| Hotline: 0983.970.780

Bộ giống gà, vịt thương hiệu Vigova

Thứ Ba 01/12/2015 , 09:42 (GMT+7)

Nói đến giống gà, vịt cho hiệu quả kinh tế cao, người ta nghĩ ngay đến Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia cầm VIGOVA.

Tại đây đã có các bộ giống hoàn chỉnh như vịt siêu thịt VIGOVA, vịt siêu nạc VIGOVA, vịt siêu trứng VIGOVA, gà thịt lông màu VIGOVA. Thương hiệu VIGOVA được người chăn nuôi khắp cả nước yêu mến và tin tưởng...

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi gia cầm VIGOVA (Phân viện Chăn nuôi Nam bộ, Viện Chăn nuôi) là một đơn vị chủ lực của Bộ NN-PTNT chuyên nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, nuôi giữ giống gốc, huấn luyện, tư vấn kỹ thuật trong lĩnh vực chăn nuôi gia cầm tại phía Nam.

Một trong những thế mạnh của trung tâm là nghiên cứu về di truyền giống, chọn tạo giống gia cầm, xây dựng các quy trình về chăn nuôi, thú y, ấp nở, thụ tinh nhân tạo. Áp dụng các phương pháp chọn lọc, nhân giống tiên tiến, nhờ đó nhiều chỉ tiêu năng suất của giống gia cầm đã được cải tiến, nhiều dòng gia cầm cao sản mới được tạo ra...

VIGOVA đang cung cấp các bộ giống cho hiệu quả kinh tế cao, gồm:

+ VỊT SIÊU THỊT VIGOVA: Trong vòng 10 năm trở lại đây, trại vịt giống VIGOVA đã chọn tạo ra nhiều dòng có năng suất, chất lượng cao như V12, V17, V22, V27..., vịt bố mẹ đã cho năng suất trứng tới 225 - 230 quả/mái/45 tuần đẻ, vịt thương phẩm nay chỉ cần nuôi nhốt 7 tuần tuổi đã đạt 3,1 - 3,2 kg/con với tiêu tốn thức ăn chỉ 2,5 kg; nếu nuôi nhốt 8 tuần tuổi hoặc chăn thả có kiểm soát 10 tuần tuổi đạt 3,4 - 3,8 kg/con. Các giống vịt này thích nghi tốt với nhiều phương thức chăn nuôi đa dạng (nuôi truyền thống, nuôi công nghiệp) và nhiều vùng sinh thái khác nhau.

+ VỊT SIÊU NẠC VIGOVA: Tại trại vịt giống VIGOVA đang chọn tạo các dòng vịt siêu nạc lớn nhanh, tỷ lệ nạc cao phục vụ nuôi công nghiệp. Vịt bố mẹ có thể đạt năng suất trứng 230 - 235 quả/mái/68 tuần tuổi. Vịt thương phẩm nuôi nhốt 7 tuần tuổi thậm chí sớm hơn đã xuất chuồng đạt 3,2 kg/con; tiêu tốn thức ăn chỉ 2,45 kg/kg tăng khối lượng.

+ VỊT SIÊU TRỨNG: Trung tâm VIGOVA đang được Bộ NN-PTNT giao nuôi giữ các đàn giống gốc TC, TG. Bên cạnh đó đơn vị cũng đang có chương trình chọn lọc tạo ra một số dòng vịt siêu trứng mới cải tiến năng suất sinh sản, trong đó chú trọng nâng cao năng suất trứng với mục tiêu đạt 280 - 290 quả/mái/năm đẻ và khối lượng trứng nâng lên 68 - 70 gram.

+ GÀ THỊT LÔNG MÀU:

(1) Gà Lương Phượng (LV): Hiện VIGOVA là một đơn vị chủ lực tại các tỉnh phía Nam đang nuôi giữ các dòng gà LV (LV1, LV2, LV3, LV4) để cung cấp giống bố mẹ Lương Phượng năng suất cao cho nhiều công ty, trang trại, hộ chăn nuôi.

Năng suất gà bố mẹ LV như sau: Khối lượng vào đẻ gà trống 3,2 kg, gà mái 2,35 - 2,4 kg/con; tuổi đẻ 23 - 24 tuần tuổi; năng suất trứng đạt 185 - 190 quả/mái/68 tuần tuổi; khối lượng trứng trung bình 55 gram/quả; tỷ lệ phôi 97%; tỷ lệ nở trên tổng số trứng ấp 85 - 87%. Năng suất gà thương phẩm: Tỷ lệ nuôi sống 98%; khối lượng cơ thể 8 -9 tuần tuổi đạt trung bình 1,7 - 1,9 kg/con; tiêu tốn thức ăn cho 1 kg tăng khối lượng 2,6 kg.

(2) Gà BT2: Có năng suất trứng cao, đạt 185 - 190 quả/mái/68 tuần tuổi và lông chủ yếu màu vàng nên nhiều đơn vị mua về làm mái nền để cho lai tạo gà ta lai nuôi thịt.

(3) Gà Tàu Vàng: Năng suất trứng đạt 125 trứng/mái/năm. Gà thương phẩm có chất lượng thịt thơm ngon, nuôi thả vườn 14 tuần tuổi đạt 1,4 - 1,5 kg/con, tiêu tốn thức ăn 3 - 3,2 kg/kg tăng khối lượng, gà dễ nuôi, thích nghi tốt với phương thức thả vườn nông hộ.

(4) Gà ta thả vườn VIGOVA: Giống gà này trung tâm đang chọn tạo, sẽ cung cấp cho sản xuất vào năm 2016.

+ THỤ TINH NHÂN TẠO: Một trong những thế mạnh của VIGOVA là thụ tinh nhân tạo và áp dụng TTNT vào công tác giống có hiệu quả. Toàn bộ các dòng gà thuần được nuôi trên lồng cá thể, thụ tinh nhân tạo hoàn toàn. Do đó hiệu quả công tác chọn lọc nhân giống là cao.

Hiện nay công cuộc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi gia cầm đang diễn ra nhằm hướng tới một nền chăn nuôi an toàn sinh học, có hiệu quả bền vững, có sức cạnh tranh. Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi có sự tham gia tích cực và hiệu quả của nhiều thành phần, cơ quan ban ngành, trong đó có các đơn vị nghiên cứu và chuyển giao công nghệ như trung tâm VIGOVA.

Các đơn vị nghiên cứu và sản xuất giống gia cầm thuộc trung tâm VIGOVA:

- Văn phòng VIGOVA: 94/1056 (hẻm 496) Dương Quảng Hàm, P.6, Q.Gò Vấp, TPHCM.

- Trại vịt giống Bình Dương: xã An Tây, huyện Bến Cát, Bình Dương.

- Trại gà giống Đồng Nai: xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

- Trại gà Bình Thắng: KP. Hiệp Thắng, P. Bình Thắng, TX. Dĩ An, Bình Dương

- Trạm ấp trứng gia cầm Đồng Nai: xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Xem thêm
Bò dự án lăn đùng ra chết, nhà thầu không cấp bù

Bò dự án cấp chưa đầy 1 tháng thì lăn đùng ra chết. Người dân không biết đi đòi ai trong khi địa phương cũng không có phản ứng gì với nhà thầu.

Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng, tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn

BẮC KẠN Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng tại tất cả các huyện, thành phố, UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo khẩn thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Có mưa, nông dân vùng hạn mặn Gò Công chuẩn bị xuống giống vụ hè thu

TIỀN GIANG Tại vùng ngọt hóa Gò Công (tỉnh Tiền Giang) lúc này, những cơn mưa đầu mùa đã thấm ướt mặt ruộng khô cằn sau những ngày nắng gắt, nước mặn vây quanh.

Lớp tập huấn đầu tiên về quy trình canh tác lúa giảm phát thải

SÓC TRĂNG Từ ngày 17 – 23/5, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tập huấn quy trình canh tác lúa tiên tiến tại 5 địa phương thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.