Hội nghị do Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra tại 6 điểm cầu: Hà Nội - Thái Nguyên - Nghệ An - Đà Nẵng - TP.HCM - Cần Thơ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Chưa lường hết khó khăn
Đối với kỳ thi THPT quốc gia, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong kỳ thi vừa qua, giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp thấp, trong đó một tỉ lệ lớn bị điểm liệt. Điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề.
Dư luận cũng quan tâm và bức xúc về xét tuyển. Thực ra vấn đề này đã nêu ra nhưng Bộ GD-ĐT khẳng định đã lường được và yên tâm. Nhưng thực tế cho thấy Bộ chưa lường được hết.
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục lắng nghe, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng chịu vất vả, điều chỉnh nếu cần thiết để tất cả vì thí sinh.
Không để các cháu phải khổ sở vì khai giảng
Một trong những điểm nhấn tại hội nghị mà Phó Thủ tướng quán triệt là thay đổi cách tổ chức khai giảng năm học mới.
Phó Thủ tướng cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng. Cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày (sáng mùng 4 hoặc sáng mùng 5) và khai giảng đúng nghi lễ cần thiết là chào cờ.
Nếu được, cả nước cùng làm một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát Quốc ca, cùng chào cờ, cùng đọc thư Chủ tịch nước. Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn còn phần sau là để ngày hội cho thầy cô giáo và các cháu.
Chúng ta làm thực sự vì học sinh. Chúng ta xem lại những lễ khai giảng trước vì các cháu hay vì người lớn. Những việc rất cụ thể này cần phải làm.
Niềm vui ngày khai trường
Phó Thủ tướng đề nghị: “Chúng ta làm vì các cháu, nhất định không để các cháu nhỏ đứng nắng xếp hàng, vẫy cờ chào đại biểu, như vậy rất nhiêu khê, rất khổ sở và phải nghe bài phát biểu của lãnh đạo tỉnh, huyện, sở, phòng, trong khi đó các cháu không hiểu gì cả”.
Sẽ nghiên cứu điều chỉnh thời gian thi THPT
Theo báo cáo tổng kết của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã được chuẩn bị chu đáo từ Trung ương đến các địa phương và được tổ chức theo đúng tinh thần đảm bảo thi gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân.
Toàn quốc có 38 cụm thi do trường đại học chủ trì và 63 cụm thi do sở GD-ĐT chủ trì, với 752.367 thí sinh dự thi. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia của giáo dục THPT là 93,42%; của giáo dục thường xuyên là 70,08%; tỷ lệ chung là 91,58%.
“Kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng kế hoạch, đúng quy chế”, đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng tiếp thu và rút kinh nghiệm một số vấn đề mà các chuyên gia giáo dục, dư luận xã hội phản ánh qua kênh thông tin báo chí. Đó là, việc tổ chức thi vào đầu tháng 7 là thời gian nóng nhất trong năm. Đồng thời, Bộ tiếp tục rút kinh nghiệm công tác ra đề thi, tổ chức thi để hoàn thiện các khâu của quá trình tổ chức thi trong những năm sau.
Thi THPT quốc gia tốn kém và căng thẳng hơn rất nhiều Đó là nhận định của PGS Văn Như Cương – Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội). “Kỳ thi THPT quốc gia 2015 vừa qua không có một phương án nào đảm bảo và có lợi cho thí sinh. Số lượng hồ sơ ảo quá nhiều, loại không kịp, đỗ không hiếm. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện tính đến thời điểm hiện tại (11/8) chưa có một thành công nào từ đề án. Bất cập và khó khăn hiện ra khá rõ nét. Kỳ thi THPT quốc gia tổ chức hứa hẹn sẽ hạn chế bớt kinh phí cho gia đình thí sinh, nhưng thực chất là tốn kém và căng thẳng hơn rất nhiều. Số lượng lớn thí sinh phải chạy đua trong vòng 20 ngày luôn trong tâm trạng thấp thỏm và lo sợ. Các em không có thời gian nghĩ đến những khoa ngành mà mình thích mà cố gắng làm sao để đỗ được đại học. Phụ huynh học sinh cùng con em phải ra tận nơi để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển, đó là điều dở nhất. Tôi có thể khẳng định rằng, kỳ thi này cùng với những đề án sau đó, sẽ thất bại một cách toàn diện. Nếu cứ tiếp tục thực hiện cách thức này cho các năm sau nữa thì nền giáo dục Việt Nam sẽ thất bại một cách thảm hại. |