| Hotline: 0983.970.780

Cẩn trọng với dự án 'ma' tại Hoà Bình

Thứ Bảy 10/10/2020 , 07:15 (GMT+7)

Được quảng cáo rầm rộ nhưng nhiều khu nghỉ dưỡng tại Hoà Bình thực tế chỉ là những dự án ma.

Phối cảnh dự án Kai Village Resort được rao bán rầm rộ từ năm 2017.

Phối cảnh dự án Kai Village Resort được rao bán rầm rộ từ năm 2017.

Từ đầu năm 2019, tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình xuất hiện nhiều dự án khu nghỉ dưỡng với lời quảng cáo hấp dẫn như: dự án Kai Village Resort tại Cầu Mè, xã Mông Hoá; Wellham Chanlake tại hồ Dụ, xã Mông Hoá; Sakana Spa&Resort Hoà Bình tại xã Mông Hoá; The Moon Village tại xã Yên Quang.

Theo lời quảng cáo, đây đều là những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp, kiến trúc đẹp, có sổ đỏ, lợi nhuận hấp dẫn… 

Đơn cử như dự án The Moon Village được quảng cáo là dự án khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 4 sao do Công ty TNHH nghỉ dưỡng Đông Dương đầu tư. Trên các website cho hay, dự án có diện tích 7ha, gồm 200 căn biệt thự. Thông tin quảng cáo còn cho biết, khách hàng sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vĩnh viễn.

Hay dự án Sakana Spa&Resort Hoà Bình do CTCP Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô làm chủ đầu tư, tại xã Mông Hoá. Theo quảng cáo, Sakana Spa & Resort Hòa Bình có giá chỉ từ hơn 2 tỷ đồng/căn, khách hàng sẽ được hưởng nhiều chính sách, như: cam kết thuê lại 15 năm, chia sẻ 35% doanh thu, mua lại với giá tăng 10% giá trị thực thu của hợp đồng... 

Một dự án khác là Kai Resort Villas cũng được quảng cáo thiết kế mang phong cách Nhật Bản, độc đáo, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Dự án được chia thành 3 tiểu khu: Hoa Anh Đào, Sơn Trà, Hoa Đào với các căn biệt thự có diện tích từ 135m2.

Giá bán tại dự án này chỉ từ 2 tỷ đồng/biệt thự (đã gồm VAT và nội thất cao cấp). Chủ đầu tư có chính sách ưu đãi khi thanh toán, được hỗ trợ vay vốn lên tới 70%, cam kết lợi nhuận 12.5%/năm, 15 ngày nghỉ miễn phí/năm, trao đổi kỳ nghỉ miễn phí. Ngoài ra giảm 15% dịch vụ khác, giảm 30% khi mua thực phẩm sạch.

Dự án Welham Chamlake được quảng cáo nằm tại khu sinh thái Hồ Dụ. Chủ đầu tư là CTCP du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Welham Hồ Dụ. Với loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ven đô cao cấp; sở hữu sổ đỏ lâu dài...

Tuy nhiên, theo các cơ chức năng, các dự án này đều rao bán trái phép, nhiều dự án không có thật.

Theo văn bản của UBND huyện Kỳ Sơn cung cấp, trên khu vực huyện Kỳ Sơn không có dự án nào là Dự án Kai Village Resort, Sakana Spa&Resort Hoà Bình, The Moon Village được phép triển khai.

Cụ thể, tại báo cáo của huyện Kỳ Sơn, dự án Wellham Chanlake có quy mô 40ha, do CTCP Chí Thành làm chủ đầu tư. Dự án này đã được UBND tỉnh Hoà Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, Wellham Chanlake đã chấm dứt hoạt động tại Quyết định số 84/QĐ-SKHĐT ngày 4/3/2019. Lý do chấm dứt hoạt động của dự án là để chuyển sang thực hiện theo Luật Nhà ở.

“Do vậy, cho đến thời điểm hiện nay, dự án mới được UBND tỉnh Hoà Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp với sinh thái tại xã Mông Hoá”, báo cáo của huyện Kỳ Sơn nêu rõ.

Cũng theo báo cáo này, đến ngày 14/2/2019, dự án chưa lựa chọn được chủ đầu tư, chưa trình duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, dự án chưa được cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng.

Trên khu vực Hồ Dụ, Mông Hoá không có dự án nào là Sakana Spa&Resort Hoà Bình, mà chỉ có dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Dụ, do CTCP phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô triển khai đầu tư, với diện tích hơn 120.000 m2. Hiện, dự án đã được UBND tỉnh Hoà Bình phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 15/QĐ-UBND ngày 19/2/2019.

Đến thời điểm kiểm tra, dự án chưa trình duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa được cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng.

Còn tại dự án The Moon Village, khu đất được các báo đề cập là đất các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã được UBND huyện Kỳ Sơn chấp thuận. Hiện, các hộ gia đình cá nhân đã tiến hành san gạt, tạo cảnh quan và xây dựng một số ngôi nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình đó, các hộ gia đình, các cá nhân tiến hành san gạt, cải tạo không đảm bảo vệ sinh môi trường… Do đó, UBND huyện Kỳ Sơn đã thu hồi giấy phép, không cho tiếp tục tiến hành san gạt, cải tạo mặt bằng.

Tương tự, tại dự án được gọi là Kai Village Resort, tại vị trí Đông Bắc của hồ Cầu Mè, huyện Kỳ Sơn cho hay, có một số hộ gia đình, cá nhân tiến hành xây dựng nhà ở trên đất của các hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc xây nhà ở, san gạt, tạo cảnh quan đã được các phòng chuyên môn của UBND huyện tiến hành kiểm tra, làm rõ.

(Kiến thức gia đình số 41)

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm