án hồ chứa nước Ka Pét. Ảnh: TS.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, dự án hồ chứa nước Ka Pét được các chuyên gia, các nhà khoa học phân tích kỹ và báo cáo tại rất nhiều kỳ họp, qua hội đồng thẩm định cấp Nhà nước, qua nhiều đoàn kiểm tra của cơ quan Trung ương.

Trước thông tin những ngày qua trên mạng xã hội lan truyền về nhiều cây gỗ quý, cổ thụ, có kích thước lớn nằm trong dự án, Sở NN-PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra và khẳng định đều nằm ngoài diện tích dự án.

Đối với vấn đề khai thác gỗ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, các ngành chức năng sẽ được lập phương án khai thác rừng.

Sau khi phương án khai thác được duyệt thì cấp có thẩm quyền sẽ lập phương án đấu giá. Nhà đầu tư trúng đấu giá sẽ nộp tiền vào ngân sách và khai thác lâm sản. Việc khai thác lâm sản từ dự án sẽ được giám sát chặt chẽ từ đơn vị giám sát và được phân định ranh giới rõ ràng.

Đa phần rừng nằm trong dự án là các loại tre nứa, cây hỗn tạp. Ảnh: TS.

Đa phần rừng nằm trong dự án là các loại tre nứa, cây hỗn tạp. Ảnh: TS.

Đối với tổng diện tích phải trồng rừng thay thế khi thực hiện dự án này theo Điều 21 Luật Lâm nghiệp là 1.844 ha. UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định 3263 ngày 30/12/2020 về việc phê duyệt phương án trồng rừng thay thế đợt I với diện tích là 434 ha, trong đó 144 ha là rừng tự nhiên.

Đối với phần diện tích cần trồng rừng thay thế còn lại 1.410 ha, Sở NN-PTNT tỉnh đang rà soát để mở rộng thêm vị trí trồng rừng thay thế bổ sung đảm bảo diện tích trồng rừng thay thế của dự án.

Lợi ích đầu tư dự án hồ chứa nước Ka Pét

Bình Thuận là một trong những địa phương khô hạn với lượng mưa hàng năm thấp nhất cả nước, dao động từ 800-1.150 mm/năm. Tình trạng khô hạn dẫn đến nhiều vùng đất bị hoang hóa, sản xuất nông nghiệp khó khăn, hiệu quả thấp. Không chỉ thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt của tỉnh này cũng thiếu, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Đông đảo báo chí tham dự buổi họp báo về dự án hồ chứa nước Ka Pét. Ảnh: NT.

Đông đảo báo chí tham dự buổi họp báo về dự án hồ chứa nước Ka Pét. Ảnh: NT.

Trong nhiều năm qua, tỉnh Bình Thuận đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng hệ thống công trình thủy lợi (bao gồm các hồ chứa, đập dâng, trạm bơm và kênh tiếp nước…) với tổng dung tích thiết kế hơn 362 triệu m3. Tuy nhiên, với nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất dự báo đến năm 2030 lên đến hơn 1.169 triệu m3/năm, trong khi tổng dung tích thiết kế của các hồ nêu trên chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu.

Ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, chỉ tính nhu cầu nước sản xuất nông nghiệp hàng năm, Bình Thuận cần hơn 500 triệu m3. Vì vậy trách nhiệm của tỉnh là lo nước cho dân. Nhiều nhiệm kỳ qua, tỉnh tìm mọi cách, vừa xin Trung ương, vừa dùng nguồn lực địa phương xây dựng hệ thống hồ chứa nước, kênh mương thủy lợi trên toàn tỉnh.

Trong khi đặc điểm địa hình của Bình Thuận muốn làm hồ thủy lợi, không ít thì nhiều đều ảnh hưởng đến rừng. Nhưng có hồ, môi trường chắc chắn sẽ tốt lên vì tích được nước, tăng độ ẩm toàn khu vực, tạo môi trường cho cây sinh trưởng.

Ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, hồ chứa nước Ka Pét được xây dựng sẽ góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, nâng cao đời sống người dân. Ảnh: NT.

Ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết, hồ chứa nước Ka Pét được xây dựng sẽ góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, nâng cao đời sống người dân. Ảnh: NT.

Đối với vị trí 600 ha rừng để làm hồ thủy lợi đã được đơn vị tư vấn chọn rất kỹ dựa vào điều kiện tự nhiên sẵn có. Tỉnh cũng đã phân tích nhiều phương án, từ đó tính toán dung tích tối ưu cho cả nhu cầu tưới tiêu và lưu vực nước là 51 triệu m3. Hồ chứa nước Ka Pét được xây dựng sẽ góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, nâng cao đời sống người dân.

Được biết, dự án hồ chứa nước Ka Pét là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội quyết định và quyết định điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 93 ngày 26/11/2020 và Nghị Quyết số 101 ngày 24/6/2023.

Hồ chứa nước Ka Pét có dung tích thiết kế hơn 51 triệu m3, với tổng mức đầu tư hơn 874 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương gần 520 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 354 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 đến hến năm 2025.

Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ cấp nước tưới cho khoảng 7.762 ha đất sản xuất nông nghiệp của huyện Hàm Thuận Nam; cấp nước thô cho khu công nghiệp Hàm Kiệm II: 2,63 triệu m3/năm; tạo nguồn nước thô để cấp cho sinh hoạt khoảng 120.000 người dân khu vực huyện Hàm Thuận Nam và thành phố Phan Thiết. Đồng thời phòng, chống lũ và cải tạo môi trường, điều tiết nước cho vùng hạ du khu vực huyện Hàm Thuận Nam và tỉnh Bình Thuận; tăng dòng chảy trong mùa khô, góp phần cải thiện môi trường sinh thái vùng hạ du nhất là đoạn qua TP Phan Thiết, góp phần phát triển du lịch, dịch vụ của tỉnh Bình Thuận.

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án gần 698 ha gồm diện tích đất lâm nghiệp gần 680 ha và diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn 18 ha. Trong gần 680 ha đất lâm nghiệp thì hơn 619 ha đất có rừng gồm rừng đặc dụng gần 138 ha, rừng phòng hộ (0,51 ha), rừng sản xuất (440 ha), đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng (gần 41 ha) và đất không có rừng (hơn 60 ha).

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa bất chợt 'giải nhiệt' ở Bình Dương

Sau nhiều ngày nắng nóng liên tục, cơn mưa bất chợt xuất hiện đã làm dịu đi cái nóng gay gắt cho người dân ở Bình Dương.