| Hotline: 0983.970.780

'Cải tử hoàn sinh' những dòng suối ở Hùng Sơn

Thứ Bảy 20/07/2024 , 07:44 (GMT+7)

Những con suối đầy rác đen ngòm bốc mùi hôi tanh ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đang dần trở nên trong sạch như được ‘hồi sinh’ trở lại.

Sau khi được vệ sinh, nạo vét, nhiều con suối ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã trong sạch trở lại. Ảnh: Đào Thanh.

Sau khi được vệ sinh, nạo vét, nhiều con suối ở thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ đã trong sạch trở lại. Ảnh: Đào Thanh.

Nhiều năm qua, nhiều người dân tự ý vứt rác thải sinh hoạt xuống lòng các con suối Mang, suối Tấm, suối Gò Son thuộc địa bàn thị trấn Hùng Sơn. Hậu quả khiến nhiều đoạn suối bị ùn tắc, nước không lưu thông được và bốc mùi khó chịu. Không những thế, 2 bên lòng suối cây cối mọc um tùm, là nơi trú ẩn của nhiều loại chuột bọ, ruồi muỗi.

Với ý tưởng hồi sinh lại những dòng suối bị ô nhiễm nặng nề trên địa bàn, tạo môi trường để tôm cá trở về sinh sống, khai thác hiệu quả nguồn nước phục vụ dân sinh, UBND thị trấn Hùng Sơn đã xây dựng kế hoạch ra quân toàn dân cùng chung tay vệ sinh những dòng suối ô nhiễm.

Ý tưởng nghe rất hay nhưng khi thực hiện ai cũng ngao ngán vì lòng suối quá ô nhiễm, ngoài rác thì bùn đất đen kịt cũng là những rào cản. Thế nhưng khi Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn rồi cán bộ các đoàn thể sẵn sàng cùng lội xuống lòng suối hòa mình với bà con tham gia dọn dẹp đã tạo cảm hứng mạnh mẽ để người dân các tổ dân phố cùng tham gia.

Ông Nguyễn Quang Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết, trên địa bàn xã có 3 con suối là suối Mang, suối Tấm, suối Gò Son chảy qua các tổ dân phố. Suối Gò Son bắt nguồn từ Khôi Kỳ ra, suối Tấm từ Bình Thuận, suối Mang chảy từ Hoàng Nông. Trước đây người dân vứt rác bừa bãi, tạo thành những vật cản nước, khiến dòng nước tù, bốc mùi khó chịu.

Trong một lần đi tham quan mô hình tại thôn Nam Trà thấy có ghi khẩu hiệu “Vứt rác ra đường không phải người dân thôn Nam Trà, Hương Khê, Hà Tĩnh”. Dân ở đấy làm rất tốt công tác bảo vệ môi trường, giúp làng quê sạch đẹp, yên bình. Bởi thế khi nhận vị trí công tác là Chủ tịch UBND thị trấn Hùng Sơn, việc đầu tiên anh Hải nghĩ tới là hồi sinh trở lại các dòng suối.

Người dân thị trấn Hùng Sơn hào hứng chung tay làm sạch lòng dẫn các con suối. Ảnh: Đào Thanh.

Người dân thị trấn Hùng Sơn hào hứng chung tay làm sạch lòng dẫn các con suối. Ảnh: Đào Thanh.

Sau mấy lần ra quân, giờ đây lòng suối đã trong xanh trở lại, dẫn những dòng nước sạch mát về quanh các tổ dân phố. Trung bình mỗi tháng, các tổ dân phố sẽ ra quân dọn rác một lần, để tạo thành thói quen cho bà con không vứt rác bừa bãi.

Ông Nguyễn Đức Hiệp, Bí thư chi bộ tổ dân phố Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn cho biết, ngày trước khi suối còn sạch, người ta ra đấy mò cua, bắt ốc, câu cá rất nhiều. Sau đó lòng suối bị ô nhiễm, cá, tôm không thể sinh sống nổi.

Sau mấy tháng, lòng suối từ khu vực cầu Công An xuống đến đoạn Lò Roi đã thấy cá, tôm trở về sinh sống như những ngày xa xưa, người dân ai cũng vui mừng.

Khi nhận được chỉ đạo của UBND thị trấn về ý tưởng hồi sinh lại những dòng suối, ông rất phấn khởi nhưng cũng rất lo lắng. Bởi dòng suối đã quá bẩn và ô nhiễm, nhiều đoạn cỏ mọc um tùm, bùn đất, rác thải chiếm một nửa lòng suối, giờ vận động người dân xuống làm sẽ rất khó. Thế nhưng khi cán bộ thị trấn cùng xắn tay vào làm, bà con nhân dân cũng có niềm tin.

Riêng tại tổ dân phố của ông đã huy động được tất cả các hộ gia đình chung tay làm sạch lòng suối. Trong vài ngày, lòng suối như được thay đổi diện mạo mới, sạch đẹp. Từ nay đến hết quý III, người dân trong tổ dân phố sẽ tiếp tục huy động tiền và sức người nạo vét đoạn từ Lò Roi đến Trường THPT Đại Từ.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.