| Hotline: 0983.970.780

Cả cộng đồng tham gia bảo vệ rừng

Thứ Hai 11/11/2019 , 09:20 (GMT+7)

Nhiều năm trở lại đây, người dân ở huyện Nam Đông (Thừa Thiên- Huế) đã thực hiện tốt công tác bảo vệ tài nguyên rừng sau khi được giao khoán quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR).

09-18-52_nh_1
Mật độ che phủ rừng ở Nam Đông ngày càng tăng nhờ bảo vệ rừng hiệu quả.

Nam Đông là một trong những huyện miền núi có diện tích rừng tự nhiên lớn, với hơn 13.507 ha. Năm 2014, UBND huyện Nam Đông thực hiện việc giao khoán rừng cho cộng đồng, nhờ đó, nhiều nhóm hộ, cộng đồng và hộ gia đình đã chủ động phát huy hiệu quả trong việc quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

Thôn Dỗi, xã Thượng Lộ (Nam Đông) là cộng đồng dân cư còn nhiều khó khăn do tập quán sản xuất lạc hậu, sinh sống chủ yếu dựa vào rừng, với 157 hộ, 660 nhân khẩu.

Theo ông Trần Văn Biên, Trưởng Ban Quản lý rừng cộng đồng thôn Dỗi, từ năm 2011- 2012, cộng đồng thôn được UBND huyện Nam Đông giao quản lý, bảo vệ 702 ha rừng tự nhiên. Trong đó gần 300 ha là rừng nghèo và một số diện tích chưa sử dụng. Sau khi được giao khoán, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao.

Từ đó, người dân nêu cao tinh thần trách nhiệm và nghĩa vụ, tự nguyện xây dựng quy ước quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tập quán sinh sống dựa vào rừng không chỉ được xóa bỏ, người dân còn tham gia cùng cơ quan chức năng ra sức tuần tra, bảo vệ rừng nghiêm ngặt, diện tích rừng do thôn quản lý không còn xảy ra tình trạng chặt phá, lấn chiếm làm nương rẫy.

Ngoài ra, dự án Car-bi và một số dự án khác còn hỗ trợ giống và kỹ thuật cho người dân trồng 20 ha mây dưới tán rừng và 2.000 gốc tre lấy măng… đã góp phần giảm nghèo, ổn định cuộc sống, tiếp thêm động lực phát triển kinh tế gia đình.

Ông Trần Văn Trĩ, Chủ tịch UBND xã Thượng Long thông tin, công tác quản lý bảo vệ rừng ở địa bàn được tăng cường hơn trước, nạn phá rừng không còn xảy ra sau khi 2 nhóm hộ, 6 cộng đồng trong xã được giao khoán rừng, được hưởng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, đời sống tăng lên đáng kể chương trình dự án trồng rừng.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho hay, nhờ chính sách giao khoán QL-BVR mà tình trạng chặt phá, xâm lấn rừng lấy đất sản xuất và khai thác vận chuyển lâm sản trái phép và cháy rừng được hạn chế. Hơn 95% người dân địa phương khẳng định nhận thức của họ về bảo vệ tài nguyên rừng tốt hơn trước.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Phó Giám Sở NN – PTNT, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế đánh giá, việc giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình ở Nam Đông là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với thực tiễn quản lý rừng hiện nay. Việc xã hội hóa ngành lâm nghiệp là cần thiết nhằm thu hút, tranh thủ sự tham gia của người dân trong công tác QL-BVR. Cộng đồng dân cư sống gần rừng là một trong những chủ thể quan trọng, là “bạn của rừng” được hưởng những lợi ích kinh tế, môi trường sinh thái. Với những diện tích rừng được giao cho cộng đồng đã quản lý, bảo vệ chặt chẽ, nghiêm ngặt, hạn chế tối đa tình trạng khai thác, lấn chiếm trái phép.

09-18-52_nh_2
Thu nhập người dân cũng dần được ổn định nhờ kinh tế rừng.

Để mô hình này phát huy kết quả hơn nữa, UBND tỉnh cùng ngành nông nghiệp địa phương đang tiếp tục rà soát và thu hồi những diện tích đất rừng quản lý không hiệu quả, gần với khu dân cư, thuận lợi cho sản xuất của người dân giao lại cho các hộ và cộng đồng quản lý, sử dụng. Đồng thời xây dựng cơ chế giám sát, theo dõi những diện tích này để đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc giao đất, giao rừng. Giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp, lấn chiếm rừng phòng hộ trên địa bàn.

Sản xuất nông, lâm nghiệp, ngư nghiệp huyện Nam Đông năm 2019 đạt 404,7 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ.

Trong đó, về lâm nghiệp, khai thác rừng trồng và trồng lại rừng 500 ha; sản lượng gỗ khai thác đạt 45.000 tấn gỗ nguyên liệu; trồng rừng gỗ lớn 100 ha…

Tình trạng phá rừng ở địa phương cũng giảm dần, năm 2016 xảy ra 25 vụ phá rừng với diện tích 12,9 ha, 2017 xảy ra 20 vụ với diện tích 5,8 ha; đến năm 2019 tình trạng phá rừng giảm xuống còn khoảng 5 vụ.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.