| Hotline: 0983.970.780

Campuchia và Trung Quốc ký Hiệp định thương mại song phương

Thứ Hai 12/10/2020 , 16:52 (GMT+7)

Hôm nay, tại thủ đô Phnom Penh đã diễn ra lễ ký kết Hiệp định Thương mại song phương (FTA) giữa đại diện chính phủ hai nước Campuchia - Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự lễ ký kết tại thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Nikkei

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tham dự lễ ký kết tại thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Nikkei

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen đã chứng kiến lễ ký kết.

Sự kiện này đã chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về thời điểm cụ thể mà hai nước tiến đến bản thỏa thuận FTA được loan báo từ đầu năm là sẽ diễn ra vào ngày 12/8 tại thủ đô Bắc Kinh.

Mặc dù không diễn ra đúng như dự kiến và cả hai bên đều không đưa ra bất kỳ lý do chính thức nào về sự chậm trễ, nhưng giới quan sát cho rằng, đại dịch Covid-19 cùng với lũ lụt nghiêm trọng xảy ra tại nhiều tỉnh thành của Trung Quốc là nguyên nhân chính.

Theo tờ Khmer Times, đây là bản hiệp định thương mại song phương đầu tiên của Campuchia ký kết với một quốc gia đối tác và việc Campuchia – Trung Quốc đạt được FTA sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hai nước trao đổi hàng hóa, hợp tác, đầu tư trong thời gian tới.

Theo Bộ Thương mại Campuchia, bản FTA này sẽ đưa 340 mặt hàng trong nước được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó hầu hết các sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản từ tiêu, ớt, dứa, rau, trái cây, cá, thịt (bao gồm đã qua chế biến) đến ngũ cốc, cua, hải sản đến nhiều sản phẩm đóng hộp.

Trong số 340 mặt hàng được bổ sung vào FTA này có tới 95% sẽ không bị đánh thuế và số còn lại cũng sẽ được giảm xuống chỉ còn 5% trong ít nhất 10 năm tới.

Ngoài ra nhiều mặt hàng thế mạnh của Campuchia như cây công nghiệp, may mặc, da giầy sẽ được rộng cửa để tiếp cận thị trường Trung Quốc, ngược lại các công ty Trung Quốc cũng được hưởng thêm nhiều ưu đãi để khuyến khích đầu tư vào Campuchia.

Trung Quốc hiện là nước có số vốn đầu tư lớn nhất tại Campuchia và là bạn hàng quốc tế lớn thứ 2 của Campuchia. Chính phủ hai nước Campuchia -Trung Quốc đề ra mục tiêu kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2023.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm