| Hotline: 0983.970.780

Cà phê vàng lá do thời tiết bất lợi - cách xử lí thông minh

Thứ Sáu 06/09/2019 , 07:01 (GMT+7)

Theo TS. Trương Hồng, nguyên Quyền Viện trưởng Viện KHKT Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cà phê vàng lá và rụng trái non: Do thiếu dinh dưỡng; Do ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết bất thuận trong mùa mưa; Do cây cà phê bị thối rễ; Hay bị vàng lá sau khi bón phân hóa học.

13-10-46-nh-gui-bi-c-phe130756532
Bón phân Đầu trâu cho cà phê hạn chế vàng lá, đạt năng suất cao.

Triệu chứng điển hình của cây cà phê bị vàng lá do thiếu đạm là lá già bị vàng đầu tiên (bao gồm cả gân lá), nếu bị thiếu nặng cây cà phê sẽ bị vàng toàn bộ lá, sinh trưởng chậm lại. Cây cà phê bị thiếu đạm khi phát hiện bằng mắt thì hàm lượng đạm trong lá từ 1,3 - 1,8%.

Chia sẻ kinh nghiệm về cách chăm sóc vườn cà phê hơn 30 năm tuổi của mình, ông Nguyễn Văn Trích, ngụ xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, Đăk Lăk cho biết, vào mùa mưa, nếu nhà vườn không chú ý hoặc có ít kinh nghiệm, thì quá trình chăm sóc sẽ dễ khiến cây bị rụng trái non hoặc vàng lá vì bón phân không hợp lí.

Riêng với vườn cà phê nhà ông, dù thời tiết khắc nghiệt, khô hạn kéo dài có lúc lên đến hơn 10 ngày thì vườn vẫn rất tốt, lá và quả đều xanh tươi. Tất cả là nhờ vào việc ông luôn tuân thủ việc bón phân cân đối, kết hợp phân hữu cơ và phân NPK chuyên dùng có bổ sung trung, vi lượng một cách hợp lí, đúng vào từng thời kì sinh trưởng của cà phê.

Ông Trích nói: “Từ suốt từ năm thứ 4 đến giờ sản lượng cà phê của tôi năm nào cũng giữ được sản lượng từ 3,5 - 4,2 tấn và đến hiện tại cây cũng được 30 năm rồi. Thế nhưng lá của nó lúc nào cũng giữ được độ xanh. Vì tại sao, là do nắm bắt được vào kỹ thuật, cái thứ nhất là mình kiểm tra chất đất, xem đất của mình thiếu cái gì, thừa cái gì thì mình đầu tư cho cân đối.

Thực tế thì vườn cà phê này năm nào nó cũng giữ được cả màu xanh của nó. Hiện tại là thời điểm khô hạn nhưng lá vẫn giữ được màu xanh. Không có hiện tượng vàng quả hoặc cành khô, lá vàng.

Bí quyết là trong quá trình tôi bỏ phân, cứ hai năm một lần phân hữu cơ. Tôi đi mua phân về tôi ủ vỏ cà phê hằng năm được 3,5  – 4 tấn. Cà phê nhân thì khối lượng vỏ được nhiều. Tôi mua ít phân chuồng về ủ… Thứ hai là bỏ phân Bình Điền cho cả vụ”.

Theo các nhà khoa học, trong mùa mưa, cây cà phê cần rất nhiều dinh dưỡng để phát triển hệ cành dự trữ cho vụ sau, cho việc tăng thể tích quả và tích lũy chất khô của hạt cà phê nhân. Nếu trong mùa mưa, vào giai đoạn từ tháng 6 - 9 có thời kỳ nắng hạn dài, độ ẩm đất thấp, cây không hút được dinh dưỡng để đáp ứng cho nhu cầu của cây nên lá sẽ bị vàng (chủ yếu do thiếu đạm) và gây rụng trái non.

Ngoài ra, trong mùa mưa, nếu gặp phải số ngày mưa kéo dài, đất luôn ở trạng thái thừa ẩm, rễ cây bị thiếu oxy thì cây sẽ không hút được dinh dưỡng, vì vậy dễ xuất hiện triệu chứng vàng lá, đặc biệt là vàng lá do thiếu đạm, gây rụng trái.

TS. Trương Hồng cho biết, giải pháp xử lý cho hiện tượng vàng lá, rụng trái non trên cây cà phê do nguyên nhân nắng hạn kéo dài trong mùa mưa, nhà vườn cần bón phân đầy đủ các yếu tố đa lượng phù hợp với giai đoạn sinh lý và tưới nước, đảm bảo độ ẩm thích hợp giúp rễ hút được dinh dưỡng cung cấp cho cây.

Có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách phun qua lá các sản phẩm chứa đầy đủ dinh dưỡng đáp ứng cho yêu cầu của cây trong giai đoạn này, yêu cầu phun ít nhất 2 – 3 lần cách nhau 15 – 20 ngày; sau đó bón phân vào đất để cung cấp cho cây một cách ổn định.

Riêng với triệu chứng cây cà phê bị vàng lá, rụng trái non do mưa kéo dài thì giải pháp xử lý là nhà vườn cần bón phân (vô cơ) ngay sau khi dứt mưa và đất đã đảm bảo độ ẩm phù hợp giúp cho rễ thực hiện được chức năng hút dinh dưỡng tốt.

Lượng phân bón bằng 50% so với bình thường; sau đó khoảng 15 – 20 ngày bón thêm 50% lượng phân còn lại của đợt bón theo khuyến cáo; hoặc có thể bổ sung dinh dưỡng cho cây bằng cách phun qua lá các sản phẩm chứa đầy đủ dinh dưỡng, yêu cầu phun ít nhất 2 lần cách nhau 15 - 20 ngày, sau đó bón phân vào đất.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo, với những đặc điểm bất lợi của thời tiết do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các chủ vườn cà phê muốn đạt năng suất hiệu quả cao đòi hỏi việc chăm sóc phải có sự vận dụng linh hoạt tùy điều kiện của từng vùng, từng vườn cụ thể. Nên chú trọng chọn chế độ bón cân đối phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, kết hợp NPK chuyên dùng có bổ sung trung vi lượng.

Đặc biệt, trong mùa mưa ưu tiên sử dụng các dòng phân bón chuyên dùng cho cà phê của các đơn vị uy tín như nhãn hiệu phân bón Đầu Trâu với tỷ lệ thành phần NPK 2:1:2 và bổ sung các loại vi lượng thông minh để đảm bảo năng suất, hiệu quả kinh tế và bền vững trong sản xuất.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm