| Hotline: 0983.970.780

Cân đối nguồn nước từng hồ chứa, điều tiết linh hoạt trong mùa mưa bão

Thứ Tư 17/07/2024 , 18:46 (GMT+7)

Trước dự báo về những biến đổi của khí hậu, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động giải pháp đảm bảo các công trình hồ đập hoạt động an toàn.

Hồ thủy lợi Yên Lập có dung tích 127 triệu m3, là hồ chứa lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, cung cấp nguồn nước tưới cho trên 8.300ha đất canh tác nông nghiệp và khoảng 1.500ha nuôi trồng hải sản. Ảnh: Cường Vũ. 

Hồ thủy lợi Yên Lập có dung tích 127 triệu m3, là hồ chứa lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, cung cấp nguồn nước tưới cho trên 8.300ha đất canh tác nông nghiệp và khoảng 1.500ha nuôi trồng hải sản. Ảnh: Cường Vũ

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 187 hồ chứa nước vừa và nhỏ với tổng dung tích thiết kế là 374 triệu m3. Các công ty thủy lợi được giao quản lý hầu hết các công trình có quy mô lớn với tổng số 70 công trình (50 hồ chứa, 11 trạm bơm, 11 đập dâng) và khoảng 630km kênh các loại.

Hàng năm, hệ thống công trình thủy lợi đảm bảo phục vụ tưới, tiêu cho trên 31.527ha sản xuất nông nghiệp, cấp nước thô trên 30 triệu m3 để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, công nghiệp. Các đập, hồ chứa nước quy mô nhỏ đều được giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý khai thác với 678 công trình, phục vụ cho 22.842ha sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Khánh Dư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập, cho biết: Công ty đang quản lý 13 công trình hồ đập, trong đó 4 hồ đập cung cấp nước cho nhu cầu sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp. Các hồ còn lại cung cấp nước cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp.

Bước vào mùa mưa bão, công ty đã triển khai các phương án phòng chống lụt bão trên tất cả các hồ đập cũng như các công trình thủy lợi do công ty quản lý. Các cụm hồ đập, công trình đều đảm bảo an toàn cũng như công tác trực sẵn sàng ứng phó với thiên tai, bão lũ. Đến nay, tổng lượng nước trong các hồ đập của công ty vào khoảng 80 triệu m3, đạt trên 60% dung tích của cả năm.

"Trước diễn biến thời tiết năm 2024 có nhiều bất lợi, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá cân đối nguồn nước tại các công trình hồ, đập đang quản lý để điều chỉnh kế hoạch cấp nước cũng như vận hành đảm bảo hiệu quả, phù hợp, an toàn đối với từng công trình thủy lợi", ông Dư cho hay.

Tại khu vực miền Tây tỉnh Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều đang quản lý 21 công trình hồ đập, hiện các hạng mục công trình đều đảm bảo tốt cho công tác phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh, kinh tế, đảm bảo an toàn trước mùa mưa lũ năm nay.

Theo ông Vũ Minh Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Đông Triều: Năm vừa qua, một số hồ chứa nước do công ty quản lý đã được nâng cấp, sửa chữa và nạo vét, như: hồ Khe Chè, Đồng Đò 1, Đá Trắng, Rộc Chày, Gốc Thau, Quán Vuông, Bến Châu, Yên Dưỡng, Sống Rắn. Các công trình đang phát huy hiệu quả trong việc tích trữ nước, cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh kinh tế và đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ.

Còn tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Miền Đông Quảng Ninh được UBND tỉnh giao quản lý hệ thống công trình thủy lợi và các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn trên địa bàn các huyện, thị xã miền Đông của tỉnh gồm 18 hồ chứa có tổng dung tích trên 138 triệu m3 nước, 12 đập dâng trên các sông suối, 1 trạm bơm điện có công suất 3.000m3/h và 6 công trình cấp nước tập trung nông thôn để phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh và các ngành kinh tế khác.

Hệ thống quan sát, dự báo lũ và hỗ trợ điều hành hồ chứa theo thời gian thực hồ chứa nước Tràng Vinh, TP Móng Cái. Ảnh: Cường Vũ. 

Hệ thống quan sát, dự báo lũ và hỗ trợ điều hành hồ chứa theo thời gian thực hồ chứa nước Tràng Vinh, TP Móng Cái. Ảnh: Cường Vũ

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các công trình hồ đập trước những diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, nhất là vào mùa mưa bão, công ty đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để xây dựng quy chế phối hợp, quản lý bảo vệ hành lang và các công trình hồ đập, công trình thủy lợi và hệ thống kênh mương, đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước.

Bên cạnh đó công ty cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành công trình thủy lợi. Đối với các hồ có dung tích lớn được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động gồm: hệ thống đo mưa tự động; quan trắc cập nhật mực nước hồ; cảnh báo lũ sớm…

Các số liệu đo đạc, quan trắc được cập nhật liên tục về Trung tâm quản lý, điều hành, đóng vai trò then chốt trong việc lập ra các phương án điều tiết nhằm đảm bảo an toàn công trình và giảm ngập lụt cho vùng hạ lưu; đảm bảo tích nước đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác trên địa bàn. Vì vậy mà hàng năm công ty luôn đảm bảo nhiệm vụ tưới tiêu cho 11.500ha diện tích gieo trồng và 10.000 hộ gia đình sử dụng nước sạch trên địa bàn miền Đông của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Vũ Mạnh Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Về cơ bản các hồ chứa nước đều đảm bảo an toàn theo quy chuẩn đánh giá về đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, có một số công trình có hỏng hóc nhỏ, các đơn vị, địa phương được quản lý đã tập trung duy tu, bảo dưỡng đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

Xem thêm
Bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

0 giờ 50 phút ngày 17/9, cụ bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.

Trà Vinh khắc phục 3 vị trí sụp lún kè biển

Sở NN-PTNT Trà Vinh phối hợp với địa phương tiến hành khắc phục tạm 3 vị trí sụp lún trên kè biển Hiệp Thạnh để tránh lan rộng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.

Bình luận mới nhất