| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ: Mối quan hệ với Trung Quốc rất phức tạp

Thứ Hai 29/03/2021 , 09:09 (GMT+7)

Mở rộng thị trường nông sản cũng như duy trì các cam kết thương mại với Trung Quốc là rất quan trọng đối với nông nghiệp Hoa Kỳ, ông Vilsack nhấn mạnh.

Ảnh minh họa: Getty.

Ảnh minh họa: Getty.

Trong khi phát biểu tại một sự kiện do Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia tổ chức vào chiều 26/3, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack cho biết nước này vẫn cam kết mở rộng cơ hội xuất khẩu.

Là một phần của Kế hoạch Xây dựng Trở lại Tốt hơn của chính quyền Biden, ông Vilsack nói rằng điều đó có nghĩa là chuyển đổi nông nghiệp và thực phẩm sang một hệ thống khác cho nông dân nhằm tạo ra thị trường nhiều hơn, mới hơn, tốt hơn.

“Chúng tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ có cơ hội to lớn để bán hàng ở nước ngoài”, ông nói. “Chúng tôi nghĩ rằng có rất nhiều cơ hội thị trường mà chúng tôi hiện đang xem xét. Mấu chốt ở đây là tăng cường sự hiện diện của chúng tôi trên tất cả các thị trường đó bằng cách mở rộng nhân lực, hiểu rõ thị trường; đồng thời phát triển quan hệ đối tác và quảng bá tại các thị trường xuất khẩu đó”.

Thị trường Trung Quốc rất quan trọng

Bộ trưởng Vilsack lưu ý rằng giá hàng hóa nông sản đã tăng, một phần là do lượng mua của Trung Quốc tăng lên. Ông nói sẽ tập trung vào việc liệu Trung Quốc có đáp ứng được các trách nhiệm trong Thỏa thuận Giai đoạn Một của họ hay không.

Vilsack lưu ý rằng Trung Quốc mua thêm trong nhiều phân khúc bao gồm nhiên liệu sinh học, ngũ cốc chưng cất khô và sữa. Trong khi đó, ngô và đậu tương và một số mặt hàng khác đã đạt đến mức có thể tương đương với trước khi áp dụng thuế quan trước đại dịch.

“Tôi nghĩ mối quan hệ với Trung Quốc rất phức tạp”, ông Vilsack nói. “Vì vậy, có xung đột. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có sự cạnh tranh, và trong một số trường hợp lại có sự hợp tác”.

Ông cho biết thị phần chung của các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ vào Trung Quốc đã bị ảnh hưởng do cuộc chiến thương mại và thuế quan.

“Trước khi chính quyền Trump đánh thuế, chúng tôi chiếm khoảng 25% thị trường của họ. Hôm nay, tỉ trọng này chỉ còn khoảng 15%”, Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ đưa dẫn chứng.

Vilsack khẳng định ông đã nêu vấn đề này với người đồng cấp ở Trung Quốc, nhưng Mỹ có trách nhiệm đưa ra vụ việc để tiếp tục nhấn mạnh trách nhiệm của Trung Quốc trong Thỏa thuận Giai đoạn Một cũng như để Trung Quốc hướng tới những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và ổn định từ Mỹ.

“Chúng tôi rõ ràng một mối quan hệ thương mại đó là rất quan trọng đối với nền nông nghiệp Hoa Kỳ. Rõ ràng là chúng tôi muốn duy trì mối quan hệ đó”, ông Vilsack nêu quan điểm. “Thực tế là họ cần chúng tôi; họ có thể không thích điều đó. Họ có thể không muốn phải thừa nhận điều đó. Nhưng cuối cùng, họ không thể trồng trọt đủ giống như Hoa Kỳ để có thể nuôi sống người dân của họ. Họ cần nhập khẩu thực phẩm và họ không thể nhập khẩu từ các nguồn khác mà không bao gồm Mỹ”.

Trung Quốc phải tuân theo quy tắc quốc tế

Trong cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ hôm 25/3, ông Biden đã thảo luận về mối quan hệ thương mại đang diễn ra với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Biden cho biết ông đã nói chuyện với Chủ tịch Tập trong hai giờ. Tổng thống Biden nói rằng họ đã làm rõ một số điều với nhau. 

“Tôi đã nói rõ với ông ấy một lần nữa những gì tôi đã nói với ông ấy trong nhiều lần: rằng chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu, mặc dù chúng tôi biết rằng sẽ có sự cạnh tranh gay gắt", Tổng thống Biden cho biết.

“Hai là chúng tôi sẽ có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhưng chúng tôi sẽ nhấn mạnh rằng Trung Quốc phải tuân theo các quy tắc quốc tế: cạnh tranh công bằng, thông lệ công bằng, thương mại công bằng”, Tổng thống Mỹ bổ sung.

Đầu tháng này, ông Biden đã gặp các đồng minh và thảo luận về cách khiến Trung Quốc phải chịu trách nhiệm trong khu vực: Úc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hoa Kỳ (Bộ tứ kim cương).

"Bởi vì chúng ta phải có các nền dân chủ cùng hoạt động", Tổng thống Biden nói. “Tôi sẽ mời một liên minh các nền dân chủ đến đây để thảo luận về tương lai. Và vì vậy chúng tôi sẽ làm rõ rằng để giải quyết những điều này, chúng tôi sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm tuân theo các quy tắc, cho dù những điều đó liên quan đến Biển Đông hay Biển Hoa Đông, hoặc những thỏa thuận của họ về Đài Loan, hoặc toàn bộ những thứ khác".

Biden nói rằng ông nhận thấy sự cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc. “Trung Quốc có một mục tiêu tổng thể, và tôi không chỉ trích họ về mục tiêu này. Nhưng mục tiêu tổng thể của họ là trở thành quốc gia hàng đầu thế giới, quốc gia giàu có nhất và quyền lực nhất thế giới. Điều đó sẽ không xảy ra theo quan điểm của tôi bởi vì Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng".

(Theo Farm Progress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.