| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Xây dựng: 'Nhà đất tăng giá không phải do đầu cơ'

Thứ Hai 13/07/2015 , 09:19 (GMT+7)

Người đứng đầu ngành xây dựng cho rằng các giải pháp phá băng kết hợp với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia đã giúp thị trường bất động sản phục hồi.

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 12/7, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã giải đáp thắc mắc của người dân về vấn đề bong bóng bất động sản, tiến độ chậm của các dự án nhà ở xã hội...

- Giá bất động sản hiện nay ở nhiều phân khúc đang tăng khá nhanh, một số dự án gần bằng mức giá đỉnh điểm năm 2011. Có ý kiến cho rằng thị trường bất động sản đang nóng lên do đầu cơ chứ không phải do nhu cầu thực. Quan điểm của Bộ trưởng về ý kiến này như thế nào?

- Nói thị trường bất động sản phục hồi, có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng. Bởi chúng ta đều biết 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng, lúc đó không có hoặc rất ít hiện tượng đầu cơ.

Khi đó, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm có tính chất như một chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại là gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia.

Từ đó, các giải pháp để cấu trúc lại thị trường, dự án, các sản phẩm bất động sản để đa dạng hoá sản phẩm hướng tới người tiêu dùng, phù hợp với nhiều đối tượng có khả năng chi trả khác nhau, để chuyển từ khu vực dư thừa sang khu vực đang thiếu nguồn cung. Do đó, thị trường đã phục hồi.

bt-xay-dung1-1367466143-500x0-7341-14367
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng.

- Vậy theo Bộ trưởng, với việc giá nhà tăng nhanh và hàng loạt ngân hàng mạnh tay đổ vốn vào thị trường bất động sản, liệu có hay không nguy cơ bong bóng bất động sản tái diễn như cách đây 4, 5 năm?

- Khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính là chúng ta kiểm soát không để thị trường phát triển nóng, tạo ra bong bóng bất động sản. Muốn làm được điều này thì cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, cân đối cung cầu. 

Cụ thể, phải tăng cường kiểm soát các dự án bất động sản, tiếp tục cơ cấu thị trường, các dự án và cơ cấu lại các sản phẩm nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của người dân, không có khu vực thừa hoặc thiếu.

Vì vậy, cần thực hiện nghiêm Nghị định 11/2013 về quản lý đầu tư phát triển đô thị, trong đó yêu cầu phải theo quy hoạch và có kế hoạch. Như vậy, các địa phương tập trung xây dựng các khu đô thị, thành lập ban quản lý, xây dựng kế hoạch phát triển để cân đối cung cầu, các nguồn lực và dự báo khả năng phát triển nhà ở của từng khu vực. Từ đó, chúng ta sẽ kiểm soát, khắc phục tình trạng phát triển tự phát theo phong trào như trong thời qua, tạo sự lệch pha cung cầu và khó khăn cho thị trường bất động sản.

- Liên quan đến các dự án nhà xã hội, hiện tiến độ triển khai rất chậm. Vậy nguyên nhân của tình trạng trên là gì?

- Đến nay các Nghị định, Thông tư hướng dẫn phát triển nhà ở xã hội đang được hoàn thiện và trong năm 2015, Luật Nhà ở mới đi vào cuộc sống, nói như vậy để thấy rằng chính sách của chúng ta vẫn còn rất mới. Tuy vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của nhiều địa phương và sự chỉ đạo của Chính phủ, trong những năm vừa qua chúng ta đã phát triển được 40.000 nhà ở xã hội, đáp ứng cho gần 200.000 người dân.

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn chậm. Nguyên nhân là chính sách mới hoàn thiện, thứ hai đây là chiến lược phát triển dài hạn lâu dài, chứ không phải trung hạn, ngắn hạn. Mặt khác phát triển nhà ở xã hội cần rất nhiều tiền, trong khi ngân sách Nhà nước không có để đầu tư mà cần phải xã hội hoá. Một mâu thuẫn nữa là phát triển nhà ở xã hội ở đô thị yêu cầu là phải chất lượng nhà tốt nhưng giá phải rẻ, để phù hợp với người có thu nhập thấp. Vì vậy, đầu tư vào nhà ở xã hội không thực sự hấp dẫn với các nhà đầu tư, đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà ở xã hội chậm triển khai, thực hiện.

- Bộ Xây dựng đang có những giải pháp như thế nào để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?

- Chúng ta phải đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, trong đó tạo môi trường để hỗ trợ phát triển nhà xã hội. Thứ hai là cần có sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương và đặc biệt là vai trò của các địa phương trong việc lập chương trình làm việc, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị của kế hoạch 5 năm và hằng năm.

Các địa phương cần tập trung chuẩn bị quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, cũng như các doanh nghiệp bất động sản được đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, các tỉnh, thành cần tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp được thuê để cải thiện chỗ ở mà pháp luật đã cho phép. Làm được như vậy, tôi tin tưởng rằng là chắc chắn từng bước những người có nhu cầu sẽ được tiếp cận và cải thiện chỗ ở cho mình.

 

(vnExpress)

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm