| Hotline: 0983.970.780

Hậu Giang

Chuyển đổi gần 15.000ha đất lúa sang cây trồng khác, hiệu quả tăng gấp 2 - 4 lần

Thứ Ba 10/09/2024 , 08:52 (GMT+7)

Tỉnh Hậu Giang đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa được gần 15.000ha, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 4 lần so với chuyên canh lúa.

Chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp

Tỉnh ủy Hậu Giang vừa ban hành báo cáo kết quả 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 54-KL/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Thời gian qua nông dân Hậu Giang đã chuyển đổi gần 15.000ha đất trồng kém hiệu quả, trong đó hơn 2/3 là chuyển sang trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập. Ảnh: Trung Chánh.

Thời gian qua nông dân Hậu Giang đã chuyển đổi gần 15.000ha đất trồng kém hiệu quả, trong đó hơn 2/3 là chuyển sang trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản, tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập. Ảnh: Trung Chánh.

Theo đó, thời gian qua tỉnh Hậu Giang đã ban hành nhiều chính sách và tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển tam nông, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Tập trung xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ.

Ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư, thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất kinh doanh, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ phát triển hợp tác xã và các ngành, nghề nông thôn. Qua đó, đã góp phần từng bước phát triển nền nông nghiệp với quy mô sản xuất hàng hóa lớn, chất lượng cao gắn với liên kết chuỗi giá trị, phát huy thế mạnh hiện có của tỉnh và mang lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhờ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, nhiều nông dân Hậu Giang đã vươn lên làm giàu, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Ảnh: Trung Chánh.

Nhờ chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, nhiều nông dân Hậu Giang đã vươn lên làm giàu, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN-PTNT Hậu Giang cho biết, từ năm 2021-2023, diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa là 14.980ha. Trong đó, diện tích chuyển đổi sang trồng cây hàng năm là 973ha và chuyển đổi sang trồng cây lâu năm là 2.197ha. Riêng diện tích chuyển đổi từ chuyên lúa sang trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản là 11.810ha.

“Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-4 lần so với chuyên trồng trồng lúa, giúp tăng thu nhập cho nhà nông”, ông Long đánh giá.

Hình thành vùng sản xuất tập trung

Bện cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, tỉnh Hậu Giang đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hình thành các vùng sản xuất nông sản tập trung. Cụ thể, đã hình thành vùng chuyên canh cây ăn trái với các loại cây trồng chủ lực như: bưởi da xanh, chanh không hạt, mít, xoài, sầu riêng, mãng cầu xiêm, khóm... ở các huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp và Long Mỹ. Cùng với đó là thực hiện cấp mã số vùng trồng. Đến nay, toàn tỉnh có 132 mã số vùng trồng được chứng nhận, với diện tích 2.365ha, cho sản lượng khoảng 44.400 tấn sản phẩm/năm và 9 mã số cơ sở đóng gói.

Hậu Giang đã và đang hình thành những vùng sản xuất nông sản tập trung. Ảnh: Trung Chánh.

Hậu Giang đã và đang hình thành những vùng sản xuất nông sản tập trung. Ảnh: Trung Chánh.

Vùng nuôi thủy sản tập trung ở huyện Châu Thành, Phụng Hiệp và TP Ngã Bảy với đối tượng nuôi chính là cá tra, nuôi cá thát lát ở huyện Phụng Hiệp và nuôi lươn ở huyện Long Mỹ, Vị Thủy, nuôi cá đồng ở huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy và Long Mỹ. Vùng chuyên canh lúa chất lượng cao ở các huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy, Long Mỹ và Châu Thành A.

Đến nay, tỷ lệ cơ giới hóa trong canh tác lúa đạt 100% khâu làm đất và thu hoạch, các khâu khác như gieo sạ, cấy máy, phun thuốc, bón phân bằng máy bay đạt từ 68-75%. Nhiều biện pháp kỹ thuật tiên tiến được ứng dụng trong sản xuất, nhất là đối với sản xuất lúa chất lượng cao như kỹ thuật 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, SRP, IPM/MRL. Đối với cây ăn quả áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước, công nghệ trồng cây trong nhà màng đối với rau màu.

Diện tích sản xuất được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP là 1.427ha, chủ yếu là lúa, khóm, sầu riêng, bưởi, mít, chanh, xoài, dưa hấu... chứng nhận tiêu chuẩn GlobalGAP được 229ha, sản lượng 3.659 tấn, chủ yếu là lúa, mít, mãng cầu xiêm, sầu riêng, chanh, khóm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 60 doanh nghiệp và hợp tác xã liên kết bao tiêu sản phẩm lúa và một số loại cây ăn trái cho gần 40.000 lượt hộ sản xuất với diện tích khoảng 39.000ha, sản lượng trên 300.000 tấn/năm.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Người dân có thể đến siêu thị Co.opmart tránh lũ tạm thời

Trong hoàn cảnh bão lũ, siêu thị Co.opmart tại Bắc Giang, Phú Thọ, Hải Phòng đã linh động dành sảnh siêu thị để người dân có thể đến sạc điện thoại, uống nước miễn phí.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.