| Hotline: 0983.970.780

Ca tử vong đầu tiên tại Việt Nam do bệnh đậu mùa khỉ

Thứ Tư 25/10/2023 , 12:01 (GMT+7)

TP.HCM Nam bệnh nhân 29 tuổi mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực. Đây là ca tử vong đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam. 

Ngày 25/10, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, nam bệnh nhân (ngụ Mộc Hóa, tỉnh Long An), nhập viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (TP.HCM) ngày 2/10 vì sốt, nổi mụn nước 9 ngày. Bệnh nhân được nhập viện cách ly điều trị, xét nghiệm sang thương mụn nước có kết quả PCR dương tính với bệnh đậu mùa khỉ

Người bệnh có tình trạng suy giảm miễn dịch nặng với xét nghiệm HIV dương tính. Mặc khác, bệnh nhân bị nhiễm trùng toàn thân nặng với nhiễm nấm Candida xâm lấn, nhiễm Pneumocystis jirovecii, lao lan tỏa. Bệnh nhân tiếp tục diễn tiến vào tình trạng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng nặng.

Các bác sĩ tiến hành điều trị tích cực với kháng sinh, kháng nấm, kháng lao, thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, tình trạng diễn tiến nặng, bệnh nhân tử vong sau 18 ngày điều trị tích cực.

Trước tình hình trên, Sở Y Tế TP.HCM đã chỉ đạo thành lập hội đồng chuyên môn để có kết luận và báo cáo chính thức về trường hợp này.

Hiện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đang điều trị cho 20 ca đậu mùa khỉ, trong đó 18 ca nhiễm HIV. Hai trường hợp đang diễn tiến nặng với chẩn đoán nhiễm trùng huyết, viêm mô tế bào, nhiễm trùng tầng sinh môn, giang mai ác tính, áp xe phổi/mủ màng phổi đang dẫn lưu, nhiễm trùng da...

Bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu, do đó có tên là "bệnh đậu mùa khỉ". Ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở người được ghi nhận vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Công gô và sau đó bệnh lưu hành ở Trung Phi và Tây Phi.

Biểu hiện triệu chứng thường thấy là sốt, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, mệt mỏi, phát ban có thể nhìn giống như mụn nước xuất hiện trên mặt, bên trong miệng hoặc ở các bộ phận khác của cơ thể như bàn tay, bàn chân, ngực, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Thời gian ủ bệnh từ 5-21 ngày và người bệnh có thể lây nhiễm cho người khác từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên đến khi tất cả các lớp vảy trên các vị trí phát ban bong tróc hết. Các biến chứng có thể gồm nhiễm trùng thứ phát, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng huyết, viêm não và nhiễm trùng giác mạc kèm theo mất thị lực. Bệnh có tỷ lệ tử vong dao động từ 0-11%.

Đậu mùa khỉ ở người lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. 

Ngày 3/10/2022, ngành y tế TP.HCM công bố ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên tại Việt Nam, có nguồn lây từ nước ngoài.

Ngành y tế khuyến cáo, người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh Mpox cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng. Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.