| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao đổi hàng loạt vấn đề với tân Đại sứ EU

Thứ Hai 04/11/2019 , 13:47 (GMT+7)

Thủy sản, lâm nghiệp và nông nghiệp truyền thống là những vấn đề được Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nêu ra trong buổi làm việc với tân Đại sứ EU tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp tân Đại sứ EU tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti.

Đại sứ Aliberti cho rằng, vai trò của Bộ NN-PTNT là rất quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và EU. Trong buổi gặp sáng 4/10, Đại sứ EU và Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao đổi 3 vấn đề là thủy sản, lâm nghiệp và nông nghiệp truyền thống.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, trong nhiệm kỳ này, ông Aliberti sẽ có nhiều nội dung cốt lõi mà 2 bên cần làm việc, hợp tác chặt chẽ với nhau. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh EU hiện là một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Liên quan thủy hải sản, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sau khi bị EU rút thẻ vàng cảnh cáo ngày 23/10/2017, Việt Nam đã có nhiều động thái tích cực nhằm khắc phục 9 nội dung EU đưa ra.

Chính phủ Việt Nam xem 9 khuyến nghị EU đưa ra rất phù hợp với quá trình thay đổi nền kinh tế hải sản theo hướng bền vững và rất ủng hộ điều đó. Bằng chứng là chỉ đến cuối năm 2017, các khuyến nghị của EU đã được xem xét, đưa vào Luật Thủy sản sửa đổi và sau đó đồng bộ với các văn bản dưới luật liên quan vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, trên thực địa, đã có những kết quả ban đầu rất đáng trân trọng. Hai năm nay, không còn trường hợp vi phạm nào của ngư dân ở các quốc đảo trên khu vực Thái Bình Dương, tuy nhiên, ở vùng biển phía Nam vẫn còn một số vụ việc nhỏ. Ngoài ra, vẫn còn một số vấn đề về khai báo, truy xuất với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan.

“Chúng tôi biết, điều này không phải lợi cho EU mà lợi trực tiếp cho Việt Nam. Tuy nhiên, để khắc phục hoàn toàn thì chúng tôi sẽ phải cố gắng hết sức và cần có thời gian”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Đại sứ Aliberti cho biết, Đoàn Thanh tra của EU sắp tới sẽ có 10 ngày làm việc ở Việt Nam để làm rõ các vấn đề liên quan thẻ vàng IUU. Đó là một phần trong quá trình hướng đến một ngành thủy sản bền vững, đem lại cuộc sống ổn định, hạnh phúc cho các ngư dân. Khi chúng ta đạt được sự quản trị bền vững, các ngư dân sẽ không cần đi đánh bắt trái phép nữa.

“Tôi muốn mang đến một cơ hội mà cả 2 bên cùng chiến thắng. Tôi cũng hiểu đây là vấn đề phức tạp, cần thời gian và nhiều nỗ lực”, Đại sứ Aliberti chia sẻ thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tiếp tân Đại sứ EU tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti.

Về lâm nghiệp, theo Đại sứ Aliberti, EU muốn thúc đẩy quá trình đảm bảo nguồn gốc gỗ hợp pháp, đúng quy định khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Đại sứ Aliberti nói 2 bên đã có những quy định chung để giúp quá trình xuất khẩu gỗ của Việt Nam thuận lợi hơn. Liên quan vấn đề này, EU rất quan tâm đến việc khai thác gỗ trái phép và cho rằng cần xử lý nghiêm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, lâm nghiệp không chỉ là khu vực kinh tế quan trọng mà còn có bước ngoặt sau khi ký Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi Luật  lâm nghiệp, quản trị Rừng và thương mại Lâm sản (viết tắt là VPA/FLEGT). Đây là hiệp định mà ở châu Á chỉ mới có Indonesia và Việt Nam tham gia, cho thấy chúng ta kiên quyết vươn lên một nền kinh tế lâm nghiệp có trách nhiệm.

Sau khi ký hiệp định trên, Việt Nam đã có các bước triển khai rất tích cực, trong đó, Bộ NN-PTNT đã chuẩn bị xong nghị định trình Chính phủ để ra văn bản pháp lý nhằm thực hiện toàn bộ chuỗi truy xuất nguồn gốc, minh bạch trong hoạt động lâm nghiệp. Các bên tham gia từ Chính phủ, doanh nghiệp cho đến người dân trong suốt chuỗi từ nguyên liệu, chế biến cho đến xuất khẩu.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Tôi đặc biệt chú ý đến nội dung này vì không chỉ liên quan đến kinh tế mà còn liên quan đến sự phát triển bền vững của Việt Nam”.

Với nông nghiệp truyền thống, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam coi mô hình phát triển của EU là mô hình kinh tế xanh rất tốt và rất tích cực trong vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu. Do đó, 2 bên có thể hợp tác sâu hơn nữa trong nhiều chương trình phát triển như thương mại, khoa học hay hợp tác đào tạo nhân lực.

Đại sứ Aliberti hoàn toàn nhất trí với ý kiến này của Bộ trưởng NN-PTNT và khẳng định EU sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam có thể nâng cao năng lực thực thi trong các lĩnh vực nông nghiệp.

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Ngành than chủ động chống sạt lở bãi thải mùa mưa bão

QUẢNG NINH Gần đến mùa mưa bão, nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi thải mỏ luôn được ngành than và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chú trọng.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất