| Hotline: 0983.970.780

Hơn 26.000 hộ dân Bình Thuận thiếu nước sinh hoạt

Thứ Năm 11/04/2024 , 08:30 (GMT+7)

Nắng hạn kéo dài khiến một số công trình cấp nước khai thác nguồn nước ngầm và các dòng suối nhỏ không đảm bảo cấp đủ cho người dân vào mùa khô.

Tỉnh Bình Thuận nỗ lực để người dân không thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: KS.

Tỉnh Bình Thuận nỗ lực để người dân không thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: KS.

Hàng chục ngàn hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Tại xã Đức Bình, huyện Tánh Linh, khe suối Núi Ông đã cạn kiệt, khiến nhà máy nước Đức Bình không đủ nguồn nước thô hoạt động để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở thôn 4 và thôn 3.

Ông Trần Văn Thụy, Phó Cụm trưởng Cụm cấp nước Lạc Tánh, phụ trách nhà máy nước Đức Bình cho biết: "Nguồn nước đầu vào lúc có, lúc không. Mỗi ngày nhà máy nước chỉ hoạt động khoảng 1 giờ là phải tạm ngưng. Chỉ có khoảng 50% trong tổng số 266 hộ dân trên địa bàn xã có nước sinh hoạt để dùng trong thời gian nhà máy hoạt động.

Hố thu nước đầu nguồn của nhà máy nước Đức Bình hiện cạn kiệt. Ảnh: KS.

Hố thu nước đầu nguồn của nhà máy nước Đức Bình hiện cạn kiệt. Ảnh: KS.

Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng thôn 4, xã Đức Bình cho biết, năm nay hạn hán đến sớm nên tình hình thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn diễn ra trầm trọng. Toàn thôn có 554 hộ dân thì hiện hơn 300 hộ thiếu nước sinh hoạt. Trước tình hình trên, bà con trong thôn đang lấy nước từ sông La Ngà để tích trữ vào các thùng phi phục vụ sinh hoạt, còn nấu ăn bà con phải mua nước lọc về dùng.

Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, tính đến cuối tháng 3/2024, toàn tỉnh có 41 xã, phường, thị trấn thuộc các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và thành phố Phan Thiết bị thiếu nước sinh hoạt cục bộ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của 26.872 hộ dân, tương ứng 75.918 người.

Ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, hiện nay một số công trình cấp nước do Trung tâm quản lý phải điều tiết cấp nước luân phiên do nguồn nước thô dần cạn kiệt. Ngoài xã Đức Bình còn có các thôn 1, 4 thuộc xã Hồng Sơn; xóm 8, thôn Bình An thuộc xã Hàm Chính (huyện Hàm Thuận Bắc) khó khăn về nguồn nước sinh hoạt.

Nỗ lực cấp nước cho người dân

Ông Trần Văn Liêm cho biết, hiện Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận đang đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện 6 công trình cấp nước chuyển tiếp từ năm 2023 để sớm đưa vào hoạt động cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận đang nỗ lực cấp nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: KS.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận đang nỗ lực cấp nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: KS.

Cùng với đó, Trung tâm cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và hoàn thành dự án nhà máy nước huyện Hàm Thuận Bắc với công suất 10.000 m3/ngày thuộc nguồn vốn vay ODA, nhằm cung cấp nước nguồn nước sạch cho người dân 13/17 xã, thị trấn ở huyện Hàm Thuận Bắc.

Ngoài ra, Trung tâm còn sử dụng nguồn vốn Quỹ phát triển hoạt động của Trung tâm để sửa chữa, mở rộng các tuyến ống cấp nước tại khu vực bức xúc về nguồn nước.

Thi công đường ống và cụm xử lý của hệ thống nước Măng Tố và mở rộng tuyến ống cấp nước xã Bắc Ruộng và Nghị Đức (huyện Tánh Linh). Ảnh: KS.

Thi công đường ống và cụm xử lý của hệ thống nước Măng Tố và mở rộng tuyến ống cấp nước xã Bắc Ruộng và Nghị Đức (huyện Tánh Linh). Ảnh: KS.

Kiến nghị

Để đảm bảo cấp nước cho người dân vào mùa khô năm 2024, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận kiến nghị Sở NN-PTNT tỉnh có ý kiến đối với Điện lực Bình Thuận về ưu tiên duy trì nguồn điện ổn định, thường xuyên, liên tục cấp cho các nhà máy nước hoạt động. Quan tâm, có ý kiến đối với các nhà máy thủy điện Bắc Bình, Đan Sách có kế hoạch xả nước định kỳ, ổn định cho các nhà máy nước Sơn Lâm và Đông Giang hoạt động cấp nước cho người dân.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT tỉnh khẩn trương thi công hoàn thành Nhà máy nước Tân Lập đưa vào sử dụng bổ sung nguồn nước sạch cho người dân khu vực các xã, thị trấn huyện Hàm Thuận Nam.

Theo ông Trần Văn Liêm, Bình Thuận là một trong những tỉnh khô hạn nhất nước nên rất mong Chính phủ quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho tỉnh tham gia dự án nước sạch nông thôn bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu vốn vay Ngân hàng thế giới để đầu tư 3 công trình: Nhà máy nước Sông Lũy (Bắc Bình), Nhà máy nước Suối Đá (Hàm Thuận Bắc), Nhà máy nước Gia An (Tánh Linh) nhằm cấp nước cho 15 xã của tỉnh thường xuyên thiếu nước sinh hoạt khi hạn hán.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm