| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau mất hơn 5.250 ha rừng phòng hộ ven biển

Thứ Ba 28/02/2023 , 08:18 (GMT+7)

Trong giai đoạn 2011-2021, tình trạng xói lở làm mất hơn 5.250 ha diện tích rừng phòng hộ ven biển ở Cà Mau, riêng năm 2021 diện tích bị sạt lở là 300ha.

Empty

Theo đánh giá, một trong những thách thức của biến đổi khí hậu mà tỉnh Cà Mau đang phải đối mặt nhiều năm qua là tình trạng xói lở bờ biển. Ảnh: Trong Linh.

Mất hơn 5.250 ha rừng ven biển

Tỉnh Cà Mau có bờ biển dài 254 km, chiếm 7,8% chiều dài bờ biển cả nước, trong đó bờ biển Đông khoảng 100 km và bờ biển Tây khoảng 154 km. Theo đánh giá, một trong những thách thức của biến đổi khí hậu mà tỉnh Cà Mau đang phải đối mặt nhiều năm qua là tình trạng xói lở bờ biển.

Hiện nay, xói lở bờ biển tỉnh Cà Mau đang có xu hướng ngày càng gia tăng, cả về mức độ và phạm vi, đã và đang là mối đe dọa rất lớn đến ổn định dân sinh, kinh tế, xã hội vùng ven biển của tỉnh Cà Mau.

Dựa trên số liệu thống kê ngành lâm nghiệp, trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2011-2021 xói lở làm mất hơn 5.250 ha diện tích rừng phòng hộ ven biển (tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh Cà Mau), riêng năm 2021 diện tích bị sạt lở ven biển là 300ha.

Empty

Bờ biển Đông bị sạt lở nghiêm trọng trong thời gian qua, có những vị trí xung yếu cách đường Hồ Chí Minh chỉ vài chục mét. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Tô Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Cà Mau, đánh giá: Thực tế những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các hiện tượng cực đoan, thời điểm xuất hiện gần như quanh năm, không theo quy luật, thậm chí là dị biệt. Cộng với đặc điểm địa hình bờ biển phức tạp, sự vận động tự nhiên của địa chất, địa mạo ven sông, ven biển đã gây ra tình trạng xói lở rất nghiêm trọng không những diễn ra vào mùa mưa, mà còn xuất hiện cả mùa khô.

Trước tình hình trên, với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Bộ ngành Trung ương và sự cố gắng nỗ lực của tỉnh, trong những năm qua tỉnh Cà Mau đã xây dựng được 58,492 km kè bảo vệ với tổng kinh phí 1.802 tỷ đồng. Trong đó, bờ biển Tây đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng gần 42 km, kinh phí thực hiện 1.057 tỷ đồng; bờ biển Đông là gần 13 km, kinh phí thực hiện 745 tỷ đồng.

Theo ông Tô Quốc Nam, những công trình đã được bố trí đủ vốn và đầu tư hoàn thiện, bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt, làm giảm sóng, chống xói lở, gây bồi tạo bãi. Tuy nhiên, với tốc độ sạt lở bờ biển như hiện nay, nếu không có giải pháp bảo vệ ngay thì trong vài năm tiếp theo xói lở sẽ tiếp tục làm mất thêm nhiều diện tích đất, diện tích rừng phòng hộ ven biển đã được hình thành qua hàng trăm năm.

z3673596994390_2e6319cf2dc2c235700b7859ec89435e

Nạn xói lở trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2011-2021 làm mất rừng ven biển với diện tích khoảng 5.251 ha. Ảnh: Trọng Linh.

“Nếu để xói lở tiến sâu vào đất liền thì không chỉ mất đất, mất rừng mà xói lở còn uy hiếp đến hạ tầng bên trong, khi đó có xây dựng công trình thì cũng rất tốn kém và rất khó khôi phục lại diện tích đất và rừng đã mất”, ông Nam nhận định.

Qua thống kê các khu vực bị sạt lở ở mức độ rất nghiêm trọng (tốc độ sạt lở bình quân 45m ÷ 50m/năm) cần phải có các giải công trình bảo vệ ngay, với chiều dài khoảng hơn 132 km, trong đó bờ biển Đông khoảng 87 km và bờ biển Tây khoảng hơn 45 km. Ngoài ra, tại các khu vực xói lở ở mức độ nghiêm trọng có chiều dài khoảng 67km.

Cần 970 tỷ đồng đầu tư các công trình sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Trước diễn biến sạt lở ngày càng nghiêm trọng, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, xem xét hỗ trợ tỉnh Cà Mau. Đối với các dự án đã ban bố tình huống khẩn cấp chưa được bố trí đủ vốn, tình hình xói lở vẫn tiếp tục diễn ra hết sức nghiêm trọng, nếu không kịp thời đầu tư hoàn thiện các công trình thì không thể phát huy được hiệu quả.

Empty

UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ 970 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương để đầu tư hoàn thành các công trình sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Ảnh: Trọng Linh.

Ngoài ra, thời gian gần đây xuất hiện thêm các khu vực sạt lở rất nghiêm trọng tại khu vực cửa sông, ven biển Vàm Xoáy, đoạn từ cửa biển Vàm Xoáy đến Kênh Năm Ô Rô, khu vực cửa biển Rạch Gốc, đoạn từ cửa biển Kiến Vàng đến cửa biển Vàm Lũng, khu vực cửa biển Gành Hào đoạn ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi và khu vực bờ Nam cửa biển Sông Đốc với diễn biến sạt lở có xu thế gia tăng cả về phạm vi và quy mô.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn những vị trí sạt lở cần phải triển khai cấp bách đầu tư xây dựng công trình xử lý xói lở nhằm bảo vệ an toàn cho các khu dân cư tập trung, các công trình hạ tầng quan trọng như đường Hồ Chí Minh (bờ biển Đông), khu vực xây dựng Tượng đài kỷ niệm chuyến tàu tập kết ra Bắc, đường điện cao trung thế và các hạ tầng bên trong; với tổng chiều dài gần 18 km, kinh phí dự kiến thực hiện 970 tỷ đồng.

Trong những năm tiếp theo, cần bố trí vốn hỗ trợ cho Cà Mau tiếp tục đầu tư hơn 131 km công trình chống xói lở rất nguy hiểm còn lại, trong đó bờ biển Đông khoảng 64,500km và bờ biển Tây khoảng 67km. Do đó, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét hỗ trợ tỉnh Cà Mau 970 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương để đầu tư hoàn thành các công trình sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm