Theo lãnh đạo Bưu điện thành phố Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc triển khai các giải pháp nhằm giảm ùn tắc trong cấp phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính công ích, 10 ngày qua đơn vị này đã bổ sung thêm nguồn nhân lực, phương tiện, máy móc tại các điểm bưu cục để tiếp nhận yêu cầu, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (PLLTP).
Ghi nhận thực tế tại các bưu cục, điểm phục vụ của Bưu điện thành phố Hà Nội, lượng người tới các điểm bưu điện để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tăng cao so với trước. Nếu như trước đây, mỗi ngày bưu cục Thăng Long (Hà Nội) tiếp nhận trung bình khoảng 30 hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp thì nay con số này đã tăng hơn gấp đôi lên tới 70 bộ hồ sơ/ngày.
Nhân viên Bưu điện hướng dẫn khách hàng làm thủ tục đăng ký cấp PLLTP tại bưu cục Thăng Long
Chị Trần Thị Hảo, Trưởng bưu cục Thăng Long cho biết, bưu cục đã phải tăng cường nhân viên đang làm mảng công việc khác để hỗ trợ nhân viên phụ trách dịch vụ hành chính công tham gia tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp. “Chúng tôi nỗ lực với quyết tâm cao nhất để khách hàng không phải chờ đợi khi đến bưu cục nộp hồ sơ. Nhiều trường hợp khách hàng điền sai thông tin, thiếu nội dung, xong với sự hỗ trợ và hướng dẫn của nhân viên bưu điện, hồ sơ vẫn được đảm bảo để tiếp nhận, gửi lên Sở Tư pháp giải quyết”, chị Hào chia sẻ thêm.
Chị Nguyễn Thanh Vân, giao dịch viên tiếp nhận hồ sơ cấp PLLTP qua Bưu điện khẳng định: “Bưu điện tham gia tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp áp dụng với cả 2 loại phiếu, những ngày qua dù khách đông nhưng không phải chờ đợi quá lâu. Đây là dịch vụ Bưu điện đã cung cấp từ nhiều năm nay nên khi chúng tôi hướng dẫn thủ tục và thông tin tới khách hàng về quy trình xử lý hồ sơ, thời gian nhân kết quả, đa số khách hàng đều rất yên tâm’’.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, một tài xế công nghệ chia sẻ: “Công ty tôi ở ngay gần Bưu điện thành phố nên tôi đã chọn đến bưu điện để làm thủ tục xin cấp PLLTP. Các giao dịch viên làm việc rất nhanh và chuyên nghiệp, dù có đông hơn mọi khi nhưng tôi cũng chỉ phải chờ 2 – 3 người là tới lượt mình, rất tiết kiệm thời gian”.
Anh Hồ Ngọc Thịnh, một khách hàng đang làm thủ tục cũng nói thêm với công việc bận rộn, chạy xe liên tục ngoài đường, anh đã chọn đăng ký dịch vụ chuyển phát kết quả của Bưu điện. Khi nào có kết quả, Bưu điện sẽ chuyển về tận nhà, tránh việc đến ngày hẹn mà không sắp xếp thời gian ra lấy được. “Các bạn nếu có nhu cầu nên đến các điểm bưu điện để nộp hồ sơ, thời gian tiếp nhận nhanh, không phải đi xa hay xếp hàng để nộp”, anh Thịnh chia sẻ.
Nhanh chóng, dễ dàng và không phải chờ đợi là những gì khách hàng nhận được khi sử dụng dịch vụ này tại Bưu điện.
Theo số liệu thống kê, tại Bưu điện thành phố Hà Nội việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Sản lượng đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp qua Bưu điện Hà Nội trong những ngày qua tăng hơn 30%
Bưu điện TP Hà Nội đã triển khai Dịch vụ cấp PLLTP tại các bưu cục, điểm phục vụ từ năm 2014. 100% phiếu lý lịch tư pháp đều được thực hiện và chuyển phát an toàn, đúng thời gian quy định. Qua đó, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân, đặc biệt là những người ở xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn.
Để thực hiện dịch vụ cấp lý lịch tư pháp qua Bưu điện, người dân chỉ cần mang bản sao công chứng còn giá trị sử dụng, bản gốc CMND/CCCD và sổ hộ khẩu (để đối chiếu) đến bưu điện là có thể tiến hành làm thủ tục cấp PLLTP một cách dễ dàng. Với những trường hợp bố, mẹ, vợ, chồng làm thủ tục hộ, Bưu điện cũng sẽ cung cấp tờ khai thông tin ủy quyền để người dân khai báo bố sung vào hồ sơ. Trường hợp thiếu giấy tờ, nhân viên bưu điện sẽ hướng dẫn cho khách hàng cách bổ sung để đảm bảo hồ sơ đúng, đủ và đạt yêu cầu của Sở Tư pháp.