| Hotline: 0983.970.780

Các nhà nhập khẩu gạo Hồng Kông tìm cơ hội giao thương

Thứ Tư 06/11/2019 , 14:22 (GMT+7)

Trong 2 ngày 5-6/11, tại TP Cần Thơ, đoàn 30 thương nhân do ông Kenneth Chan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà nhập khẩu Hồng Kông dẫn đầu, đã có buổi giao lưu, trao đổi tìm cơ hội giao thương với các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam.

17-52-34_hoi_tho_gio_luu_dn_go_viet_nm_v_hong_kong_-_nh_nb
Hội thảo giao lưu DN gạo Việt Nam và Hồng Kông. Ảnh: NB.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong những năm qua gạo Việt nam luôn giữ vị trí dẫn đầu trong 2 nước xuất khẩu gạo nhiều nhất vào thị trường Hồng Kông, với các loại gạo thơm như; Jasmine, Nàng Hoa, KDM… Đây cũng là những mặt hàng gạo chủ lực của TP Cần Thơ. VFA xác định Hồng Kông là thị trường trọng tâm tiêu thụ các loại gạo thơm, gạo cao cấp của Việt Nam.

Nhân dịp này các DN xuất khẩu gạo Việt Nam giới thiệu với các DN nhập khẩu gạo Hồng Kông đến tìm hiểu, tham quan thực tế về qui trình SX và kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm trong SX lúa gạo. Trong chuỗi SX lúa gạo hiện nay các DN chú trọng tiêu chuẩn chất lượng gạo, độ thuần cao, không lẫn tạp chất.

Đặc biệt hiện nay tại nhiều địa phương các tỉnh trong vùng ĐBSCL đang chú trọng xây dựng các cánh đồng lớn, liên kết với nông dân SX lúa theo các tiêu chuẩn quốc tế như: Organic (USDA, EU, Nhật), GlobalGAP, SRP (tiêu chuẩn SX gạo bền vững do UNEP và IRRI sáng lập và vận hành). Riêng đối với thị trường cao cấp Hồng Kông, VFA tổ chức chương trình “Kết nối giao thương mặt hàng gạo giữa DN Việt Nam - Hồng Kông năm 2019”.

TP Cần Thơ là đầu mối tập trung hơn 40 DN xuất khẩu lúa gạo cùng với mạng lưới cơ sở SX chế biến, nhà máy xay xát lúa gạo, kho chứa lớn ở vùng ĐBSCL.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, trong 10 tháng đầu năm 2019 Cần Thơ đã xuất khẩu trên 685.000 tấn gạo, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 300 triệu USD.

Riêng thị trường Hồng Kông, năm 2018 xuất khẩu gạo đạt 1,8 triệu USD và tính trong 9 tháng đầu năm 2019 kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông tăng nhanh lên 6,6 triệu USD. Các mặt hàng gạo xuất khẩu chủ yếu như gạo trắng, gạo đồ, gạo nếp, gạo thơm, gạo Japonica…

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm