| Hotline: 0983.970.780

Các nhà khoa học Anh kêu gọi 'biện pháp cứng rắn' để ngăn nCoV

Thứ Hai 16/03/2020 , 18:19 (GMT+7)

Động thái mới nhất của giới khoa học hối thúc chính phủ Anh thực hiện ngay giữa lúc số người mắc bệnh đã đạt gần 1.400, tăng  232 ca chỉ trong vòng 24 giờ qua.

Một gia đình ở thủ đô London đi tìm mua khẩu trang tại siêu thị hôm 15/3. Ảnh: CND.

Một gia đình ở thủ đô London đi tìm mua khẩu trang tại siêu thị hôm 15/3. Ảnh: CND.

Tính đến hôm nay, toàn nước Anh đã có thêm 14 ca tử vong vì Covid-19, đưa tổng số người chết lên 35.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã khuyến cáo gấp đối với những người dân trên 70 tuổi hãy ở yên trong nhà "trong nhiều tuần tới" để tránh virus, cùng với việc triển khai các biện pháp giống như thời chiến, như yêu cầu các hãng xe hơi sản xuất thiết bị y tế và biến khách sạn thành bệnh viện.

"Ngay trong tuần này chính phủ sẽ công bố một dự luật khẩn cấp nhằm có ngay các quyền hạn tạm thời giúp người dân đối phó với bệnh dịch", ông Hancock nói.

Trong một bức thư ngỏ vừa phát đi, hơn 400 nhà khoa học Anh đã kêu gọi chính phủ tăng cường hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội. "Chúng tôi coi các biện pháp phân tán xã hội vừa qua là chưa đủ và tin rằng cần phải bổ sung theo hướng khắt khe hơn nữa ngay lập tức bởi dịch bệnh vẫn đang lây lan mạnh khắp mọi nơi trên thế giới", bức thư viết.

Liên quan đến vấn đề gây tranh cãi gay gắt trong những ngày qua là giải pháp "miễn dịch cộng đồng", ông Hancock giải thích, nó "đơn thuần là một khái niệm khoa học chứ không phải là mục tiêu hay chiến lược".

"Mục tiêu của chúng tôi là bảo vệ sự sống khỏi con virus này, chiến lược của chúng tôi là bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất thông qua việc ngăn chặn, trì hoãn, nghiên cứu và giảm thiểu rủi ro", ông Hancock nói.

Một phụ nữ Anh đeo khẩu trang trên tàu điện ngầm ở London hôm 15/3. Ảnh: CND

Một phụ nữ Anh đeo khẩu trang trên tàu điện ngầm ở London hôm 15/3. Ảnh: CND

Theo ông Arne Akbar, chủ tịch Hiệp hội Miễn dịch học Anh, mục đích cuối cùng của phương pháp “miễn dịch bầy đàn” là ngăn chặn bệnh lây lan và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

"Tuy nhiên, chiến lược này chỉ có tác dụng giảm mức độ nghiêm trọng khi cộng đồng đã có khả năng miễn dịch và nhóm những người dễ bị tổn thương đều được bảo vệ, ví dụ như thông qua giãn cách xã hội. Bằng không, hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng", ông Akbar cho biết.

Theo vị này, chính phủ cần phải thực hiện mạnh mẽ hơn để đảm bảo giãn cách xã hội nhằm hạn chế số trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong thời gian ngắn, đặc biệt là đối với nhóm dễ bị tổn thương trong cộng đồng. Điều này sẽ cho phép ngành y tế có thêm thời gian để hiểu rõ hơn về virus và có thể phát triển các phương thức trị liệu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất