Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha Luis Planas nhấn mạnh điều đó với đối tác EFE agro của EURACTIV trong một cuộc phỏng vấn video.
Ông Luis Planas bổ sung thêm rằng sự thành công của mô hình nông nghiệp Tây Ban Nha dựa trên “chất lượng, sự đổi mới, năng lực bán hàng để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của thị trường, người tiêu dùng”.
Giá trị gia tăng ở EU
Theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát Eurostat gần đây, trái cây và rau quả đại diện cho hoạt động kinh tế có giá trị cao nhất trong lĩnh vực nông sản của EU.
Ở Tây Ban Nha, việc sản xuất rau quả trải rộng trên toàn bộ đất nước, nhưng đặc biệt quan trọng ở Andalusia, Extremadura, Catalonia, Murcia, Valencia và Aragon.
Sản xuất tập trung chủ yếu vào các loại trái cây có múi, trái cây màu đỏ, dưa và dưa hấu, cà chua và rau, sau đó xuất khẩu.
Tác động kinh tế đối với đất nước là rất rõ ràng: vào năm 2020, lĩnh vực này đã tăng giá trị lên 12%, giúp thu nhập nông nghiệp của Tây Ban Nha tăng đáng kể.
José María Pozancos, Giám đốc của Liên đoàn Hiệp hội các nhà sản xuất xuất khẩu trái cây, rau, hoa và cây sống Tây Ban Nha (Fepex), nói với EFE Agro rằng lĩnh vực này đáp ứng hai mục tiêu chiến lược: đảm bảo cung cấp trái cây, rau quả cho tất cả người tiêu dùng với giá cả hợp lý; và thúc đẩy sự phát triển bền vững của khu vực nông thôn.
Pozancos nhấn mạnh rằng lĩnh vực này sử dụng nhiều lao động, tạo ra rất nhiều việc làm ở khu vực nông thôn, khoảng 280.000 việc làm mỗi năm, chiếm hơn 50% tổng số việc làm trong lĩnh vực nông nghiệp của cả nước.
Theo quan điểm của ông, điều này cũng có hai tác động tích cực: giảm tỷ lệ công việc thời vụ cao và dần dần thực hiện canh tác chính xác - một quy trình liên quan đến lao động được đào tạo với trình độ ngày càng cao.
CAP, Brexit và Mercosur
Các nhà sản xuất rau quả Tây Ban Nha hiện đang yêu cầu sự hỗ trợ của các chính sách của EU để nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khủng hoảng thị trường và thúc đẩy tổ chức cơ cấu của ngành.
Ngoài cải cách Chính sách Nông nghiệp Chung (CAP) mới và kế hoạch chiến lược quốc gia Tây Ban Nha nhằm tạo điều kiện thực hiện trước năm 2027, lĩnh vực này còn phải đối mặt với những khó khăn phát sinh từ Brexit, cũng như các hiệp định thương mại, chẳng hạn như Mercosur.
Các nhà sản xuất hiện đang tập trung mọi nỗ lực để duy trì khả năng cạnh tranh, duy trì thị phần của họ và thúc đẩy số hóa và đổi mới.
Một phần trong nỗ lực này là việc các nhà sản xuất kêu gọi người tiêu dùng ghi nhớ: rau củ quả không chỉ thiết yếu đối với nền kinh tế Tây Ban Nha mà còn là yếu tố chính của chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh.