| Hotline: 0983.970.780

Bình Thuận quy định việc đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá

Thứ Hai 17/01/2022 , 15:37 (GMT+7)

Tỉnh Bình Thuận đã quy định các trường hợp không cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động trên biển.

Ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký quyết định ban hành quy định tiêu chí đặc thù và quy trình xét duyệt hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá trên biển tại tỉnh này.

Bình Thuận vừa ban hành quyết định quy định việc đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá. Ảnh: KS.

Bình Thuận vừa ban hành quyết định quy định việc đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá. Ảnh: KS.

Theo đó, quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 25/1/2022. Trong đó, các trường hợp không cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động trên biển gồm: tàu cá hoat động các nghề, ngư cụ ̣thuôc danh mục nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản theo quy định của Bộ NN-PTNT; tàu cá hoạt động nghề lưới kéo các loại (đơn, đôi, cào điệp, cào nhám, giã cào bay); chủ tàu cá có tàu cá thuộc danh sách tàu cá vi pham khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy đinh (IUU).̣

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng quy định về tiêu chí đặc thù về đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá hoạt động trên biển. Theo đó, chủ tàu cá đề nghị cấp văn bản chấp thuận đóng mới, cải hoán, thuê, mua tàu cá phải có trụ sở hoặc nơi đăng ký thường trú tại tỉnh Bình Thuận.

Cụ thể, đối với đóng mới tàu cá trong chỉ tiêu hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản trên biển của tỉnh thì tàu cá đóng mới phải có chiều dài từ 15 mét trở lên, vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới, tổng công suất máy chính từ 295 KW (400 CV) trở lên; máy chính lai chân vịt là loại máy thủy chuyên dùng. Còn trường hợp đóng mới tàu cá thay thế thì tàu cá đóng mới thay thế phải có chiều dài từ 12 mét trở lên, máy chính lai chân vịt là loại máy thủy chuyên dùng.

Đối với cải hoán tàu cá phải có chiều dài từ 6 m trở lên và không được cải hoán tàu cá đang làm các nghề khác sang nghề lưới kéo. Trường hợp cải hoán tàu cá nghề lưới kéo sang các nghề khác hoặc cải hoán tàu cá để nâng vùng hoạt động từ vùng bờ sang vùng lộng, từ vùng lộng sang vùng khơi thì phải phù hơp̣ hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản trên biển của tỉnh. Khi cải hoán thay máy, máy thay thế phải là máy thủy (không được lắp đặt các loại động cơ ôtô, máy kéo, động cơ khác sử dụng trên bộ đã được thủy hóa hoặc các máy không rõ nguồn gốc, xuất xứ làm máy chính trên tàu cá).

Đối với thuê, mua tàu cá phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp, đang hoạt động và có thời gian sử không quá 10 năm đối với tàu vỏ gỗ, không quá 15 năm đối với tàu vỏ thép, vỏ composite, vỏ vật liệu mới. Trường hợp thuê, mua tàu cá ngoài tỉnh thì tàu cá thuê, mua phải có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở lên, máy chính lai chân vịt phải là máy thủy có tổng công suất từ 295 KW (400 CV) trở lên và phải phù hợp chỉ tiêu hạn ngạch Giấy phép khai thác thủy sản vùng khơi được Bộ NN-PTNT phân bổ.

Cũng theo quy định của UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh này sẽ không đóng mới và giảm dần số lượng tàu cá khai thác vùng biển ven bờ, vùng lộng; từng bước cơ cấu lại đội tàu khai thác của tỉnh góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nghề cá có trách nhiệm, bền vững...

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.