| Hotline: 0983.970.780

Cận cảnh tàu vỏ thép 12 tỷ, đi 10 chuyến hỏng 4 lần, bị ngư dân trả lại

Thứ Ba 29/03/2016 , 06:26 (GMT+7)

Chủ tàu vỏ thép đầu tiên ở Đà Nẵng đã quyết định trả lại con tàu gần 12 tỷ đồng cho công ty đóng tàu ở Nha Trang vì gần một năm nay tàu nằm bờ trong tình trạng hư hại.

Mới đây, Anh Lê Văn Sang (34 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) đồng sở hữu con tàu vỏ thép mang tên Sang Fish 01 mới đây quyết định trả tàu lại cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa).
 
Con tàu được hạ thủy hồi tháng 7/2014, công suất 750CV, dài hơn 25 m, rộng gần 8 m, chiều cao mạn 3,6 m, lượng choán nước hơn 180 tấn, có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ đồng. 
 
 
Anh Sang kể, ra khơi chuyến đầu tiên, tàu đã bị hỏng tời, phải về bờ sửa chữa với chi phí khoảng 500 triệu đồng. "Ban đầu con tàu rất vững chãi. Nhưng đi biển được 10 chuyến, tàu hỏng đến 4 lần, làm ăn không có lãi", anh Sang nói. Con tàu về nằm bờ gần một năm nay, phía chính mũi đã có nhiều vết hoen gỉ.
 
 
Con tàu này được anh Sang cùng anh rể Phan Bé ký hợp đồng đóng tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang. Sang Fish 01 có các thiết bị hiện đại như máy Icom hơn 100 triệu đồng, GPS định vị chính xác tọa độ để đánh bắt cá và hoạt động trong vùng hợp pháp trên biển. Thời gian chủ tàu phải hoàn tiền cho Công ty là 6 năm. "Làm không có lãi nên tôi không có tiền trả cho nhà máy, giờ phải trả lại tàu", anh Sang buồn bã nói khi nhìn con tàu để phơi mưa nắng đã xuống cấp phần vỏ.
 
 
Nhiều bộ phận trên tàu không sử dụng bị vứt lăn lóc. Theo anh Sang, con tàu khi hoạt động ngoài biển bị rung rắc hơn tàu vỏ gỗ trước đó anh sở hữu, gây khó khăn với nghề đi biển, kể cả nghề hậu cần hay lưới vây.
 
 
Anh Sang cho biết trong những những chuyến ra khơi ngoài sự cố hỏng hóc tời, tàu còn bị hỏng hóc cả máy.
 
 
"Tôi đã liên hệ trả lại con tàu này cho công ty. Đó là tài sản của họ, nên họ đã đồng ý nhận. Phần vỏ tàu cũ và xuống cấp sẽ được tân trang lại, và việc này không khó", anh nói.
 
 
Ở nơi thân tàu chạm mép nước có những lớp hà bám chặt. Theo anh Sang, tàu được đóng theo tàu mẫu của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. "Đây là mẫu tàu đầu tiên. Những mẫu tàu sau đã có sự phối hợp giữa chủ tàu và nơi sản xuất để thống nhất mẫu mã, khắc phục được những hạn chế mà Sang Fish 01 mắc phải", anh Sang cho hay.
 
 
Nhiều máy móc trên tàu đã được tháo rời, nằm ngổn ngang trong cabin. 
 
 
Hệ thống điều khiển bị lớp muối biển bám lên bề mặt. Nhiều ngư dân bày tỏ sự tiếc nuối khi nhiều thiết bị hiện đại phải nằm bờ cùng con tàu này.
 
 
Dàn đèn câu mực đã bị vỡ nhiều bóng, dây điện bị cắt nham nhở. 
 
 
Hệ thống phao và lưới hư hỏng do để lâu ngày, nằm la liệt kín cả lối đi quanh cabin. Cùng trả lại tàu vỏ thép cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang, ngoài anh Sang, còn có chủ tàu Hoàng Anh 01 ở Quảng Ngãi. Chủ tàu Hoàng Anh 01 đã trả tàu khoảng 2 tháng trước.
 
 
Anh Sang làm chủ một tổ hợp nghề cá hoạt động thu mua hải sản ở Hoàng Sa. Đành lòng để con tàu vỏ thép nằm bờ, chủ tàu này tận dụng khoảng rộng của boong để cho những ngư dân đan lưới.
 
 
"Tôi rất buồn vì mình kỳ vọng vào con tàu vỏ thép này, nhưng những nguyên nhân khách quan khiến làm nghề không được. Qua con tàu này, tôi cũng có được nhiều kinh nghiệm để quyết định đóng tiếp một con tàu vỏ thép lớn hơn, theo Nghị định 67 của Chính phủ", anh Sang nói và cho hay tàu vỏ sắt mới của anh được đóng tại một nhà máy ở TP HCM, công suất 814 CV sẽ được hạ thủy vào tháng 6 tới.

 

(vnExpress)

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng nhận nhiều tình cảm từ nông dân

Chương trình Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa Vàng 2024 do Phân bón Cà Mau tổ chức nhận được nhiều tình cảm và sự tham gia của gần 1.700 nông dân.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.