| Hotline: 0983.970.780

Bộ NN-PTNT trao Kỷ niệm chương cho bác sĩ Philip Laird Gould

Thứ Năm 11/07/2024 , 22:03 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tặng Kỷ niệm chương ‘Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn’ cho bác sĩ Philip Laird Gould, thuộc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Chiều 11/7, tại trụ sở Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thay mặt Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho bác sĩ Philip Laird Gould, Giám đốc Chương trình cúm và bệnh lây truyền từ động vật sang người, thuộc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Việt Nam.

Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, từ năm 2019, bác sĩ Philip Gould đã có rất nhiều đóng góp thông qua các cuộc họp với lãnh đạo Bộ NN-PTNT, các cơ quan thuộc Bộ NN-PTNT, lãnh đạo Cục Thú y, lãnh đạo và chuyên viên của các đơn vị thuộc Cục Thú y. Tại các cuộc họp này, bác sĩ Philip đã thảo luận về các chính sách, chiến lược liên quan đến việc phát hiện, ứng phó, phòng ngừa, kiểm soát bệnh cúm gia cầm và đặc tính của virus cúm.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn' cho bác sĩ Philip Laird Gould. Ảnh: Hồng Thắm.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn” cho bác sĩ Philip Laird Gould. Ảnh: Hồng Thắm.

Bác sĩ Philip đã nỗ lực rất lớn trong việc hỗ trợ sự hợp tác giữa Chính phủ Hoa Kỳ và Chính phủ Việt Nam nói chung và sự hợp tác, phối hợp giữa ngành thú y và y tế của Chính phủ Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, ông đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các chính sách về giám sát chủ động, ứng phó khẩn cấp về các bệnh truyền lây từ động vật sang người với cách tiếp cận Một sức khỏe, cụ thể là cúm gia cầm, cúm lợn và bệnh dại.

Bác sĩ Philip đã tích cực ủng hộ và vận động để CDC Hoa Kỳ phê duyệt viện trợ hàng năm trong khuôn khổ hai dự án hợp tác do CDC Hoa Kỳ tài trợ cho Cục Thú y. Một dự án từ năm 2017 - 2022 và một dự án từ năm 2022 - 2027, với tổng ngân sách khoảng 5 triệu USD.

Bác sĩ Philip đã hỗ trợ Cục Thú y xây dựng đề xuất cho Quỹ Đại dịch (Pandemic Fund) vào năm 2023 và 2024, đồng thời trao đổi với Cục Thú y và Bộ Y tế để cập nhật danh sách các bệnh lây truyền từ động vật sang người theo thứ tự ưu tiên - một tiêu chí quan trọng cho Đánh giá độc lập chung bên ngoài (Joint External Evaluation – JEE), dự kiến vào cuối năm 2024.

Bác sĩ Philip Laird Gould cho biết: 'Phần thưởng này không phải chỉ dành cho riêng tôi, mà nó tượng trưng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Cục Thú y và CDC Hoa Kỳ'. Ảnh: Hồng Thắm.

Bác sĩ Philip Laird Gould cho biết: "Phần thưởng này không phải chỉ dành cho riêng tôi, mà nó tượng trưng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Cục Thú y và CDC Hoa Kỳ". Ảnh: Hồng Thắm.

Trong 5 năm công tác tại Việt Nam, bác sĩ Philip đã dành nhiều thời gian và nỗ lực cho việc nâng cao năng lực của cán bộ Bộ NN-PTNT để triển khai các hoạt động dịch tễ học và xét nghiệm ở cấp độ cao hơn, qua đó hàng trăm cán bộ đã được đào tạo về nhiều chủ đề khác nhau.

Bác sĩ Philip đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa Bộ NN-PTNT, các cơ quan trực thuộc Bộ NN-PTNT và các cơ quan Chính phủ Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế (FAO, WHO). Bác sĩ Philip đã rất chủ động trong tiến hành đánh giá rủi ro nhiều loại virus, như virus H5N1, H5N8, virus dại.

Ngoài ra, bác sĩ Philip còn hỗ trợ cải thiện cơ sở vật chất phòng thí nghiệm ở Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương và các Chi cục thú y vùng để nâng cao năng lực xét nghiệm bệnh cúm và bệnh dại. Ông cũng hỗ trợ việc đánh giá năng lực phòng thí nghiệm của ngành thú y ở Việt Nam và đưa ra các khuyến nghị để xây dựng năng lực cho phù hợp.

Một thành tựu quan trọng khác góp phần vào mối quan hệ thành công giữa Bộ NN-PTNT và CDC Hoa Kỳ là loạt hoạt động giám sát trong khuôn khổ 2 dự án mà bác sĩ Philip đang hợp tác với Cục Thú y.

Từ năm 2012, CDC đã hỗ trợ Cục Thú y thực hiện nhiều hoạt động liên quan đến giám sát cúm gia cầm, cúm lợn và bệnh dại theo phương pháp Một sức khỏe. Các hoạt động giám sát mà bác sĩ Philip hỗ trợ thuộc khuôn khổ hai dự án hợp tác bao gồm giám sát cúm gia cầm, cúm lợn và cúm trên người có tiếp xúc thường xuyên với gia cầm và giám sát bệnh dại ở người và động vật. Quy mô của các hoạt động giám sát là hơn 30 tỉnh tại Việt Nam.

Hoạt động giám sát này đã giúp hệ thống chăn nuôi ở Việt Nam được cải thiện, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bác sĩ Philip còn hỗ trợ xây dựng các công cụ điện tử như Hệ thống thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến VAHIS để báo cáo giám sát cúm gia cầm, cúm lợn và công cụ trực quan để phát triển đồ họa hiển thị các hệ thống liên quan đến hoạt động Một sức khỏe.

Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cục Thú y chụp ảnh kỷ niệm cùng Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và bác sĩ Philip Laird Gould. Ảnh: Hồng Thắm.

Lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Cục Thú y chụp ảnh kỷ niệm cùng Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và bác sĩ Philip Laird Gould. Ảnh: Hồng Thắm.

Chia sẻ tại lễ trao tặng Kỷ niệm chương, bác sĩ Philip Laird Gould, cho biết: "Phần thưởng này không phải chỉ dành cho riêng tôi, mà nó tượng trưng cho mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Cục Thú y và CDC Hoa Kỳ nhằm tăng cường phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, với những bước tiến đã đạt được trong khả năng phát hiện, ứng phó, kiểm soát và phòng ngừa các bệnh lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt là cúm gia cầm và bệnh dại"

Bác sĩ Philip Gould đánh giá: “Qua 5 năm, tôi đã chứng kiến năng lực của cán bộ Cục Thú y, Chi cục thú y các vùng và Chi cục thú y các tỉnh, được cải thiện đáng kể, tăng cường khả năng phát hiện, đáp ứng và kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người tại Việt Nam”.

“Giống như những người tiền nhiệm của tôi mà quý vị hẳn còn nhớ, như tiến sĩ James Kile, bác sĩ Jeff McFarland và những người khác sau nhiều năm hỗ trợ các hoạt động hợp tác, tôi cũng đến lúc phải rời Việt Nam. Việt Nam luôn gần gũi và thân thương trong trái tim tôi và tôi tự hào là thành viên trong đại gia đình Cục Thú y”, bác sĩ Philip Gould chia sẻ thêm.

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hà Nội có mưa dông, cảnh báo ngoại thành ngập lụt trong nhiều ngày tới

Hà Nội có mưa dông đến ngày 21/9. Trong khi đó, lũ trên các sông rút chậm dẫn tới cảnh báo ngoại thành ngập lụt trong nhiều ngày tới.