| Hotline: 0983.970.780

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất dừng thu phí đường bộ xe máy

Thứ Tư 15/07/2015 , 14:44 (GMT+7)

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Trong ngày 15-7, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí đường bộ đối với xe máy”.

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì trung ương, cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì trung ương, cho biết sẽ kiến nghị Chính phủ dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng nay 15-7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định: “Ngay trong ngày 15-7, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ đề nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy”. Theo ông Thăng, Nghị định 18 của Chính phủ và Nghị quyết của Chính phủ dùng Quỹ bảo trì đường bộ từ nguồn thu đối với xe máy để làm đường giao thông nên phải báo cáo để Chính phủ quyết định.

Trước đó, chiều 14-7, tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, cho biết hiện một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục.

“Thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy” - ông Minh cho biết.

Tại cuộc họp chiều 14-7, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận việc thu phí đường bộ đối với xe máy hiện nay đang gặp một số khó khăn, bất cập. Tuy nhiên các ý kiến đều cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương (đến nay mới có một nửa số tỉnh có ý kiến) để tạo sự đồng thuận bởi hiện nay đa số vẫn muốn tiếp tục thu phí bảo trì đường bộ với xe máy.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Bộ cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.

“Đối với hai địa phương là TP HCM và Hà Nội thì nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ô tô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa…”- Bộ trưởng cho biết.

Trước đó, sáng 18-6, bên hành lang kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIII, Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Nhận được sự khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc không quy định mức tối thiểu thu phí bảo trì đường bộ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết TP HCM.

Cần phải nghiên cứu bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm của Tổ đại biểu HĐND TP quận Hoàn Kiếm ngày 14-7.

Cử tri Nguyễn Đức Cử (phường Hàng Đào) cho rằng phí bảo trì đường bộ thu trong 2 năm qua không hiệu quả. Nếu 2015 tiếp tục thu thì sẽ rất khó khăn. “Theo quy định mức thu do HĐND TP quyết định, kể cả mức thu bằng 0 đồng. HĐND một số tỉnh đã quyết định mức thu 0 đồng rồi. Đề nghị HĐND TP Hà Nội xem xét không thu phí này” - cử tri Nguyễn Đức Cử kiến ngị.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, nội dung thu phí bảo trì đường bộ là vấn đề quốc gia, đã có tranh luận, trao đổi và vừa qua nghị quyết vẫn chưa có thay đổi. “Do đó, bây giờ vấn đề là thực hiện như thế nào. Hoặc kiến nghị bỏ cũng cần phải nghiên cứu để khi đề đạt ký kiến đó phải được giải quyết. Tôi cho rằng ý kiến về vấn đề này rất hay và cần thiết chúng ta phải kiến nghị” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Th.Dương

 

(nld.com.vn)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm